25/08/2011 07:43 GMT+7

Kiến nghị đình chỉ vụ án ở Nông trường Sông Hậu

H.T.DŨNG
H.T.DŨNG

TT - Ông Vũ Trọng Kim - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - vừa ký văn bản gửi viện trưởng Viện KSND tối cao và chánh án TAND tối cao kiến nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra đối với bà Trần Ngọc Sương - nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu (NTSH) - về tội “lập quỹ trái phép”, xử lý các sai sót của bà Sương bằng các biện pháp hành chính và dân sự.

Read this on Tuoitrenews.vnTiếp tục truy tố vụ lập quỹ trái phép tại Nông trường Sông HậuKiến nghị xử lý dân sự vụ án Nông trường Sông Hậu

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng vụ án “lập quỹ trái phép” tại NTSH và việc quy buộc bà Sương “lập quỹ trái phép” gây thiệt hại nghiêm trọng là một vụ án rất phức tạp, có những tình tiết chưa rõ ràng, làm nảy sinh những vấn đề pháp lý còn có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau.

Các sự việc đề cập trong vụ án diễn ra trong thời gian dài, ít nhất từ năm 1994-2007, đến nay có nhiều thay đổi trong lĩnh vực pháp luật, kinh tế - kinh doanh, quản lý nhà nước về kinh tế - kinh doanh. Điều này đòi hỏi phải có quan điểm lịch sử để xem xét, xử lý.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng nhấn mạnh: việc quy buộc bà Sương “lập quỹ trái phép” là không có cơ sở pháp lý và thực tiễn, bởi căn cứ vào hồ sơ vụ án, cái gọi là “quỹ trái phép” tại NTSH đã có từ năm 1994, sáu năm trước khi bà Sương được cử làm giám đốc nông trường.

Bà Sương không đưa ra chủ trương thành lập quỹ, không đứng ra thành lập quỹ và cũng không được giao trách nhiệm quản lý, điều hành quỹ tại NTSH từ năm 1994 -2000. Quỹ tại NTSH hình thành từ hoạt động ban đời sống công đoàn của nông trường ngay từ ngày thành lập năm 1979, do ban chấp hành công đoàn nông trường quản lý và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các khoản thu, chi của quỹ.

Các nguồn thu của quỹ đều không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước. Các nguồn chi chủ yếu hỗ trợ hoạt động của nông trường.

“Chúng tôi chưa tìm được bất kỳ một quy định nào vào thời điểm đó cấm việc thành lập một quỹ tương tự. Trong điều kiện đối với một hành vi mà pháp luật không cấm và không có quy định thì không được coi hành vi đó là trái phép” - công văn này viết.

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các kiến nghị của cơ quan này là phù hợp với các quy định của pháp luật hình sự, pháp luật tố tụng hình sự, vừa có tình và có tính tới cống hiến to lớn của bà Trần Ngọc Sương và gia đình đối với NTSH, vừa giữ được trọn vẹn đạo lý trước sau ở đời theo truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam, vừa giải tỏa được những bức xúc của đông đảo nhân dân, các vị lão thành cách mạng bấy lâu nay luôn dành tình cảm tốt đẹp cho NTSH - một biểu tượng tiêu biểu.

H.T.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên