14/09/2016 02:11 GMT+7

Không nên tập nặng 2 ngày liên tục

ĐAN THANH DịCH
ĐAN THANH DịCH

TT - “Tập luyện Crossfit” - kiểu tập luyện với những bài tập cường độ cao giúp rèn luyện thể lực, sức mạnh và tim mạch đang ngày một phổ biến với giới trẻ. Tuy nhiên, giới y học mới đây đã lên tiếng khuyến cáo rằng không nên tập luyện cường độ cao như vậy hai ngày liên tục.

Không nên tập các bài tập nặng 2 ngày liên tục. Ảnh: systemstrainingcenter.com

Theo một nghiên cứu của Trường ĐH Catholic of Brasilia (Brazil) đăng tải trên tạp chí Frontiers in Physiology, việc tập luyện với cường độ quá cao hai ngày liên tục có thể sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch và hệ thống trao đổi chất của cơ thể. Các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu trên những người đã tập luyện Crossfit lâu ngày và đưa ra khảo sát về sức mạnh cơ bắp, mức độ của các cytokines gây viêm và sự trao đổi chất trước, trong và sau khi tập luyện.

Kết quả cho thấy việc tập luyện cường độ cao quá mức tạo ra phản ứng mạnh với quá trình trao đổi chất, cũng như làm giảm nồng độ các cytokines chống viêm - tức những protein được sản xuất từ tế bào máu trắng mang công dụng giảm viêm. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống miễn dịch của cơ thể đã bị ảnh hưởng xấu. Dù vậy, nghiên cứu cũng cho thấy các cơ bắp không bị ảnh hưởng gì từ việc tập luyện liên tục.

“Đối với những người không phải là VĐV đang theo đuổi chương trình tập luyện Crossfit, chúng tôi khuyên họ nên giảm cường độ tập luyện sau hai ngày tập liên tục để tránh việc bị ức chế miễn dịch. Tốt nhất là nên có một ngày nghỉ xen kẽ các ngày tập, điều đó rất quan trọng với việc hồi phục” - tạp chí Frontiers in Physiology dẫn lời tiến sĩ Ramires Tibana của ĐH Catholic of Brasilia.

Chương trình tập luyện cường độ cao Crossfit vẫn thường gây ra những tranh cãi bấy lâu nay. Nhiều người cho rằng họ đã đạt được hiệu quả thần tốc về mặt thể lực, sức mạnh lẫn hình thể nhờ kiểu tập luyện này, nhưng mặt khác, kiểu tập luyện này cũng bị cảnh báo vì chỉ nhấn mạnh đến kết quả mà không quan tâm yếu tố kỹ thuật. Nhiều chuyên gia y học đã khuyến cáo rằng tập luyện quá mức như vậy sẽ dễ gây ra các chấn thương.

ĐAN THANH DịCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên