20/12/2015 10:36 GMT+7

​Khủng hoảng Yemen tiếp tục leo thang

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ít nhất 68 người được báo cáo đã thiệt mạng trong các cuộc chạm trán mới nhất giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy người Houthi tại vùng tây bắc Yemen mặc cho thỏa thuận ngừng bắn.

Quân chính phủ Yemen đang cố đẩy lui phe nổi dậy Houthi - Ảnh: AFP
Quân chính phủ Yemen đang cố đẩy lui phe nổi dậy Houthi - Ảnh: AFP

Đài BBC cho biết chiến sự nổ ra gần thị trấn Harad, nơi quân chính phủ chiếm lại được cách đây hai ngày. Các nguồn tin quân sự của chính phủ Yemen nói có 28 người thiệt mạng, trong khi phe nổi dậy mất 40 người.

Giao tranh vẫn diễn ra tại Yemen dù thỏa thuận ngừng bắn và các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hiệp Quốc bảo trợ đang diễn ra tại Thụy Sĩ từ ngày 19-12.

Các nguồn tin nói chiến sự leo thang vào sáng thứ bảy 19-12 khi quân chính phủ được hỗ trợ bởi liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu tiến về cảng biển Midi, còn phe nổi dậy thì tăng thêm viện quân.

Hiện phái đoàn Houthi và chính phủ Yemen đang gặp nhau tại Biel, Thụy Sĩ với nỗ lực chấm dứt nhiều tháng liền giao tranh. Phe nổi dậy cáo buộc lực lượng chính phủ và liên quân vi phạm lệnh ngừng bắn.

Liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu bắt đầu chiến dịch quân sự trợ giúp chính phủ Yemen hồi tháng ba sau khi quân Houthi chiếm thủ đô Sannaa và tiến về thành phố Aden.

Kể từ đó, ít nhất 5700 người, gần một nửa là thường dân, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và đụng độ trên mặt đất.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen đang trở nên tồi tệ, hơn 21 triệu người (chiếm 4/5 dân số) đang cần sự trợ giúp.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên