16/06/2015 12:10 GMT+7

Không thể dùng tiền khắc phục để thoát án tử hình

VIỄN SỰ ghi
VIỄN SỰ ghi

TT - Đây là một trong những nội dung quan trọng được ông Nguyễn Đình Quyền - phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - chia sẻ với báo chí.

Sự kiện này diễn ra trước khi Quốc hội thảo luận về hai dự án Bộ luật hình sự (sửa đổi) vào hôm nay (16-6) và Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi) vào ngày mai (17-6).

Ông Nguyễn Đình Quyền - Ảnh: V.Dũng
Ông Nguyễn Đình Quyền - Ảnh: V.Dũng
Không nên bỏ án tử hình bằng mọi giá chỉ để nói rằng chúng ta đã đạt được chủ trương giảm án tử hình
Ông NGUYỄN ĐÌNH QUYỀN

Ông Nguyễn Đình Quyền nói: "Ủy ban Tư pháp không đồng tình với quy định được dùng tiền khắc phục để thoát án tử hình. Bộ luật hình sự luôn quy định việc khắc phục do hành vi phạm tội gây ra là nội dung được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhưng trên thực tế có cơ quan tố tụng đã dựa trên căn cứ đó để đình chỉ điều tra và Ủy ban Tư pháp đã yêu cầu phục hồi điều tra. Vì căn cứ đó chỉ giảm nhẹ chứ không phải để xóa tội, không thể miễn tội chết được. Đó là một chính sách hình sự xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta từ trước đến nay".

* Nhưng nếu quy định quá cứng nhắc thì có khó thu hồi tài sản tham nhũng?

- Tôi đồng ý rằng chúng ta phải lo lắng việc đã mất người, mất cán bộ lại mất luôn cả tiền. Và một trong những chủ trương là phải thu hồi được tài sản về cho Nhà nước, về cho nhân dân. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta lại làm lệch chính sách hình sự. Chính sách hình sự là phải xử lý nghiêm minh, xử đúng người đúng tội đối với những người phạm tội tham nhũng để phúc đáp nhiệm vụ chính trị.

Trong thời gian qua, người dân rất bức xúc về tham nhũng. Quan điểm của tôi là không nên bỏ án tử hình bằng mọi giá chỉ để nói rằng chúng ta đã đạt được chủ trương giảm án tử hình.

* Như vậy biện pháp nào để tăng khả năng thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, thưa ông?

- Chúng ta phải đồng bộ rất nhiều biện pháp. Thứ nhất là tăng cường nghiệp vụ cơ bản và nghiệp vụ điều tra vì nếu làm tốt sẽ phát hiện sớm hành vi tham nhũng và ngăn chặn kịp thời trong quá trình tố tụng.

Lâu nay chúng ta chưa quy định trách nhiệm một cách rạch ròi các cơ quan tố tụng có trách nhiệm thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng nên người ta thu hồi cũng được mà không thu hồi cũng được. Bộ luật tố tụng hình sự sửa đổi lần này cần quy định chặt chẽ hơn trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình thu hồi tài sản. Và như vậy sẽ nâng cao được chất lượng tố tụng.

* Dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) quy định không kết án tử hình những người trên 70 tuổi. Ông có ý kiến thế nào?

- Ủy ban Tư pháp không đồng tình. Tổng kết tình hình tội phạm trong thời gian gần đây cho thấy tỉ lệ người cao tuổi và thanh thiếu niên phạm tội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Có những cụ già 70 - 80 tuổi vẫn hiếp dâm và giết trẻ em.

Hơn thế nữa đối tượng này hoàn toàn đủ năng lực hành vi khi thực hiện hành vi phạm tội của mình, không có hạn chế gì về năng lực hành vi cả. Cho nên việc quy định trên 70 tuổi thoát án tử hình không có cơ sở lý luận về pháp lý nào cả.

VIỄN SỰ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên