30/05/2012 08:08 GMT+7

Không thể chấp nhận chuyện bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Đó là ý kiến của ĐB Quốc hội Vũ Trọng Kim - phó chủ tịch kiêm TTK Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc VN - khi trao đổi với PV vụ Vinalines và bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm cục trưởng Cục Hàng hải.

Ông Dương Chí Dũng “biến mất” khi nào?Vì sao khởi tố cục trưởng Cục Hàng Hải?

H1J2i8ZP.jpgPhóng to
Ông Vũ Trọng Kim - Ảnh: LÊ KIÊN

Ông Vũ Trọng Kim nói: Về vụ việc ở Vinalines, tôi nghĩ người dân đang quan tâm đến câu chuyện thất thoát, đầu tư không hiệu quả, kinh doanh thua lỗ ba năm liên tục... Tuy nhiên, điều dân quan tâm nhiều nhất là tại sao lại sử dụng cán bộ như vậy. Nếu doanh nghiệp lỗ hai năm liền thì đã phải “nghiên cứu” rồi. Với người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước lớn thì phải chọn mặt gửi vàng. Đằng này anh “gửi vàng” vào người như thế là không được.

Đã thế việc điều chuyển, bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, báo đăng có đại biểu nói đó là “điều đáng tiếc”, tôi cho rằng nhận xét như vậy còn hơi nhẹ. Có người khác lại bảo bổ nhiệm như vậy là đúng quy trình, rồi người khác nói thủ tục hành chính đầy đủ... Tôi cho rằng trong hoàn cảnh đó nếu điều động ông này làm nhiệm vụ khác thì được, nhưng bố trí, bổ nhiệm thì hoàn toàn không nên.

Tôi chưa nói chuyện đúng, sai ở đây vì còn phải kiểm tra xem thủ tục hành chính như thế nào. Nhưng thủ tục gì đi nữa cũng không thể bố trí như vậy được. Nói rằng việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng chỉ trước khi có dự thảo kết luận thanh tra tám ngày, như vậy người có thẩm quyền bổ nhiệm không thể không biết chuyện gì đang xảy ra, rõ ràng là có biết nhưng cứ làm. Đây là điều không thể chấp nhận được.

* Tuổi Trẻ: Người phát ngôn của Chính phủ - Bộ trưởng Vũ Đức Đam - cũng khẳng định việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng quy trình vì thời điểm bổ nhiệm chưa có kết luận thanh tra...

- Tôi muốn nói rằng tất cả mọi vấn đề diễn ra đều theo một quá trình. Không thể tính ngày, tính tháng, phải tính cả một quá trình bố trí, sử dụng cán bộ đó. Khi anh đề bạt người ta thì tình hình sức khỏe doanh nghiệp đó thế nào. Bản thân người cán bộ đó thực thi nhiệm vụ ra sao, mức độ hoàn thành tới đâu. Kể cả việc phải đánh giá hiện tại và triển vọng nữa. Quá khứ - hiện tại - tương lai là một mạch nối liền để xem xét cán bộ. Nếu sử dụng tức thời thì không phải là sử dụng cán bộ.

* Lao Động: Thưa ông, sau vụ Vinashin, bây giờ lại xảy ra Vinalines. Người dân cho rằng trách nhiệm quản lý trong hai vụ việc này đều chưa thấy xác định rõ, không thấy cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm?

- Tôi nghĩ chuyện ở Vinalines mới xảy ra, việc xem xét xử lý, giải quyết còn một quá trình phía trước. Vụ việc ở Vinalines tôi nghĩ còn phải điều tra, xem xét báo cáo thanh tra, phải chờ thời gian nữa mới có kết luận rõ ràng.

* Tuổi Trẻ: Là một đại biểu Quốc hội, ông chờ đợi gì ở những người sẽ nhận trách nhiệm trong vụ việc này?

- Tôi đề nghị là tới đây kết luận phải rõ ràng, minh bạch và công khai. Tức là đừng có né tránh và bao biện cái gì cả. Nó thực tế là thực tế, chỉ có thực tế được công khai một cách rõ ràng mới đem lại lòng tin cho dân. Còn nếu xa thực tế, không đúng với thực tế, dân không thể tin. Vì nhân dân luôn có đánh giá, nhìn nhận rất sáng suốt khi tiếp cận những vấn đề mà cuộc sống đặt ra.

Thủ tướng yêu cầu hai bộ báo cáo

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ báo cáo việc đề xuất thay đổi nhân sự và thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm cục trưởng Cục Hàng hải VN, trong khi Thanh tra Chính phủ đang thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Vinalines. Việc báo cáo phải làm rõ bộ có thông tin về sai phạm của ông Dương Chí Dũng hay không. Thời hạn gửi báo cáo lên Thủ tướng là trước ngày 31-5.

Trước đó, tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng việc để ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức chủ tịch hội đồng thành viên Vinalines và bổ nhiệm làm cục trưởng Cục Hàng hải là đúng thẩm quyền, đúng quy trình theo quy định về công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên