19/03/2014 06:17 GMT+7

Không ngừng rèn luyện bản thân

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - “Rất nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội và là một điển hình toàn diện hiếm có về đạo đức, học tập, thể lực lẫn kỹ năng và hội nhập”.

Đó là nhận xét của Trần Vũ (chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH KHTN, ĐHQG TP.HCM) về Phạm Thượng Hải, gương mặt duy nhất của trường được chọn là “Sinh viên 5 tốt cấp trung ương” trong hai năm liền (2012 và 2013).

auQJb63l.jpgPhóng to
Phạm Thượng Hải (hàng đứng, thứ hai từ phải qua) cùng các chiến sĩ Mùa hè xanh Trường ĐH KHTN vào tháng 8-2013 - Ảnh: BTX

Ít ai biết chỉ vài năm trước đó, Thượng Hải (sinh năm 1993) là một con người rất khác.

Cú “lột xác” ngoạn mục

Suốt thời phổ thông, Thượng Hải đều theo học ở trường chuyên, lớp chọn dù gia đình không hề gây áp lực học tập, thành tích này nọ. Thậm chí khi tốt nghiệp thủ khoa cấp I ở Hóc Môn, được mọi người khuyên nên học trường gần nhà, Hải vẫn nằng nặc đòi nộp đơn vào Trường THCS trọng điểm Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) dù sau đó phải tự đón xe buýt đi học.

Lên cấp III, Thượng Hải thi đậu vào lớp chuyên tin Trường phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) và tiếp tục gặt hái chuỗi dài thành tích: huy chương vàng môn tin giải Olympic 30-4 năm 2009, giải nhất Tin học trẻ TP.HCM (hai năm 2009 và 2010), giải nhất Học sinh giỏi tin cấp TP (hai năm 2010 và 2011), giải nhì Học sinh giỏi tin cấp quốc gia 2011...

Được vinh danh nhiều là vậy nhưng Thượng Hải vẫn cảm thấy cuộc sống còn điều gì đó chưa trọn vẹn.

“Năm 2011 sau khi thi đậu ĐH, tôi nhận làm cộng tác viên tại Trung tâm Phát triển khoa học & công nghệ trẻ Thành đoàn. Có dịp tiếp xúc với nhiều anh chị cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết, nghe họ trò chuyện và truyền cảm hứng... tôi chợt nhận ra cuộc sống ngoài kia còn rất nhiều điều thú vị, ý nghĩa. Tôi muốn mình phải thay đổi, hoàn thiện hơn” - Thượng Hải nói.

Nói là làm, Thượng Hải lấy phong trào “Sinh viên 5 tốt” làm động lực rèn bản thân. Bận rộn với lịch học của hệ cử nhân tài năng (khoa công nghệ thông tin ĐH KHTN, ĐHQG TP.HCM), Thượng Hải vẫn luôn sát cánh với trung tâm trên cũng như có mặt “trên từng cây số” với nhiều hoạt động khác của trường. Những nỗ lực dần được ghi nhận, bên cạnh việc duy trì tốt việc học: thành tích sinh viên xuất sắc nhất năm 1 khoa CNTT (điểm trung bình 9,5), giải nhì Olympic tin học sinh viên toàn quốc, là thành viên đội tuyển ACM thi lập trình quốc tế... Thượng Hải cũng được tin tưởng giao làm trưởng nhóm công nghệ thông tin (khối cộng tác viên) của trung tâm cũng như đội trưởng đội hình tin học hóa Mùa hè xanh Trường ĐH KHTN, ủy viên ban thư ký hội sinh viên trường, ủy viên ban chấp hành Hội Sinh viên TP...

Với những thành quả trên, Thượng Hải là sinh viên duy nhất của Trường ĐH KHTN (ĐHQG TP.HCM) được chọn trao giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” cấp trung ương hai năm liên tiếp (2012 và 2013).

Khó khăn rèn thêm bản lĩnh

“Ít ai biết tôi từng trải qua khoảng thời gian mệt mỏi tột cùng, chỉ muốn từ bỏ tất cả” - Thượng Hải chia sẻ một bí mật đằng sau những thành tích đạt được.

Đó là khoảng thời gian giữa năm 2 ĐH. “Tôi luôn thấy kiệt sức, việc học bị ảnh hưởng rõ rệt, các công tác khác bị trì trệ. Điểm trung bình của tôi từ 9,5 xuống còn 8,39. Tôi chẳng thiết làm gì nữa! - Thượng Hải kể - Tôi dành một buổi ngồi nhìn lại những vấn đề bản thân đang mắc phải và phát hiện rằng mình đã ôm đồm quá nhiều việc cũng như không biết sắp xếp thời gian một cách khoa học. Ngoài ra hoạt động Đoàn - Hội sẽ trở nên vô nghĩa nếu đam mê không còn”. Nhận ra được điều này, Thượng Hải đã đưa ra một lịch làm việc khoa học, cân bằng hơn và mọi khó khăn theo đó dần được cải thiện.

Một ngày bình thường của Thượng Hải thường bắt đầu từ 5g30 và kết thúc lúc 24g. “Ai cũng chỉ có một thời tuổi trẻ nên không thể phung phí thời gian” - Thượng Hải giải thích.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên