06/11/2014 06:00 GMT+7

​Khu du lịch Đại Nam đóng cửa, vì sao?

VÕ HƯƠNG - BÁ SƠN - MẠNH KHANG
VÕ HƯƠNG - BÁ SƠN - MẠNH KHANG

TTO - Ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố trên một số tờ báo cho rằng tỉnh Bình Dương “chèn ép” khiến ông Dũng phải đóng cửa khu du lịch Đại Nam. Thực hư ra sao?

Thông báo KDL tạm ngưng hoạt động...Ảnh: Xuân An

Trên website của khu du lịch Đại Nam ngày 4-11 bất ngờ thông báo tạm dừng đón khách từ ngày 10-11 đến hết ngày 31-12-2014 mà không nói rõ lý do. Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, khu du lịch Đại Nam chỉ đóng cửa một số bộ phận và chỉ trong một thời gian nhất định.

Tạm đóng vài khu

Ông Phạm Minh Phú – Trưởng phòng Hành chính, nhân sự của Công ty cổ phần Đại Nam cho biết ông Huỳnh Uy Dũng đang đi nước ngoài, còn các thành viên khác trong ban giám đốc cũng đang bận việc ở ngoài nên chưa thể trả lời.

Ông Phú nói việc tạm dừng hoạt động từ ngày 10-11 tới cuối năm 2014 chỉ áp dụng cho các khu vui chơi giải trí (khu trò chơi, vườn thú, biển...), còn khu điện thờ, khách sạn và các bộ phận khác của công ty vẫn hoạt động bình thường.

Theo cán bộ của một khu du lịch, hầu hết các khu du lịch trong cả nước đều hoạt động theo mùa.

Thông thường vào các dịp lễ, tết, hè, hoặc giữa năm thì lượng khách nhiều nhất, còn những tháng cuối năm, đặc biệt là sau dịp lễ 2-9 thì vào các tháng 10, 11, 12 các khu du lịch thường rất ít khách.

Khu du lịch Đại Nam tạm thời đóng cửa trong thời gian này không phải là thời điểm cao điểm phục vụ khách.

Ông Nguyễn Văn Sang - giám đốc trung tâm dịch vụ du lịch Công ty cổ phần Đại Nam - cho biết nguyên nhân tạm đóng cửa là do ông Dũng nói “do công ty gặp phải một số khó khăn” mà không nêu cụ thể khó khăn gì.

Bình Dương khẳng định không “chèn ép”

Khách vui chơi trong khu du lịch Đại Nam ngày 5-11. ẢNH: XUÂN AN

Nhận định về ý kiến của ông Huỳnh Uy Dũng cho rằng tỉnh Bình Dương đã “chèn ép” khiến ông phải đóng cửa khu du lịch Đại Nam, ông Nguyễn Minh Giao - ủy viên thường vụ, trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương – cũng nói mọi xử lý theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ chỉ tập trung vào những sai phạm ở Khu công nghiệp Sóng Thần 3, không liên quan đến hoạt động của Khu du lịch Đại Nam.

>> Ông Nguyễn Minh Giao

Việc ông Dũng tuyên bố các ngành chức năng Bình Dương gây khó dễ khiến ông phải đóng cửa khu du lịch Đại Nam là không có cơ sở khiến dư luận không hiểu đúng bản chất vấn đề.

>> Ông Nguyễn Minh Giao

Về việc ông Dũng cho rằng Cục Thuế Bình Dương trong một thời gian ngắn đã gửi rất nhiều văn bản tới công ty ông.

Ông Lê Văn Trang - cục trưởng Cục Thuế Bình Dương – thông tin: “Trong tháng 7-2014 có tiến hành thanh tra đối với Công ty cổ phần Đại Nam nhưng là thanh tra có giới hạn”.

Ông Trang nói:

>> Ông Lê Văn Trang

Khu du lịch Đại Nam đã đăng thông báo về việc tạm ngưng hoạt động trong hai tháng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Giao cho biết: “Đời sống tinh thần của người dân Bình Dương cũng như công nhân trong các xí nghiệp sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đây là quyền của doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Bình Dương rất lấy làm tiếc”.

>> Ông Nguyễn Minh Giao

Làn sóng dư luận 

Bạn đọc Lữ Bá Văn comment: “khu du lịch Đại Nam ngoài việc đem lại nguồn thu ngân sách nhà nước, còn tạo giá trị gia tăng cho tỉnh Bình Dương bởi sự thu hút du khách đến với tỉnh này. Lãnh đạo tỉnh cần phải thực hiện phương châm "nuôi dưỡng nguồn thu", nhiều nguồn thu thì mới tạo ra số thu của cả tỉnh Bình Dương chứ không phải tự dưng mà có. Cần phải tạo điều kiện hết sức có thể để doanh nghiệp hoạt động vì họ là xương sống của nền kinh tế!.”

Bạn đọc Liêm Hòa nói: “ ý kiến của ông Trần Văn Nam Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho thấy quan điểm của UBND tỉnh Bình Dương rất rõ ràng: Đại Nam chỉ là một doanh nghiệp tư nhân, không sống được thì tự chết, không liên quan gì đến tỉnh, cũng như không tác động gì nhiều tới nguồn thu của tỉnh. Vậy là UBND tỉnh Bình Dương cũng nghĩ: hàng nghìn người lao động sắp mất việc cũng không liên quan vì đến mình. Việc gì "không tác động gì nhiều tới nguồn thu của tỉnh" là tỉnh "không lo".

Bạn đọc Lê Thắng phản ứng “ông phó chủ tịch tỉnh Bình Dương nói vậy là không chuẩn. Khu du lịch Đại Nam đã thu hút rất đông khách du lịch đến với Bình Dương - đó là điều không thể chối cãi. Ngoài việc thu thuế phí ở các doanh nghiệp thì các dịch vụ khác ăn theo của người lao động khác như bán hàng hóa, thủ công, mỹ nghệ... những thứ khó có thể đong đếm hết, không thu trực tiếp nhưng cũng tạo ra giá trị xã hội rất lớn”.

Bạn đọc Đỗ Quang Đán suy tư:  “Vậy thì căn nguyên gì? Chính quyền Bình Dương có cậy thế, ép doanh nghiệp đến đường cùng không? Cả DN Đại Nam cũng cần xem lại hoạt động của mình đúng sai ra sao, thuế nộp thế nào, đất đai sử dụng ra sao...

Các cụ xưa dạy: đất nào cùng có "ông tổ" riêng cả đó. Quan xa bản nha thì gần! Nhưng hình như có chuyện riêng tư chi của quan chức nào không vừa ý với DN Đại Nam chăng? Bởi tôi còn nhớ như in trước những năm 2010, Đại Nam còn là doanh nghiệp được các quan chức Bình Dương coi như người bạn chiến hữu, bạn tình cơ mà! ”

Rất đông khách tới khu du lịch Đại Nam trong ngày 5-11. ẢNH: BÁ SƠN.

Trước thông tin Khu du lịch đại Nam sắp ngừng hoạt động đến cuối năm và mở cửa miễn phí cho du khách tham quan trong một tuần, từ sáng ngày 4-11 và ngày 5-11, hàng nghìn lượt khách đã tranh thủ tới khu du lịch này để tham quan.

Các khách tới đây chủ yếu chơi ở các khu vực được miễn vé vào cổng hoặc giảm giá như khu tắm biển, khu vườn thú.v.v....

XUÂN AN

 

VÕ HƯƠNG - BÁ SƠN - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên