02/02/2015 02:25 GMT+7

Kiếm tiền từ ngày hội

TRUNG NGHĨA (Melbourne)
TRUNG NGHĨA (Melbourne)

TT - “Kem chống nắng bảo vệ da của bạn đây! Sách về Australian Open 2015 đây!”- những tiếng rao hàng ồn ã vang lên không ngớt giữa đám đông hàng chục ngàn người ồ ạt vào ra khu thi đấu Giải quần vợt Úc mở rộng 2015 ở thành phố Melbourne.

Đó là những hình ảnh nằm ngoài phạm vi ống kính trực tiếp truyền hình các trận đấu ở Australian Open 2015 được phát đi 196 quốc gia và vùng lãnh thổ mà những ngày này, 900 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới có thể xem được qua truyền hình.

Thế nhưng đó lại là các hoạt động hậu trường không thể thiếu của “một sự kiện thể thao lớn nhất nam bán cầu” như lời Bộ trưởng thể thao bang Victoria John Eren nói với các nhà báo tác nghiệp ở đây.

Liên đoàn Quần vợt Úc (Tennis Australia) - đơn vị tổ chức giải - đã lo chu toàn từng tiểu tiết, chẳng hạn như làm thế nào để khán giả đi xem không bị say nắng hoặc nguy cơ bị ung thư da khi ngồi trong sân gần cả ngày dưới ánh nắng mặt trời mùa hè ở Úc có khi lên đến 35-40*C.

Trong tiết trời nắng nóng như thế, kem chống nắng dĩ nhiên được bán rất chạy. Anh Justin Steger, một người bán các loại kem chống nắng bảo vệ da ở Melbourne Park, nói với Tuổi Trẻ: “Mỗi ngày tôi đến sân từ 9g để chuẩn bị việc bán hàng và ở đây tới 19g để phục vụ cho sức khỏe khán giả. Sản phẩm của chúng tôi được khán giả mua nườm nượp”.

Xung quanh anh Justin còn có đội ngũ các bạn trẻ rao bán cuốn sách cẩm nang chính thức của giải đấu (giá 330.000 đồng/cuốn) có đầy đủ thông tin, hình ảnh về các tay vợt, sơ đồ không gian tổ chức giải cũng như chi tiết các hoạt động dành cho khán giả.

Giải đấu không hề chỉ là các trận quần vợt tranh tài đỉnh cao mà còn trở nên độc đáo và đáng giá hơn khi khắp nơi ở cụm sân hiện đại Melbourne Park đều có đủ trò vui để “phục vụ tận răng” người hâm mộ. Ở sát sân đấu trung tâm Rod Laver Arena có một căn phòng cửa kính trong suốt cho công chúng nhìn vào tận mắt cảnh các chuyên gia thực hiện những công đoạn hiện đại tạo thành một cây vợt. Và sau đó bạn có thể móc hầu bao mua cây vợt loại nhỏ dành cho trẻ em 5-8 tuổi đến vợt xịn chuyên nghiệp giá lên đến 300 đôla Úc (5 triệu đồng)/cây.

Khán giả ở Úc khá hào phóng chi xài bởi trong nếp nghĩ của họ, đi xem thể thao là ngày hội giải trí vui vẻ. Ngoài chuyện được phục vụ từ thức ăn nhanh đến bia bọt, nước giải khát vốn bán chạy như tôm tươi giữa trời nắng, họ còn có thể mua sắm đồ lưu niệm với những món hàng “độc nhất vô nhị” chẳng hạn như khăn lau mồ hôi của các tay vợt.
Đặc biệt, họ còn đăng ký tour tham quan (với đặc quyền được vào tận phòng thay đồ của các tay vợt) giá 18 đôla Úc (300.000 đồng)/người; trả phí chụp hình với chiếc cúp vô địch giải. Những ai chơi quần vợt nghiệp dư muốn trải nghiệm giấc mơ được “thi đấu” trên chính sân thứ thiệt đạt chuẩn Giải quần vợt Úc mở rộng? Có hẳn luôn dịch vụ cho thuê sân mà bạn dễ dàng đăng ký và trả phí qua mạng chỉ bằng vài cú click chuột!

Tổ chức giỏi, khán giả đông thì nguồn thu đương nhiên lớn. Australian Open 2015 mang lại lợi nhuận 239 triệu đôla Úc (hơn 4.000 tỉ đồng) cho nền kinh tế bang Victoria cùng với hơn 1.400 việc làm thời vụ.

Đêm 1-2, ban tổ chức thông báo tổng lượt khán giả đi xem  Australian Open 2015 là 703.899 người (phá kỷ lục năm 2014). Tất nhiên giải đấu không chỉ chăm chăm hốt tiền. Ví dụ như tuần cuối của giải đã hoàn toàn miễn phí cho trẻ em đến đây, chưa kể các bé còn được hòa mình vào lễ hội của Hãng Disney tại sân thi đấu Hisense với các nhân vật phim hoạt hình nổi tiếng từ Vua sư tử, Frozen đến Big Hero 6...

Và số tiền khổng lồ kiếm được từ Australian Open nhét vào túi ai? Thật đáng lưu ý khi lợi nhuận giải đấu được trích phần trăm để dành cho ba đơn vị hoạt động xã hội và từ thiện: Quỹ quần vợt Úc (nhằm phát triển rộng rãi môn thể thao này cũng như đầu tư cho các tài năng trẻ); Quỹ quần vợt trẻ em (giúp trẻ nhỏ yêu thích và luyện tập sức khỏe với quần vợt); Tổ chức từ thiện Salvation Army (chuyên cứu trợ người vô gia cư, thiếu ăn hoặc bị bạo hành...).

TRUNG NGHĨA (Melbourne)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên