05/06/2017 11:03 GMT+7

Khủng bố khiến hàng không mất khách

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cuộc tấn công khủng bố tại London và sắc lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ (dù còn tranh cãi) đã đặt ra những mối lo ngại kinh doanh cho các hãng hàng không toàn cầu.

Lực lượng cứu hộ chuyển người bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở London Bridge - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp thường niên của các lãnh đạo hàng không dân dụng ngày 4-6 ở Cancun (Mexico), tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ông Alexandre de Juniac cho rằng vụ khủng bố bạo lực cuối tuần qua ở London có thể khiến người dự tính đi du lịch suy nghĩ lại kế hoạch, tương tự như những vụ khủng bố ở một số quốc gia châu Âu vài năm qua.

"Sau các vụ trước đây, tại Brussels hay tại Paris, lượng du khách đã giảm nhiều tại một số khu vực nhất định trên thế giới. Như vậy có thể có ảnh hưởng nhưng vẫn còn quá sớm đánh giá mức ảnh hưởng lớn cỡ nào" - ông de Juniac nhận định.

Hãng tin Reuters cho biết các hãng hàng không đã nhanh chóng cam kết hoàn trả chi phí cho khách du lịch đã đăng ký chuyến bay đến Anh sau vụ tấn công London mà nay muốn hủy chuyến.

Giám đốc điều hành hãng hàng không Malaysia Airlines, ông Peter Bellew cũng xác nhận hãng này đã hoàn phí cho khách hàng bay đến London vào ngày 5-6 và có thể mở rộng việc hoàn phí này.

"Rất ít người nhận khoản hoàn phí này và chúng tôi vẫn chưa thấy có bất kỳ khách hàng nào hủy đặt vé đến London. Nhưng mọi thứ không tốt lắm" - ông Bellew nhìn nhận thẳng thắn.

Năm ngoái các hãng hàng không ở châu Âu cho biết nhu cầu đến thăm khối Liên minh châu Âu (EU) của du khách châu Á đã giảm sau các vụ tấn công khủng bố nhưng tình hình đã phục hồi trong năm nay.

Vì vậy ông Bellew cho rằng các hãng hàng không ở châu Á có thể xem xét lại kế hoạch phát triển các tuyến bay mới sang châu Âu hoặc Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng sẽ có tác động ít nhiều" - ông Bellew nói thêm và cho biết điều này là do các hãng hàng không châu Á vốn không thích các rủi ro chính trị tại EU và tại Mỹ.

"Đối với các đồng nghiệp tại châu Á, không có rủi ro nào khi mở một chuyến bay mới hoặc một máy bay mới đến Trung Quốc hay một tuyến mới đến Úc. Có sự khác biệt nhất định trong khu vực rộng lớn này so với châu Âu hay Mỹ" - ông Bellew nhận định.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên