21/10/2014 11:50 GMT+7

​Không phát triển nuôi chim yến trong đô thị Nha Trang

D.TH. ghi
D.TH. ghi

TT - * Nhà tôi ở sát vách nhà nuôi yến quy mô ngay trong trung tâm TP Nha Trang. Hằng ngày, cứ mỗi buổi sáng chim bay lượn khi rời tổ, rồi buổi chiều cũng lượn bay trước khi vào tổ ngủ.

Trong thời gian ấy chim thải phân xuống sân thượng, mái nhà... dính vào các chậu hoa gây mất vệ sinh, chưa kể chim còn có thể mang nhiều mầm mống dịch bệnh nguy hiểm.

Xin hỏi có được phép nuôi chim yến trong TP Nha Trang không? Tại Nha Trang, người dân có thắc mắc, khiếu nại về việc nuôi yến gây ảnh hưởng không tốt cho người khác thì gõ cửa cơ quan nào?

Nguyễn Năm  (TP Nha Trang)

Ông Tào Anh Tuấn (phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa) trả lời:

- Việc nuôi chim yến trong nhà phát triển nhanh ở Khánh Hòa vài năm gần đây. Theo thống kê đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh có trên 100 nhà nuôi yến, trong đó có nhiều nhà yến tại TP Nha Trang. Tỉnh Khánh Hòa không quy hoạch nuôi chim yến trong đô thị Nha Trang, việc các nhà yến này phát triển là do người dân nuôi tự phát.

Trước tình hình dịch bệnh chim yến ở Ninh Thuận năm 2013, đầu năm nay Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Khánh Hòa tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về quản lý nuôi chim yến, trong đó yêu cầu các cá nhân đã xây nhà nuôi yến phải đăng ký xây dựng tại chính quyền địa phương, đồng thời lực lượng thú y sẽ giám sát, lấy mẫu chim yến, tổ yến kiểm tra, giám sát dịch bệnh theo định kỳ.

Vì cơ sở nuôi chim yến có giá trị rất lớn nên không thể dẹp trong một sớm một chiều được, trước mắt tỉnh Khánh Hòa không cho cơi nới, phát triển thêm số nhà yến trên địa bàn, đồng thời quản lý chặt chẽ cả về xây dựng lẫn dịch bệnh.

Cho đến nay ở Khánh Hòa không xảy ra dịch bệnh gì đối với chim yến. Nếu người dân có phản ảnh về tình hình nuôi chim yến thì báo với chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y gần nhất.

D.TH. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên