18/04/2012 08:03 GMT+7

Kiến nghị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội bà Hoàng Yến

N.HẬU - V.TR. - LÊ KIÊN
N.HẬU - V.TR. - LÊ KIÊN

TT - Hôm nay 18-4, Đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN tổ chức hội nghị bất thường để xem xét tư cách đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến (chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Tân Đức, Long An).

Hồ sơ bà Hoàng Yến: Sáng tỏ tình tiết nhạy cảmXem toàn cảnh thông tin về vụ việc bà Đặng Thị Hoàng Yến

S1zvSp2K.jpgPhóng to
Trong bản tiểu sử tóm tắt này, bà Yến bỏ trống phần khai ngày vào Đảng

Trong khi đó, hôm qua 17-4, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến. Qua bỏ phiếu kín, đa số thành viên tham dự hội nghị nhất trí kiến nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Hoàng Yến.

Mất lòng tin

Tham dự hội nghị lấy ý kiến về tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến của Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An có 76 cán bộ, đại biểu đại diện các đoàn thể, tôn giáo, trí thức... của tỉnh. Một số nguồn tin cho biết mở đầu cuộc họp, lãnh đạo Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An đã thông qua yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với việc lấy ý kiến về tư cách đại biểu Quốc hội của bà Hoàng Yến. Sau đó, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An báo cáo tóm tắt quá trình hiệp thương, giới thiệu bà Đặng Thị Hoàng Yến ra ứng cử đại biểu Quốc hội, thông qua tường trình của bà Hoàng Yến về một số nội dung báo chí và dư luận thắc mắc.

Một số ý kiến phát biểu tại cuộc họp đã đề nghị bãi nhiệm bà Hoàng Yến ra khỏi Quốc hội, cũng có ý kiến dè dặt khi đề nghị cần xem xét kỹ trước khi quyết định. Cuối cùng, cuộc họp đi đến thống nhất bỏ phiếu kín. Kết quả: đa số thành viên dự họp kiến nghị bãi nhiệm đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến ra khỏi Quốc hội.

Sau cuộc họp, ông Võ Lê Tuấn - chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Long An - cho biết sẽ sớm chuyển kết quả bỏ phiếu về trung ương.

Trả lời Tuổi Trẻ về vấn đề Đảng của bà Hoàng Yến, ông Tuấn nói do cơ cấu phải có đại biểu nữ, thuộc doanh nghiệp ngoài quốc doanh và ngoài Đảng ứng cử nên tỉnh không xác minh yếu tố Đảng của bà Hoàng Yến. Thực tế bà Hoàng Yến cũng không khai là đảng viên trong hồ sơ. “Nếu đại biểu ứng cử là đảng viên thì việc kiểm tra, xác minh sẽ rất chặt chẽ” - ông Tuấn nói. Xung quanh thông tin về tình trạng hôn nhân của bà Hoàng Yến, ông Tuấn cho biết trong lý lịch ứng cử viên thì bà Hoàng Yến chỉ khai chồng đã chết. Còn việc kết hôn với ông Jimmy Trần và ly hôn như thế nào thì trong hồ sơ không thể hiện.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ tham gia cuộc họp nói ông và nhiều người khác không quan tâm đến bản tường trình của bà Hoàng Yến được đọc tại cuộc họp sáng 17-4 vì họ đã mất lòng tin từ trước cuộc họp này. “Bà Hoàng Yến từng là đảng viên Đảng Cộng sản VN nhưng không nói rõ vì sao rời khỏi Đảng, bỏ Đảng hay bị kỷ luật, khai trừ là điều không thể chấp nhận được. Chuyện này đối với cử tri rất quan trọng, họ nhìn vào đó sẽ biết thái độ chính trị của ứng cử viên mà họ đưa ra quyết định lựa chọn hay không. Còn chuyện bà Hoàng Yến giải thích huân, huy chương, thành tích gì đó là không quan trọng, chúng tôi không quan tâm vì điều đó không liên quan gì đến sự lựa chọn của cử tri” - một vị lãnh đạo cơ quan đoàn thể Long An nói.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết một số đại biểu tham dự cuộc họp cho rằng tư cách đại biểu Quốc hội của bà Hoàng Yến như vậy là không ổn, ít nhiều làm giảm sút lòng tin đối với cử tri tỉnh Long An nói chung, cử tri các huyện Đức Hòa, Đức Huệ, Thủ Thừa và Bến Lức nói riêng. Họ mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm xem xét, kết luận rõ ràng vụ việc này.

Đang chờ được cung cấp thông tin

Về hội nghị bất thường của đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN, Tổng thư ký MTTQ VN Vũ Trọng Kim nói: “Đây là cuộc họp nội bộ, sau khi đoàn chủ tịch đi đến thống nhất sẽ có thông báo”.

Ngày 17-4, phóng viên Tuổi Trẻ đã liên lạc với nhiều ủy viên đoàn chủ tịch thì tất cả đều cho biết đã nhận được giấy mời có nội dung liên quan đến trường hợp bà Đặng Thị Hoàng Yến và chưa nhận được tài liệu, báo cáo gì. “Đây là sự việc quan trọng và nghiêm trọng nên chắc chắn tôi sẽ dự họp để nghe các cơ quan chức năng cung cấp thông tin” - chủ tịch Hội Luật gia Phạm Quốc Anh cho biết. Trong khi bà Hoàng Xuân Sính nói: “Tôi đang chờ xem mình được cung cấp những thông tin gì trong cuộc họp”. Còn ông Lê Truyền bình luận: “Nếu thông tin từ báo chí phản ánh là đúng thì MTTQ VN phải xem xét nghiêm túc, làm rõ tư cách đại biểu của bà Yến để có kiến nghị với Quốc hội”.

Các ủy viên được hỏi đều khẳng định rằng họ sẽ công tâm, khách quan đưa ra ý kiến của mình về trường hợp đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến. “Thật ra, với những thông tin như việc Ban thường vụ tỉnh Long An thừa nhận MTTQ VN tỉnh Long An và Sở Nội vụ có sai sót trong việc kiểm tra hồ sơ của bà Yến, rồi vấn đề đảng tịch của bà Yến đã được xác minh... thì có thể thấy một phần kết quả của vụ việc này rồi. Nếu MTTQ VN tỉnh Long An xét thấy bà Yến không còn đủ sự tín nhiệm với cử tri thì họ có thể gửi kiến nghị thẳng lên Quốc hội để xem xét tư cách đại biểu theo đúng quy định của pháp luật vì bà Yến là đại biểu được hiệp thương lựa chọn ở địa phương. Tất nhiên, Ủy ban Trung ương MTTQ VN cũng có quyền kiến nghị Quốc hội bãi nhiệm cho dù đại biểu ấy do trung ương hay địa phương giới thiệu” - một ủy viên đoàn chủ tịch cho hay.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến vừa có văn bản gửi báo chí, trong đó có báo Tuổi Trẻ, cho rằng suốt thời gian qua báo chí liên tục có bài viết về bà nhưng không phóng viên nào gặp bà để trao đổi, thông tin nhiều chiều. Chính vì vậy bà Hoàng Yến tổ chức cuộc “đối thoại” tại Trường ĐH Tân Tạo (huyện Đức Hòa, Long An) và mời các báo đến dự vào thứ bảy 21-4. Ông Thái Văn Mến (tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và công nghiệp Tân Tạo) là người thay mặt bà Yến ký văn bản này.

Sáng 17-4, tòa soạn báo Tuổi Trẻ tiếp tục gửi email cho ông Mến đề nghị được gặp bà Hoàng Yến ngay trong ngày hoặc ngày 18-4 chứ không chờ đến ngày 21-4 như đề nghị của bà. Thế nhưng đến 20g cùng ngày, chúng tôi vẫn không nhận được phản hồi của ông Mến. Khi gọi đến công ty, chúng tôi được giới thiệu liên hệ với bà Trang (thư ký của bà Hoàng Yến). Thế nhưng khi nghe chúng tôi đặt vấn đề gặp bà Hoàng Yến thì bà Trang bảo... không liên quan.

Trước đó, trong quá trình xử lý các bài viết về bà Hoàng Yến, phóng viên đã liên lạc với bà bằng nhiều cách nhưng không được. Ngày 14 và 15-4, chúng tôi đã nhờ chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Long An liên hệ để gặp bà Yến, nói rõ báo Tuổi Trẻ muốn nghe bà phản hồi. Vị này trả lời là đã gọi nhưng bà Yến không nghe máy. Chúng tôi còn nhờ phó đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An Nguyễn Văn Lâm liên hệ giúp nhưng cũng không có kết quả.

N.HẬU - V.TR. - LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên