23/04/2015 09:21 GMT+7

​Kiểm điểm, xử lý 17 cán bộ và nhân viên y tế

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - UBND Q.9 (TP.HCM) vừa ký thông báo kết luận thanh tra vụ “Chia chác thuốc bảo hiểm y tế” (Tuổi Trẻ ngày 9-11-2014) tại Bệnh viện Q.9.

Bệnh nhân nhận thuốc bảo hiểm y tế ở Bệnh viện Q.9, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Bệnh nhân nhận thuốc bảo hiểm y tế ở Bệnh viện Q.9, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Theo đó, UBND Q.9 chỉ đạo tổ chức kiểm điểm nghiêm khắc đối với ban giám đốc Bệnh viện Q.9 về những sai phạm, thiếu sót trong quản lý, sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), quản lý việc khám chữa bệnh BHYT và cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội không đúng quy trình.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý những sai phạm đối với 6 điều dưỡng (trong đó có một nguyên điều dưỡng trưởng), 6 bác sĩ (trong đó có một bác sĩ trưởng phòng khám) và 5 dược sĩ (trong đó có một trưởng khoa dược).

Theo UBND Q.9, 17 cán bộ và nhân viên y tế nói trên có các sai phạm sau: thực hiện không đúng quy trình khám chữa bệnh về tiếp nhận và nhập thông tin bệnh nhân, khám bệnh mà không có bệnh nhân, đăng ký khám bệnh và nhận thuốc thay cho người thân, người quen; lợi dụng chức vụ để kê toa thuốc cho người nhà, người thân của nhân viên bệnh viện với những loại thuốc đắt tiền mà không có xét nghiệm kiểm tra, chỉ định thuốc không phù hợp đối với bệnh nhân mang thai; không thực hiện đúng quy trình cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (giấy C56), thiếu trách nhiệm kiểm tra trong việc quản lý và sử dụng giấy C56; thiếu trách nhiệm kiểm tra trong công tác quản lý phòng khám, tạo điều kiện cho các điều dưỡng và các bác sĩ thực hiện việc khám chữa bệnh BHYT không đúng quy định; thiếu kiểm tra trong công tác lãnh đạo quản lý việc phát thuốc BHYT tạo điều kiện cho cán bộ cấp thuốc không đúng quy định.

UBND Q.9 còn chỉ đạo giám đốc Bệnh viện Q.9 thu hồi, nộp ngân sách nhà nước hơn 130 triệu đồng đối với 12 bác sĩ, dược sĩ và điều dưỡng tại Bệnh viện Q.9 (khoản thu hồi chi phí khám chữa bệnh BHYT do không thực hiện đúng quy trình khám chữa bệnh BHYT).

Theo kết luận thanh tra, trong quá trình khám chữa bệnh BHYT, có nhiều trường hợp các nhân viên trong bệnh viện (chủ yếu là bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ tại khoa khám bệnh BHYT) nhờ các điều dưỡng nhập thông tin người nhà, người quen của mình, sau đó nhờ bác sĩ kê toa, nhận thuốc tại kho phát thuốc BHYT mà không có bệnh nhân đến khám.

Trong năm 2013 và 10 tháng đầu năm 2014 có 12 nhân viên bệnh viện đăng ký khám bệnh và nhận thuốc thay cho người thân, người quen của mình.

Tổng chi phí khám chữa bệnh của các lượt khám bệnh, nhận thuốc thay nói trên là hơn 159 triệu đồng, trong đó số tiền quỹ BHYT thanh toán hơn 130 triệu đồng.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên