10/04/2015 13:17 GMT+7

Không thể không uống bia: chỉ giỏi đổ thừa hoàn cảnh

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Cứ nói là bị dị ứng với rượu. Uống vô sẽ bị trụy tim, suy hô hấp xem có ai dám bắt uống không. Toàn đổ thừa hoàn cảnh. Đó là comment của bạn đọc Anh Thư (trananhth...@..) cho bài viết “Không thể không uống bia”!?

Tranh minh họa

Cùng bạn đọc Anh Thư là hàng loạt ý kiến mổ xẻ câu chuyện Việt Nam tăng trưởng rượu bia cao nhất ASEAN và những hệ lụy của chuyện "không thể không uống".

+ Buồn cũng nhậu, vui cũng nhậu, chán đời cũng nhậu, bệnh sĩ cũng nhậu, quan hệ cũng nhậu, thất tình cũng nhậu.

Nhậu đến khi nào không đi trên đường mà cứ lao vào gốc cây thì hết nhậu.

HÀ LINH (halinh8877@y...)

Bạn đọc Lê Kiến (ledungbm@...) kể lại câu chuyện mình từng trải qua: Lần tôi uống bia nhiều nhất là lần chia tay với bạn gái cũ. Thất tình chẳng biết làm gì, vùi đầu vào rượu bia.

"Những lúc này uống bia chẳng biết say, uống rượu không thấy đắng, chỉ một điều là cố làm sao sử dụng rượu bia để quên hình ảnh của người xưa".

"Sau một tuần chìm đắm trong hơi men tôi ngộ ra một điều là không thể quên được cô ấy. Và tôi đã bỏ rượu bia mà vùi đầu vào công việc nhằm chứng minh sẽ không suy sụp. Giờ đây tôi thấy vui vì đã có công việc ổn định, có bạn gái mới tốt hơn cô bạn cũ nhiều".

Bạn đọc Thanhtam...@... phân tích: Muốn mọi việc thành công, muốn thăng tiến, muốn tạo mối quan hệ, muốn kiếm nhiều tiền, muốn được tôn trọng và không bị coi thường..., nói tóm lại là muốn đạt được điều gì thì phải biết uống nhiều bia và rượu.

"Ở Việt Nam khi ngồi uống rượu hay ép nhau phải uống thật nhiều, ngồi ăn mà không mời thì lại bảo coi nhau không ra gì. Người khác mời mà không uống thì lại bảo mình coi thường họ. Trong khi đó thể trạng của từng người khác nhau, có phải ai cũng uống được nhiều bia, rượu đâu". 

"Rất nhiều người mình biết thăng tiến và thành công rất nhanh là nhờ bia rượu, mọi hợp đồng đều được ký trên bàn nhậu và họ coi trọng nhau hơn khi uống được bia rượu".

"Nhưng cũng rất nhiều người thành công không lâu nhờ bia rượu thì lại chết vì bia, rượu. Đánh đổi sức khỏe và mạng sống vì bia, rượu để đổi lấy thành công không tồn tại được lâu. Vừa là gánh nặng cho xã hội, vừa làm khổ những người thân trong gia đình".

"Ai uống được bia, rượu nhiều xin cứ uống theo tửu lượng của mình. Ai không uống được nhiều thì uống ít thôi. Đừng ép nhau và coi trọng nhau qua cốc bia, chén rượu".

"Thiết nghĩ bia, rượu có quá cần thiết để thành công trong sự nghiệp và kiếm được nhiều tiền ở Việt Nam hay không?" là câu hỏi bạn Thanhtam...@... đã đặt ra.

Bạn đọc KG (trkhoa@..): viết: Lý do các bạn đưa ra tôi thấy cũng rất đúng, đều do các hoàn cảnh tác động. Như tôi đây cũng rất khoái uống bia với bạn cũ, Nhưng khi vào đại học thì lại khác, đám bạn đại học của tôi chỉ chăm chăm học chứ không có máu nhậu. Từ đó tôi không uống luôn, thấy cũng bình thường.

"Ở môi trường ai cũng uống bia mà mình lại không thì đúng là rất bị điều tiếng. Tương tự, môi trường chả ai uống mà mình cứ chực đi nhậu thì cũng bị chê vậy thôi. Cái này cần có thời gian thay đổi suy nghĩ của lớp trẻ" - bạn đọc KG kết luận. 

Cùng quan điểm, bạn đọc Trần Quốc Vinh (vinhtq@...) chia sẻ: Tôi từng đi uống bia với nhiều người nước ngoài nhưng không lúc nào tôi thấy họ uống bia như ở Việt Nam là uống đến khi không đi nổi thì thôi. Tôi chưa nghe ai nói uống ít thì bị tẩy chay, bị xấu hổ. Việc uống ít hay nhiều tùy vào cơ thể mỗi người, đừng vì cái tôi của mình mà "luyện tập" để bằng anh bằng chị, đó là hiểm họa khôn lường. 

+ Ví như lâu lâu uống một, hai chai cùng bạn bè cho vui vẻ thì hay, còn vui - buồn - bực... hoặc ngày nào cũng uống, uống vô tội vạ thì có gì phải tự hào là "mình đô mạnh" chứ?

Nguyên Khang (khangnguyen_2k@...)

Bạn đọc Huỳnh Anh (huynhanh@...) bày tỏ: Nếu nam tính mà dựa vào tiêu chuẩn uống bia thì phái nam có gì đáng nói trong cuộc sống này. Cứ nhìn vào thực tế để thấy uống nhiều bia, rượu nhiều đã ảnh hưởng như thế nào cho sức khỏe và nhân cách bản thân, cho gia đình, con cái, bạn bè, xã hội, cho gánh nặng y tế, cho tai nạn giao thông. Mất mát của người uống bia rượu đã đành, còn làm khổ cho con cái, gia đình và gây tai họa với nhiều gia đình vô can do tai nạn giao thông từ uống quá nhiều rượu bia gây ra.

"Hãy nhìn vào thực tế để hiểu, chỉ có nói liều tự coi thường sinh mạng mình và sinh mạng người thân và những người xung quanh mới có quan điểm kỳ quặc như vậy".

Bạn đọc Nguyễn Việt Hải (nguyenviethaitravel@...) cùng chung suy nghĩ: Lấy rượu bia để chứng minh nam tính e rằng không ổn. Đổ thừa hoàn cảnh để lấy rượu bia khỏa lấp thì quá đỗi dại khờ. Nói nước suối chỉ dành cho con gái lại càng bậy! Bạn thử không uống nước coi, điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe của mình?

"Theo tôi, là nam giới, biết ăn uống thế nào để bảo vệ sức khỏe, biết tiết kiệm tiền bạc và xài tiền cho hợp lý, biết học tập và lao động đàng hoàng để kiếm tiền, ứng xử tốt với mọi người trong gia đình và xã hội, có thái độ sống tích cực và xây dựng một tương lai tốt đẹp... đó mới chính là một người đàn ông đầy nam tính và bản lĩnh! Uống rượu, bia có chừng mực và hoàn toàn không lệ thuộc vào nó... mới là nam tính!".

Các bạn thích uống là do thích hưởng thụ rượu bia. Nếu bản chất không thích uống thì không ai có thể bắt ép chúng ta uống được vì cũng có rất nhiều lý do nhẹ nhàng để từ chối.

Hiện nay tại nhiều thành phố trong cả nước đi đâu cũng thấy quán nhậu mọc nhiều hơn cả nấm độc.

Tôi nghĩ rằng để cải thiện tình trạng sử dụng rượu bia quá nhiều thì bước đầu tiên chính là giáo dục lại ý thức của các bạn trẻ, sau đó đánh thuế mạnh vào sản phẩm rượu bia cũng như thuốc lá.

Bên cạnh đó, không cấp giấy phép kinh doanh cho các quán nhậu cũng như các quán ăn mọc lên quá nhiều như hiện nay.

Dung (dungphixixon@...)

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên