13/09/2015 11:00 GMT+7

Khủng hoảng tấn công suất ăn trường học ở Nga

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Giá thực phẩm tăng cao ở Nga, 10,6% trong bảy tháng đầu năm nay so với cùng kỳ, đã ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống người dân bao gồm cả việc cung cấp suất ăn miễn phí ở những trường học.

Khẩu phần ăn của học sinh ở nhiều trường học ở Nga đã trở nên đạm bạc hơn vì khủng hoảng tài chính - Ảnh: wordpress.com

Cơ quan thống kê Nga Rosstat công bố số liệu ngày 11-9 cho thấy trong khi giá thực phẩm ở châu Âu giảm 0,1% trong hơn nửa đầu năm nay, giá các mặt hàng này ở tại Nga lại tăng 10,6%.

Nguyên nhân do đồng rúp rớt giá, các lệnh cấm vận của phương Tây cũng như các biện pháp cấm nhập khẩu những mặt hàng thực phẩm để trả đũa của Nga.

Thống kê của Rosstat cho thấy các loại trái cây là mặt hàng thực phẩm tăng giá nhiều nhất, 25,4% giai đoạn tháng 1 tới tháng 7, tiếp theo là thủy hải sản, 17,8%.

Các loại đồ ngọt như đường, mứt, mật ong, sôcôla… tăng 16,3%. 

 Bánh mì và ngũ cốc cũng tăng giá 11,6%, trong khi giá thịt và rau tăng lần lượt 7% và 5,9%, theo Rosstat.

Nga phải nhập khẩu khá nhiều các mặt hàng này.

Trước đó, ngày 10-9, báo Nga Nezavisimaya Gazeta dẫn lời một số chính quyền địa phương cho biết họ lo ngại về chất lượng và dinh dưỡng các bữa ăn của học sinh phổ thông nếu tình trạng giá thực phẩm tăng cao cứ tiếp tục.

Một số trường công ở Nga vẫn cố gắng duy trì truyền thống cung cấp bữa sáng hoặc trưa miễn phí cho tất cả học sinh bằng tiền ngân sách dành cho những học sinh thuộc các gia đình đông con, neo đơn, nghèo khổ hoặc trẻ mồ côi.

Ở các trường công mà học sinh phải đóng tiền ăn, mức tiền ăn cũng được trợ giá đáng kể, suất ăn trưa vào khoảng 110 rúp (1,6 USD) trong khi bữa sáng là 40 rúp (0,6 USD).

Giá cả các mặt hàng lương thực thực phẩm tăng cao đã khiến mức giá đó không còn có thể đảm bảo chất lượng bữa ăn.

Nezavisimaya dẫn lại cụ thể các văn bản báo cáo của một cuộc thanh tra tại trường công ở một quận ngoại ô Matxcơva cho thấy bữa trưa của học trò đã bị giảm từ 22-76% các nguồn dinh dưỡng thiết yếu như sữa, phomát, bơ, cá.

Ở một số vùng khác như tỉnh Ufa hay nước Cộng hòa tự trị Dagestan, nhiều trường đã phải cắt bữa ăn nhẹ vào giữa giờ học và thôi cung cấp sữa miễn phí.

Nhiều nghiên cứu quốc tế đã khẳng định việc cung cấp bữa ăn nóng sốt và có dinh dưỡng cao ở trường sẽ giúp học sinh học hành chăm chỉ hơn.

Trong khi đó, ghi nhận tại những trường vẫn thực hiện việc cấp bữa ăn miễn phí cho các em thì thành tích học tập của các em cũng tốt hơn tại các trường không có bữa ăn miễn phí.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên