17/07/2014 03:29 GMT+7

Không tự ý chữa bệnh "viêm da"

BS LÊ ĐỨC THỌ (chuyên khoa da liễu Bệnh viện ĐK Hoàn Mỹ Sài Gòn)
BS LÊ ĐỨC THỌ (chuyên khoa da liễu Bệnh viện ĐK Hoàn Mỹ Sài Gòn)

TT - Tôi bị bệnh hắc lào ở hai bên bẹn, đang dùng thuốc bôi có tên là Chodimin cream, cũng hiệu quả nhưng không triệt để và hay bị tái phát. Tôi nên dùng loại thuốc nào để trị bệnh khỏi hoàn toàn và không tái phát?

NGUYỄN BẢO AN

- Bạn Bảo An thân mến, Chodimin là thuốc bôi ngoài da kết hợp ba loại hoạt chất: kháng viêm betamethasone dipropionate, kháng sinh gentamycin sulfate và kháng nấm clotrimazole. Đây là dạng công thức phối hợp của một số thuốc bôi khá phổ biến trên thị trường hiện nay như: Gentrisone, Dipolac, Auskin, Silkron (thuốc “bảy màu”)... Chúng thường được bà con ưa chuộng, rỉ tai dùng để điều trị bao vây các bệnh “viêm da” chung chung, không được chẩn đoán rõ ràng, chính xác.

Tuy nhiên, nếu là bệnh ngoài da do các tác nhân gây bệnh cụ thể là vi khuẩn, vi nấm, ký sinh trùng hay siêu vi trùng thì các thuốc bôi loại này hoàn toàn không có tác dụng trị liệu. Hoạt chất kháng viêm betamethasone của thuốc có thể làm sang thương da giảm viêm, giảm ngứa nhanh chóng trước mắt nhưng lại rất dễ bị tái phát sau đó và tình trạng viêm nhiễm của bệnh có thể tăng nặng thêm. Đó là chưa nói đến việc bệnh nhân còn có thể gặp nhiều tác dụng phụ khác của thuốc corticoids như teo da, giãn mạch, da mất sắc tố...

Bạn nên ngưng ngay việc tự điều trị và cần đến các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý hiện nay. Bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định điều trị cụ thể cho bạn: dùng thuốc bôi ngoài da phù hợp và thuốc uống kháng vi nấm đủ thời gian, tối thiểu từ một tháng. Nếu đúng là bệnh da do vi nấm, bạn sẽ được bác sĩ theo dõi tình trạng diễn tiến của bệnh, vấn đề chống chỉ định dùng thuốc và/hoặc các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc kháng nấm. Bác sĩ cũng có thể chỉ định bạn dùng thêm thuốc chống ngứa, kháng sinh chống bội nhiễm do vi khuẩn nếu có và hướng dẫn bạn các phương pháp đề phòng bệnh tái phát.Chúc bạn mau khỏi bệnh.

BS LÊ ĐỨC THỌ (chuyên khoa da liễu Bệnh viện ĐK Hoàn Mỹ Sài Gòn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên