07/08/2012 11:07 GMT+7

Kiểm định hay cấm xe máy cũ?

Trương Văn Thuận
Trương Văn Thuận

TTO - Trước dự thảo quy chế tối thiểu lưu hành và niên hạn lưu hành xe môtô hai, ba bánh, xe gắn máy... của UBND TP.HCM, trong đó có thể các xe máy cũ sẽ bị cấm lưu hành, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến bàn luận.

Sẽ cấm xe máy cũ?

Liệu xe máy cũ có phải là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông? Phải có chính sách hỗ trợ những người nghèo vì đa số xe máy cũ là phương tiện kiếm sống của họ. Một số xe máy tuy cũ nhưng vẫn còn tốt, có nên đăng kiểm xe máy?

TTO xin trích đăng một số ý kiến.

0j961jBq.jpgPhóng to
Những chiếc xe cũ như thế này có thể sẽ bị cấm lưu thông - Ảnh: T.THẮNG

Xin đừng đẩy cái khó về người nghèo

Nói xe gắn máy cũ gây tai nạn giao thông nhiều thì vô lý, xe cộ không thể gây tai nạn, chỉ có người lái xe mới gây tai nạn, mà thường những người lái loại xe này là người có tuổi, ít ra họ cũng cẩn thận hơn các bạn trẻ.

Nói gây ô nhiễm môi trường thì số xe này quá ít so với những loại xe khác, một nhà máy gây ô nhiễm bằng cả ngàn chiếc xe đời cũ, sao không đóng cửa những nhà máy đó?

Còn hao nhiên liệu? Xe phân khối lớn, xe tay ga hao nhiên liệu rất nhiều (nhưng vấn đề này là việc cá nhân mà?).

Và nếu gây tiếng ồn thì cũng xin xem lại. Những chiếc xe phân khối lớn, các bạn trẻ chạy nẹt pô, rú ga ồn gấp mấy lần xe đời cũ. Như vậy việc cấm xe gắn máy cũ chỉ là việc quản không được thì cấm và đẩy cái khó về phía người nghèo mà thôi.

Cần lộ trình

Hầu hết những người nghèo mới dùng xe 2 bánh cũ. Nếu chúng ta cấm thì nên có các giải pháp và lộ trình cụ thể "đừng đưa người nghèo lại đeo cái eo bên cổ". Vậy nên, thu gom hết xe cũ để cấp những xe mới (miễn thu tiền) để những người nghèo có xe đi lại làm ăn. Thu hết những xe đua trái phép để sung công quỹ.

Xe máy cũ gây tai nạn nhiều?

Việc quy định niên hạn sử dụng của xe máy các loại là việc làm cần thiết nhưng với những vấn đề như PGS.TS Phạm Xuân Mai - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM - đã nêu thì có lý. Còn nếu quy chụp rằng xe máy cũ gây nhiều tai nạn giao thông thì e rằng chưa xác đáng.

Thực tế cho thấy các vụ tai nạn giao thông thời gian qua có tỉ lệ bao nhiêu do xe máy cũ gây ra? Hay đa số là do ôtô, xe máy mới gây ra? Theo tôi thì chủ yếu do ý thức người lái xe. Hơn nữa, xe máy đời mới chạy tốt, chạy nhanh, một số người lái xe kém ý thức, chạy ẩu nên gây tai nạn nhiều chứ người đi xe máy cũ hầu hết là người nghèo, dùng xe làm phương tiện kiếm sống, giữ gìn xe kỹ, chạy cẩn thận thì việc gây tai nạn giao thông là sự cố rất ít.

Tôi thấy ý kiến của ông Nghị Cẩm Tường (chạy xe ôm) và PGS.TS Đỗ Văn Dũng (phó chủ tịch Hội Ôtô và thiết bị động lực TP.HCM) là rất đáng để các nhà làm luật xem xét để đưa ra quyết sách hợp tình, hợp lý, hợp lòng dân.

Đăng kiểm xe máy

Tuổi thọ quy định một xe máy có thể là 20 năm. Sau thời gian đó người chủ xe nếu muốn tiếp tục được phép lưu hành thì buộc phải mang đăng kiểm (như ôtô) để cơ quan chức năng kiểm tra xem có thể được phép lưu hành tiếp hay không. Nếu còn tốt (do chủ phương tiện ít đi, hay bảo quản kỹ hoặc tân trang tốt) thì cấp phép cho lưu hành có thời hạn (2 hay 3 năm chẳng hạn), sau thời hạn đó phải đến đăng kiểm lại.

Cần có chính sách hỗ trợ

Như tôi biết ở các nước phương Tây có chính sách kích cầu hỗ trợ người dân đem xe cũ đổi xe mới, Việt Nam cũng nên có chính sách hỗ trợ cho người nghèo có xe sử dụng trên 25 năm đi đổi xe mới. Như vậy trên đường phố sẽ không còn xe cũ.

Cần xem xét kỹ

Việc cấm xe cũ để bảo vệ môi trường, giữ gìn nếp sống đẹp, tạo mỹ quan cho đô thị là việc đúng, nên làm, nhưng cũng cần xem xét kỹ các yếu tố để tránh gây ảnh hưởng đến người dân. Việt Nam ta còn nghèo, không thể bắt các bác chạy xe ôm phải chạy xe mới, các xe chở hàng, nước đá phải lên đời xe. Theo tôi, nếu muốn dẹp xe cũ, Nhà nước nên đổi xe mới cho người dân hoặc hỗ trợ giá. Như vậy là cách làm thiết thực nhất, biết nghĩ cho dân nhất.

Cần thận trọng xem xét

Xe máy là phương tiện kiếm sống chủ yếu của phần lớn người lao động ở nước ta bởi tính cơ động và tiện dụng của nó, mà xe máy khó có thể tách rời cuộc sống hiện nay của dân ta. Tuy nhiên, ai cũng biết mật độ lưu thông cần được điều chỉnh và kìm hãm sao cho phù hợp. Nếu không, chúng ta có làm đường lại, mở đường, nâng cấp hệ thống cầu đường tới mức nào cũng không đủ nhu cầu được.

Vấn đề chủ yếu chính là ở chỗ ý thức người dân khi tham gia giao thông và khả năng phục vụ của phương tiện. Ý thức của người dân càng cao thì sự an toàn càng được đảm bảo. Phương tiện cơ giới hiện nay, ôtô thì đa số theo tiêu chuẩn nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu để bảo vệ môi trường. Còn xe máy, chỉ số ít xe có bộ phận lọc khí thải mà đó chủ yếu là xe đắt tiền.

Đối với người nghèo, 1 chiếc xe máy dù cũ kỹ nhưng là nồi cơm của cả gia đình họ. Có rất nhiều điều liên quan nếu như phương tiện sống của họ bị cấm. Vì thế nên theo tôi, nếu như quyết định trên được ban hành, Nhà nước và các cơ quan cần có chính sách hỗ trợ các gia đình khó khăn để họ thay đổi phương tiện làm ăn, kiếm sống một cách dễ dàng. Giống như đã từng hỗ trợ đối với chủ những chiếc xe thô sơ, xích lô, ba gác trước đây vậy.

Nếu không thực hiện cẩn thận, hậu quả sẽ khó lường. Người nghèo sẽ càng thêm cơ cực, trong khó khăn hiếm ai giữ được phẩm chất.

Xin hãy xem xét thật kỹ lưỡng và cẩn thận trước khi ra quyết định. Và khi đã ra quyết định cần triệt để nghiêm túc thi hành.

Đã là luật thì cứ theo luật mà làm

Việc cấm các xe cơ giới quá cũ kỹ, không đảm bảo điều kiện kỹ thuật là điều cần thiết để Việt Nam hội nhập với sự văn minh của thế giới. Điều cơ bản phải đưa ra thành luật cụ thể và thông báo tuyên truyền rộng rãi trên mọi phương tiện thông tin đại chúng.

Chính luật pháp của Việt Nam cứ xét điều kiện của người này người nọ, do vậy họ cứ ỷ lại để lấy lý do không chấp hành mà thôi. Đã là luật thì cứ theo luật mà làm. Nếu một số gia đình thực tế quá nghèo thì Nhà nước, các nhà hảo tâm cùng các cơ quan chính quyền sở tại xác nhận chính xác để hỗ trợ phần nào để tiến tới loại trừ vĩnh viễn xe cơ giới không đủ điều kiện kỹ thuật tham gia giao thông.

Chính các loại xe tồi tàn cùng chủ nhân của nó gây ra bao tai nạn, làm thiệt hại cho xã hội và tính mạng của bao gia đình. Đã là phương tiện cơ giới phải có sổ kiểm tra kỹ thuật định kỳ và đóng bảo hiểm thì con người mới có ý thức khi tham gia giao thông. Mong rằng Việt Nam sớm đưa ra những luật về sử dụng phương tiên cơ giới cho phù hợp với tình hình phát triển của đất nước và thế giới.

Phải có niên hạn lưu hành xe như nước ngoài

Trước hết chúng ta nên cấm lưu hành xe máy cũ tại các đô thị lớn, rồi dần dần là trên cả nước. Xe dù là xe gì cũng có thời gian sử dụng, không thể dùng mãi dùng hoài được vì đến lúc nào đó nó sẽ không còn an toàn nữa và làm ô nhiễm môi trường. Tôi nghĩ xe máy chỉ cho lưu hành 10 năm ở thành phố lớn, 15 năm ở tỉnh lẻ.

Trương Văn Thuận
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên