Thứ 4, ngày 28 tháng 9 năm 2022

'Khúc ca thiên nhiên' dữ dội của họa sĩ Nguyễn Dương

22/07/2022 21:00 GMT+7

TTO - Với triển lãm 'Khúc ca thiên nhiên', họa sĩ Nguyễn Dương không chỉ bộc lộ nỗi hoài niệm về vùng biển quê nhà mà còn khắc họa sự chuyển đổi dữ dội của thiên nhiên một cách thi vị.

Khúc ca thiên nhiên dữ dội của họa sĩ Nguyễn Dương - Ảnh 1.

Triển lãm trưng bày 38 tác phẩm, được họa sĩ sáng tác từ năm 2019 đến nay - Ảnh: TRẦN MẶC

Triển lãm đang diễn ra tại Hakio Let’s Art (quận 3, TP.HCM) từ ngày 22 đến hết ngày 31-7.

Với 38 tác phẩm được trưng bày, có thể thấy đây là thành quả của quá trình sáng tác đầy nỗ lực của người họa sĩ. Nhưng Nguyễn Dương cho biết anh không cố biểu hiện hay thúc ép bản thân trước một tác phẩm mà để mọi thứ xuất phát một cách tự nhiên.

“Trong quá trình tìm tòi và làm việc, tôi cứ thật thà với chính mình. Tôi mở lòng ra thì người xem cũng sẽ mở lòng với tác phẩm của tôi. Đại khái đó là sự tương tác. Tôi không muốn định hình cảm nhận của từng người, điều đó không hay. Tôi cứ vẽ hồn nhiên, thật thà với bản thân, có gì thì cứ nói lên điều đấy” - họa sĩ Nguyễn Dương chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Tĩnh Gia, những cơn sóng, những sắc xanh của biển cả dường như đã gắn chặt vào tâm thức của Nguyễn Dương, trở thành một nỗi ám ảnh. Từ đó, những suy nghĩ nội tại tự do khơi gợi và chuyển hóa thành những đường nét mà không cần đến sự xuất hiện rõ ràng của hình thể, của ý tưởng.

Khúc ca thiên nhiên dữ dội của họa sĩ Nguyễn Dương - Ảnh 2.

Họa sĩ Nguyễn Dương không cố gắng cài cắm thông điệp vào tác phẩm mà để cho người xem tự mình cảm nhận - Ảnh: TRẦN MẶC

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, họa sĩ Nguyễn Dương cho biết: "Tôi thích những chuyển đổi nhanh về mặt thời tiết và tự nhiên, như kiểu sáng nắng, trưa mưa mà không cần đợi đến chiều.

Tôi ở vùng biển. Lúc còn bé, khi bão giông mọi người sẽ trốn hết, còn tôi thường thích trốn ra ngoài trước hoặc sau cơn bão, kể cả trong cơn bão. Ông có mắng tôi cũng vẫn vậy, vẫn đi. Khi còn bé tôi đã thích những thứ đó, thích lang thang một mình".

Một lần nữa, anh cho rằng tất cả mọi thứ, từ sóng biển, đêm tối, bình mình hay thời tiết… đều chỉ là cái cớ để tìm đến tinh thần của tự nhiên, của chính bản thân anh, và có thể là một thông điệp gì đó mà người xem nghĩ đến.

Thay vì vẽ để "chiều lòng" công chúng, Nguyễn Dương chọn vẽ như một cách để bộc lộ nhu cầu nội tại. Anh cho rằng phải thành thật với bản thân trước, phần còn lại phụ thuộc vào cảm nhận của công chúng.

Gần đây, Nguyễn Dương tập trung khai thác chất trừu tượng trữ tình nhiều hơn với một tốc độ vẽ nhanh nhưng tĩnh tâm. Những ám ảnh về sự chuyển mình của thiên nhiên được Nguyễn Dương tái hiện bằng các gam màu trầm và lạnh, kết hợp với những nét vẽ mạnh mẽ, phóng khoáng. Nhưng cũng có khi, mạch cảm xúc được Nguyễn Dương nén lại bên dưới chiều sâu của không gian và màu sắc.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng nhận xét về tranh của Nguyễn Dương: “Khát khao những khám phá mới mà cũng vừa dằn vặt, đau đáu... Nhiều ẩn giấu trong hành trình hội họa của Nguyễn Dương, tương tự như con người của anh ấy, sinh ra và lớn lên ở biển.

Những ám ảnh về biển, vẻ đẹp huy hoàng hay những cơn bão đêm, ngay cả trong giấc mơ cũng thấy như đại dương muốn nuốt mình xuống đáy, vừa đáng sợ vừa kỳ thú. Tất cả những điều đó vẫn theo Dương tới tận bây giờ”.

Đi vào miền ký ức với Đi vào miền ký ức với 'Vườn tâm tưởng'

TTO - Từ những ý nghĩ của hiện thực, Trần Văn Binh đã chuyển hóa thành những đường nét trừu tượng, từ đó mở ra một thế giới độc đáo bên trong suy nghĩ của người xem với triển lãm 'Vườn tâm tưởng'.

TRẦN MẶC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận