Xe
22/01/2024 20:00 GMT+7

Kiếm 200 triệu/tháng mới mua được ô tô mới ở Mỹ

Lạm phát cao, giá xe tăng, nguồn cung xe giá phải chăng hạn hẹp khiến sở hữu ô tô từng nằm trong tầm với nay trở thành giấc mơ xa xỉ với nhiều người.

Việc sở hữu ô tô từng là

Việc sở hữu ô tô từng là "thương hiệu" trong phong cách sống Mỹ. Nhưng hiện nay, tình yêu đó đang "lâm nguy" khi ô tô đã trở nên quá đắt đối với hàng triệu người - Ảnh minh họa: Bloomberg

Kể từ năm 2020, giá xe mới và xe cũ ở Mỹ đều tăng mạnh. Giá xe mới trung bình tăng 30% so với trước đại dịch, còn xe cũ là 38%.

Năm 2023, tốc độ tăng giá đã chậm lại, khi giá trung bình chỉ tăng 1% so với năm 2022, theo Newsweek (tạp chí danh tiếng của Mỹ ra đời 90 năm trước).

Nhưng giá ô tô vẫn còn ở mức rất cao. Hiện nay, giá xe mới bình thường là 50.364 USD (1,2 tỉ đồng), còn giá xe cũ là 31.030 USD (761,3 triệu đồng).

Joseph Yoon, nhà phân tích về người tiêu dùng tại Edmunds, nói với Newsweek: "Nói một cách đơn giản, ô tô đã trở nên đắt hơn. Tháng 11-2019, giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới là 38.500 USD. Vào tháng 11-2023, con số đó đã tăng lên 47.939 USD".

Theo tính toán của chuyên gia, những người Mỹ thu nhập trung bình khó mua được xe mới (GDP bình quân đầu người của Mỹ là khoảng 83.000 USD theo IMF) - Ảnh minh họa: Bloomberg

Theo tính toán của chuyên gia, những người Mỹ thu nhập trung bình khó mua được xe mới (GDP bình quân đầu người của Mỹ là khoảng 83.000 USD theo IMF) - Ảnh minh họa: Bloomberg

Theo một nghiên cứu trước đó của Market Watch (trang web kinh tế cùng nhà với The Wall Street Journal), một gia đình cần có thu nhập ít nhất 100.000 USD một năm (tương đương 8.300 USD/tháng hay hơn 200 triệu đồng/tháng) để mua được ô tô mới, nếu tuân theo quy tắc chi tiêu bền vững.

Theo các chuyên gia tài chính, người tiêu dùng không nên chi quá 10-15% thu nhập hằng tháng cho ô tô, từ bảo hiểm đến bảo dưỡng sửa chữa.

Dựa trên tiêu chí này, 60% hộ gia đình và 82% cá nhân ở Mỹ hiện không đủ khả năng mua ô tô mới.

Không chỉ lạm phát, sở thích tiêu dùng cũng được cho là một nguyên nhân dẫn đến giá xe tăng cao.

Cuộc đua làm ô tô to cũng khiến giá xe bình thường tăng lên - Ảnh minh họa: Bloomberg

Cuộc đua làm ô tô to cũng khiến giá xe bình thường tăng lên - Ảnh minh họa: Bloomberg

Yoon cho biết: "Sở thích người mua đã thay đổi đáng kể. Ngày càng nhiều người chuộng bán tải và SUV lớn trong khoảng 10 năm trở lại đây. Thậm chí, nhiều người còn hướng tới tiện nghi công nghệ cao, camera, cảm biến, radar, màn hình giải trí lớn".

Chạy theo nhu cầu thị trường, các hãng ngày càng ít ra xe giá rẻ, đẩy giá trung bình của ô tô mới lên cao hơn.

Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất vẫn là đại dịch. Giá xe mới tăng vọt do nguồn cung chững lại. Trong khi đó, người mua nhiều do nhu cầu "cách ly". Điều này kéo theo giá xe đã qua sử dụng tăng vọt.

Mặc dù nguồn cung có xu hướng trở lại nhịp cũ giúp giá xe không còn bị đẩy cao hơn nữa, nhưng cũng chưa giảm xuống mà gần như neo ở mức cao. Từ đó nhích lên do nhu cầu xe to và nhiều trang bị.

Báo nước ngoài ấn tượng trước VinFast VF 3, VF WildBáo nước ngoài ấn tượng trước VinFast VF 3, VF Wild

Sự xuất hiện của VinFast VF 3 và VF Wild tại triển lãm CES 2024 đã thu hút sự chú ý lớn của truyền thông nước ngoài.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên