30/05/2013 03:50 GMT+7

Không xử phạt kinh doanh quân phục trẻ em

GIA MINH - L.SƠN - L.THANH - M.QUANG
GIA MINH - L.SƠN - L.THANH - M.QUANG

TT - Chiều 29-5, lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM cho rằng các tổ chức, cá nhân kinh doanh quần áo là quân phục của lực lượng vũ trang nói chung, lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, liên quan tới quần áo của trẻ em giống với trang phục của lực lượng vũ trang, cảnh sát giao thông thì không xử phạt vì không thể gây nhầm lẫn hay bị lợi dụng vào các mục đích xấu.

Luật sư Trần Hải Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết theo nghị định 59/2006 quy định chi tiết Luật thương mại, về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, mặt hàng quân trang bị cấm kinh doanh. Tuy nhiên, chuyện quần áo trẻ em may giống với quân trang, thậm chí có cả phù hiệu, cấp hiệu của lực lượng vũ trang sử dụng trong các khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em không thể xếp vào quân trang. Mục đích của các hoạt động này nhằm xây dựng cho trẻ em có được ước mơ về ngành nghề mình mong muốn theo đuổi, hình tượng mình muốn phấn đấu. Với trang phục trẻ em giống với các lực lượng vũ trang, theo ông Đức là nên khuyến khích và có sự quản lý, không nên cấm.

Theo khảo sát, các loại quần áo quân phục của công an, cảnh sát giao thông cho trẻ em được bày bán và phụ huynh chọn mua khá nhiều. Trên tuyến đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú, TP.HCM), nhiều cửa hàng treo biển ghi rõ chuyên cung cấp các loại trang phục lính cho trẻ em từ quần áo cảnh sát giao thông, công an, quân đội... với đầy đủ phụ kiện như mũ, gậy, dây lưng, súng. Giá mỗi bộ quần áo cùng phụ kiện là 150.000-170.000 đồng/bộ. Đại diện chủ cửa hàng tại đây cho hay trẻ em rất thích những bộ quần áo này. Ngoài bán lẻ, cơ sở còn bỏ mối cho nhiều nơi đem bán dạo hoặc đưa đi các tỉnh.

Ngày 29-5, chúng tôi gọi đến cơ sở may trên đường Trần Đại Nghĩa kéo dài (Hà Nội), chuyên bán buôn và bán lẻ trang phục cảnh sát giao thông cho trẻ em từ 8 tuổi trở xuống, một nhân viên cho biết giá bán lẻ là 250.000 đồng/bộ, còn nếu lấy 10 bộ thì giá chỉ còn 200.000 đồng/bộ... Ngoài quần áo còn có còi, mũ, súng, dây đeo, gậy chỉ dẫn... cho Ngày quốc tế thiếu nhi 1-6. Nếu khách chỉ mua lẻ thì khó vì trang phục chủ yếu được cung cấp theo yêu cầu đặt hàng của khách.

Khác với trang phục cảnh sát giao thông cho trẻ em, quân phục dành cho bé trai được bày bán khá phổ biến tại nhiều cửa hàng bán quân phục. Đơn cử như trên đường 70 thuộc địa bàn xã Đại Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội), đường Lê Duẩn hay cuối đường Phạm Văn Đồng... một bộ quân phục dành cho trẻ em có giá 150.000-250.000 đồng/bộ, tùy theo chất liệu vải và mẫu mã.

GIA MINH - L.SƠN - L.THANH - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên