06/11/2015 10:35 GMT+7

Không phạt xe tải thiếu khẩu hiệu an toàn

TRẦN ĐỨC HIỀN (Bạc Liêu)
TRẦN ĐỨC HIỀN (Bạc Liêu)

TT - Thông tin xử phạt đến 3 triệu đồng nếu trên kính chắn gió phía trước xe tải không niêm yết khẩu hiệu “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết”... chỉ là tin đồn.

Đã có chủ xe gắn khẩu hiệu “Lái xe an toàn - ...” trên xe vì sợ bị phạt - Ảnh: T.Đ.H.
Đã có chủ xe gắn khẩu hiệu “Lái xe an toàn - ...” trên xe vì sợ bị phạt - Ảnh: T.Đ.H.

Hiện nay trong giới lái xe tải đang loan truyền thông tin rằng sẽ bị xử phạt 3 triệu đồng nếu như trên kính chắn gió phía trước của xe không niêm yết câu khẩu hiệu: “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết” và trên thùng chứa nhiên liệu không có cảnh báo “cấm lửa”.

Hầu hết những người làm nghề lái xe tải giống như tôi đều rất bất ngờ bởi vì chúng tôi chưa từng nghe cơ quan chức năng thông báo sẽ xử phạt vấn đề này trên các kênh thông tin đại chúng hay có lộ trình nhắc nhở để chúng tôi chuẩn bị.

Nhưng để cho an tâm, có rất nhiều chủ xe đã niêm yết ngay các câu khẩu hiệu được cho là bắt buộc này lên xe của mình. Cũng có nhiều chủ xe khác mang tâm lý e dè, không biết đây có phải là “tin vịt” hay không, họ tiếp tục theo dõi, nghe ngóng thông tin chính thức từ phía cơ quan chức năng.

Tôi có gặp vài tài xế xe tải đang điều khiển xe có niêm yết những câu khẩu hiệu nói trên, có người thì nói là ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung bắt vụ này lâu rồi, có người thì khẳng định đồng nghiệp của mình đã từng bị xử lý, người khác còn cho rằng ở đâu cũng sẽ xử phạt...

Về phía cơ quan chức năng, tôi có trao đổi nhanh với một cán bộ cảnh sát giao thông tại Bạc Liêu thì anh này khẳng định không có quy định xử phạt lỗi vi phạm liên quan đến các khẩu hiệu mà tôi vừa trình bày.

Chúng tôi đang bị rối loạn thông tin, không biết nghe theo ai và cần làm gì cho phù hợp?

Chỉ là tin đồn

Ông Lê Hồng Việt - phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM - khẳng định nghị định 171/2013 và nghị định 107/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt không có quy định xử phạt xe không niêm yết khẩu hiệu “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết”, cũng không có quy định xử phạt xe không có cảnh báo “cấm lửa” ở bình chứa nhiên liệu.

Ông Nguyễn Văn Quyền - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - cũng cho biết theo thông tư số 63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, chỉ có các loại xe kinh doanh vận tải theo các loại hình: xe chở khách theo tuyến cố định (xe khách liên tỉnh), xe chở khách theo hợp đồng, xe vận tải khách du lịch, xe taxi, xe buýt phải niêm yết khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” ở vị trí lái xe dễ nhận biết khi điều khiển phương tiện.

Thông tư này cũng quy định các ôtô vận tải hàng hóa chỉ niêm yết các thông tin: tên đơn vị chuyên chở, số điện thoại, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông, khối lượng bản thân xe, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông.

Theo ông Quyền, thông tin loan truyền xử phạt đến 3 triệu đồng nếu trên kính chắn gió phía trước xe tải không niêm yết khẩu hiệu “Lái xe an toàn - Tính mạng con người là trên hết” và không có cảnh báo “cấm lửa” ngay trên thùng chứa nhiên liệu là không có cơ sở.

Còn theo ông Việt, có thể những người muốn bán được nhiều tờ khẩu hiệu để thu lợi nhuận đã loan tin đồn không đúng trên.

T.PHÙNG - N.ẨN ghi

TRẦN ĐỨC HIỀN (Bạc Liêu)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên