14/07/2013 08:23 GMT+7

Không thể bỏ kiểm tra tải trọng xe trên đường

MINH QUANG thực hiện
MINH QUANG thực hiện

TT - Ông Nguyễn Văn Quyền, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Bộ GTVT, khẳng định như vậy trước kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM về việc kiểm tra tải trọng xe.

NfNhwrJt.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Quyền - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Tổng cục Đường bộ có quan điểm thế nào về những kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM liên quan đến kế hoạch kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn TP, thưa ông?

- Với kiến nghị kiểm tra tải trọng xe toàn diện tại tất cả khu vực tập trung nguồn hàng hóa lớn trên địa bàn thành phố, chúng tôi rất đồng tình. Tuy nhiên, có thể nói việc đặt các trạm kiểm tra tải trọng xe để kiểm tra toàn diện, phủ kín được các đầu mối hàng hóa cần có thời gian và hình thức phù hợp. Có thể dùng các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cách thức làm việc thật sự hiệu quả, phù hợp thực tiễn. Tổng cục đồng tình với đề nghị kiểm tra thực hiện liên tục, kéo dài. Việc gắn trách nhiệm chủ hàng, chủ xe, lái xe là cần thiết (chứ không chỉ xử lý lái xe).

* Hiệp hội có đề nghị không áp dụng kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường như cách làm từ trước đến nay. Tổng cục có ý kiến như thế nào?

- Chúng tôi đồng tình với việc nếu hàng hóa có xuất phát điểm từ đầu mối hàng hóa, kho tàng bến cảng thì nên kiểm tra kiểm soát ngay tại đầu mối đó, không để phương tiện ra đường, đỡ phát sinh những vấn đề phiền phức. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng tình ở chỗ hàng hóa hiện nay không chỉ xuất phát ở các bến bãi, kho cảng mà còn xuất phát từ nhiều đầu mối khác nên vẫn phải có các trạm kiểm tra trên đường. Hai hình thức này phải áp dụng song song, phải hạ tải, sang tải nếu phát hiện quá tải trọng cho phép.

* Tuy nhiên, hiệp hội cho rằng việc kiểm tra trên đường có thể gây ách tắc hàng hóa, ùn tắc giao thông?

- Nếu để phương tiện chở quá tải trọng ra đường thì thiệt hại rất lớn cho Nhà nước, cho xã hội, nguy cơ gây mất an toàn giao thông rất cao. Do đó cần phải duy trì thực hiện việc kiểm tra trên đường. Nếu duy trì kiểm tra nghiêm túc, có thể lưu lượng phương tiện tăng nhưng việc lưu thông trên đường được cải thiện, an toàn hơn. Còn vấn đề ách tắc tại kho cảng, trách nhiệm của Nhà nước là phải tạo điều kiện cải thiện lưu thông như mở đường, phân bố kho cảng, bến bãi cho hợp lý chứ không phải chỉ sử dụng một giải pháp.

* Theo kiến nghị của hiệp hội, phải có văn bản riêng quy định về kiểm tra tải trọng xe và xử lý xe quá tải; có quy định trách nhiệm của chủ xe, lái xe... Bộ GTVT sẽ tiếp thu những kiến nghị này như thế nào?

- Hiện nay, các việc xử lý xe chở quá tải trọng đã có quy định trách nhiệm của lái xe. Đối với doanh nghiệp, chủ hàng, chúng tôi đang xây dựng văn bản gắn trách nhiệm của chủ xe với phương tiện vi phạm. Nếu chủ xe, chủ hàng vi phạm nhiều lần sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc chế tài khác.

* Hiệp hội và các doanh nghiệp có đề nghị miễn kiểm tra với các xe xơmi rơmooc khi chở container. Ý kiến của tổng cục thế nào, thưa ông?

- Đề nghị như vậy sẽ không quản lý được vì xe đầu kéo có nhiều loại rơmooc khác nhau, có loại ba trục, có loại bốn trục. Xe này chở nặng, quá tải gây hư hỏng rất lớn cho đường sá. Cho nên quan điểm của chúng tôi vẫn phải kiểm soát tải trọng các xe container dù đã có kẹp chì, cứ vi phạm vẫn phải xử phạt. Nếu các đơn vị chấp hành nghiêm thì không phải kiểm tra, nhưng thực tế hiện nay không phải đơn vị nào cũng chấp hành việc này nên vẫn phải kiểm tra.

* Ngoài các biện pháp trên, Tổng cục Đường bộ đã có những biện pháp nào để kiểm soát tải trọng xe và xử lý đối với xe quá tải?

- Nói chung, một số kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đưa ra đã có trong đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe được Bộ GTVT phê duyệt. Ngoài những biện pháp này, bộ đã thực hiện việc áp dụng công nghệ cao trong giám sát tải trọng xe trên đường thông qua việc đặt thiết bị ghi nhận tải trọng xe lưu thông trên đường bộ. Các xe đi qua sẽ được ghi nhận về tải trọng, sau đó truyền dữ liệu về trung tâm, được phân tích đánh giá và sẽ có hình thức xử lý tại doanh nghiệp vận tải. Hiện nay đã có ba địa điểm áp dụng các biện pháp này và sẽ tiếp tục được mở rộng.

MINH QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên