07/12/2015 16:47 GMT+7

​IS sát hại chính trị gia Yemen cùng 6 cận vệ

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo các quan chức an ninh Yemen, IS đã đánh bom chiếc xe chở chính trị gia này cùng với các cận vệ khi họ đang trên đường đến sở làm.

Hiện trường vụ tấn công đẫm máu - Ảnh: AP

Theo hãng tin SANAA, vụ tấn công đẫm máu xảy ra vào hôm 6-12, nhằm vào thống đốc Gaafar Mohamed Saad ở tỉnh Aden miền nam Yemen.

Hiện các nhà chức trách vẫn đang điều tra nguyên nhân chính xác dẫn đến vụ nổ. Theo các cư dân địa phương và các quan chức an ninh, ông Saad bị súng phóng lựu hoặc một kẻ đánh bom xe liều chết tấn công.

Tuy nhiên, một nhóm phiến quân thuộc IS tại khu vực lại tuyên bố rằng chính chúng đã cài bom vào trong một chiếc xe khác đỗ dọc theo lộ trình của chiếc xe chở thống đốc.

Buộc tội thống đốc Saad là một “kẻ bạo chúa”, nhóm này cảnh báo sẽ tiếp tục “chặt cái đầu thối” của các “lãnh đạo của những kẻ vô đạo” trong thời gian tới.

Nếu tuyên bố trên là đúng, thì đây sẽ là vụ ám sát nghiêm trọng nhất mà IS từng thực hiện ở Yemen.

Hồi tháng 10, IS từng dùng tên lửa tấn công khách sạn Al-Qasr - nơi được giới chức cấp cao trong chính phủ của Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi sử dụng làm “tổng hành dinh” ở ngoại ô thành phố Aden. 

​Tuy nhiên, Thủ tướng Khaled Bahah và các quan chức cấp cao khác không bị thương sau vụ tấn công. 

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi dòng Shiite được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9-2014, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi phải lưu vong tại Saudi Arabia. 

Được sự yểm trợ của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu, lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen đã tiến hành các cuộc không kích chống phiến quân Houthi và giành lại sự kiểm soát một số tỉnh miền Nam, trong đó có Aden. 

Lợi dụng tình hình bất ổn tại Yemen, nhóm IS và chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở Yemen đã tăng cường hoạt động tại quốc gia này. 

Kể từ đầu năm đến nay, IS và Al-Qaeda đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công liều chết tại thủ đô Sanaa, làm hơn 100 người thiệt mạng.

Chiếc xe chở thống đốc cùng các cận vệ nổ tung sau cuộc tấn công - Ảnh: AP
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên