11/05/2011 07:20 GMT+7

Không thể ra biển với "hạm đội thuyền thúng"

T.GIANG - V.MINH - X.LONG
T.GIANG - V.MINH - X.LONG

TT - Ngày 10-5 tại Quảng Ngãi, Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Viện Khoa học - xã hội VN đã tổ chức hội thảo quốc gia về khai thác tiềm năng biển đảo vì sự phát triển bền vững của Quảng Ngãi và miền Trung.

* Tuần lễ biển đảo Việt Nam tổ chức từ ngày 1 đến 8-6

Trên 100 đại biểu với 49 tham luận tham gia hội thảo. Đa số ý kiến đều nhìn nhận biển miền Trung nói riêng và cả nước nói chung có tiềm năng lớn nhưng việc khai thác và đầu tư phát triển bền vững còn nhiều bất cập.

Theo ông Trương Minh Dục (Học viện Chính trị - hành chính khu vực III), giá trị thủy sản khu vực miền Trung dù ngày càng tăng nhưng năm 2009 chỉ bằng 18,63% so với cả nước, trong khi đó lực lượng lao động toàn vùng chiếm 2/3 lao động đánh cá cả nước.

Theo ông Trần Đình Thiên - viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương, đã đến lúc cần có những đột phá mới trong tư duy và chiến lược phát triển kinh tế biển. “VN không thể tiến ra biển với “hạm đội thuyền thúng” và hành trang thời Mai An Tiêm. Để khẳng định chủ quyền biển thật sự, phải đầu tư cho ngư dân, phải có các hạm đội tàu lớn và các doanh nghiệp kinh tế biển mạnh” - ông Thiên nói.

Tiến sĩ Nguyễn Nhã (Hội Khoa học kỹ thuật biển TP.HCM) cho rằng từ xa xưa, Quảng Ngãi có đội hùng binh Hoàng Sa đi đầu trong việc khẳng định chủ quyền, khai thác sản vật trên đại dương. Ngày nay, ngư dân Quảng Ngãi cũng vẫn tiên phong trên lĩnh vực đó. Dù “đi dễ khó về” nhưng ngư dân quyết không bỏ ngư trường truyền thống mà cha ông đã khẳng định.

“Phải coi ngư dân như những dân binh, cấp lương thực thực phẩm cho họ đi biển trong vòng sáu tháng. Thuyền mất, Nhà nước thay thế bằng thuyền khác; khi họ tử nạn nơi biển khơi phải được công nhận là hi sinh vì chủ quyền biển đảo, đảm bảo quyền lợi và chế độ như thương binh, liệt sĩ. Có như vậy mới khuyến khích ngư dân bám biển, đấu tranh bảo vệ và khẳng định chủ quyền”- ông Nhã đề nghị.

* “Trí tuệ xanh cho sự phát triển bền vững biển đảo VN” là chủ đề của Tuần lễ biển và hải đảo VN năm 2011 được Bộ Tài nguyên - môi trường công bố tại buổi họp báo ngày 10-5 tại Hà Nội. Tuần lễ biển và hải đảo VN sẽ được tổ chức từ ngày 1 đến 8-6 tại các địa phương trong cả nước. Khánh Hòa là địa phương được lựa chọn đăng cai tổ chức một số hoạt động chính của tuần lễ. Tại buổi họp báo, Bộ Tài nguyên - môi trường cũng công bố chủ đề của Ngày môi trường thế giới năm 2011 là “Rừng - giá trị cuộc sống từ thiên nhiên”.

T.GIANG - V.MINH - X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên