08/06/2017 18:02 GMT+7

Kiểm tra khẩn việc khai thác cát sông Ba chuyển vào TP.HCM

NHƯ ANH
NHƯ ANH

TTO - Chiều 8-6, ông Nguyễn Chí Hiến - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra các doanh nghiệp khai thác cát sông Ba để bán qua các tỉnh, thành khác.

Một bãi khai thác cát trên sông Ba ngày 8-6 - Ảnh: NHƯ ANH
Một bãi khai thác cát trên sông Ba ngày 8-6 - Ảnh: Như Anh

Văn bản của UBND tỉnh Phú Yên có nội dung thể hiện một số doanh nghiệp khai thác cát đổ xà bần, đá bãi thải để làm đường vận chuyển cát ven sông Ba qua các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa và TP Tuy Hòa.

Một số doanh nghiệp đang tập kết số lượng lớn cát vật liệu xây dựng thông thường tại cảng Vũng Rô để bán cho các tỉnh khác.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và môi trường phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra thông tin trên, báo cáo kết quả thực hiện và tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, quyết định trước ngày 13-6.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những ngày gần đây, ven sông Ba có hàng chục máy hút cát công suất lớn và nhiều xe múc, xe tải nhộn nhịp móc cát sông Ba, chở đi nơi khác.

Hầu hết các xe tải chở cát đều chạy theo quốc lộ 1 hoặc đường Hùng Vương vào cảng Vũng Rô để tập kết. Sau đó, số cát này được đưa lên tàu vận tải chở đi.

Ông Nguyễn Hồng Lộc - trưởng phòng Kế hoạch - điều độ Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô cho biết có năm doanh nghiệp thuê mặt bằng cảng để bốc cát lên tàu, hiện đã có hai doanh nghiệp trong số này đã bán cát cho một đơn vị ở TP.HCM với khối lượng hơn 16.000 tấn, các doanh nghiệp còn lại mới tập kết cát chứ chưa đưa xuống tàu vận chuyển đi.

Quản đốc của một doanh nghiệp khai thác cát trên sông Ba cho hay do nhu cầu cát xây dựng ở TP.HCM tăng “nóng” nên những ngày qua doanh nghiệp này phải thuê thêm máy đào múc từ nơi khác đến để lấy cát sông Ba, vận chuyển vào cảng Vũng Rô để bán cho họ chở đi.

Theo Sở Tài nguyên và môi trường Phú Yên, khu vực lòng sông Ba thuộc các địa phương nói trên hiện có chín đơn vị được cấp phép khai thác tổng khối lượng hơn 1,5 triệu m3 cát, nhưng có quy định lượng cát khai thác mỗi năm của chín đơn vị này là 181.490m3.

NHƯ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên