03/05/2011 04:04 GMT+7

Không nên dùng muỗng đong thuốc

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG(ĐH Dược Murdoch, Úc)
DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG(ĐH Dược Murdoch, Úc)

TT - Các chuyên gia y tế đã báo động sử dụng muỗng trong nhà bếp làm dụng cụ đong thuốc cho trẻ em có thể dẫn đến quá liều hoặc không đủ liều bởi các loại muỗng có dung tích khác nhau.

Một nghiên cứu được xuất bản trên chuyên san International Journal of Clinical Practice đã chỉ rõ sự khác biệt về dung tích của các loại muỗng trong nhà.

D05ehwt7.jpgPhóng to
Ly uống thuốc có vạch chia mililit giúp đong thuốc đúng liều - Ảnh: T.T.D.

Những người tham gia cuộc nghiên cứu khảo sát 71 muỗng cà phê và 49 muỗng canh được thu gom từ 25 hộ gia đình ở Attica (thuộc Hi Lạp) và nhận thấy có sự chênh lệch về thể tích các loại muỗng. Chẳng hạn như đối với loại muỗng cà phê thì dung tích thay đổi từ 2,5ml tới 7,3ml và loại muỗng canh thì biến động từ 6,7ml tới 13,4ml.

Như vậy, nếu một người mẹ dùng loại muỗng cà phê lớn nhất (vì theo chỉ dẫn là bao nhiêu muỗng cà phê) sẽ đong thuốc nhiều hơn một người mẹ dùng loại muỗng cà phê nhỏ nhất là 2,92 lần. Tương tự, nếu chỉ dẫn sử dụng bao nhiêu muỗng canh thì một bà mẹ dùng muỗng canh lớn nhất sẽ đong nhiều thuốc hơn một bà mẹ dùng loại muỗng canh nhỏ nhất gấp hai lần. Có nghĩa là liều lượng thuốc mà trẻ nhận được sẽ có những biến đổi lớn khi sử dụng các loại muỗng khác nhau và dẫn đến quá liều hoặc thiếu liều.

Đối với loại muỗng đã ghi sẵn mililit kèm theo chai thuốc thì sự đong thuốc của các phụ nữ cũng có sự khác nhau. Một nghiên cứu đã dùng loại muỗng đính kèm theo chai thuốc có ghi sẵn 5ml và yêu cầu năm phụ nữ thực hiện việc đong thuốc trên chiếc muỗng này rồi sẽ bỏ vào một dụng cụ đo lường chính xác. Các nhà nghiên cứu nhận thấy chỉ có một phụ nữ đong chính xác 5ml trên chiếc muỗng ấy. Ba người đong 4,8ml và một người đong 4,9ml.

Sự quá liều thuốc hoặc không đủ liều thuốc đều rất nguy hại cho trẻ em (và cho cả người trưởng thành). Chẳng hạn như các loại thuốc trị cảm ho có nhiều thành phần hoạt chất rất độc hại cho trẻ em khi cơ thể chúng chưa phát triển hoàn chỉnh. Sự quá liều sẽ gây ra những tai họa khó lường. Ngay cả loại thuốc giảm đau thông thường là paracetamol nếu quá liều sẽ gây họa cho lá gan mong manh của trẻ.

Trường hợp đong thiếu liều cũng nguy hiểm. Ví dụ với một loại thuốc kháng sinh dạng lỏng, nếu liều thấp thì không diệt được vi khuẩn mà trái lại càng làm vi khuẩn có thêm nhiều yếu tố để đề kháng kháng sinh.

Hiện các nhà thuốc tây đã có bán các ly, tách có vạch chia mililit. Nên sử dụng những dụng cụ này để đong thuốc sẽ có liều lượng chính xác hơn. Hoặc cũng có thể sử dụng các ống tiêm mới có chia vạch thể tích để đong thuốc.

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG(ĐH Dược Murdoch, Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên