24/07/2012 15:01 GMT+7

Không nên định kiến với người đồng tính

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Chưa bày tỏ quan điểm của cá nhân mình rằng có hay không chấp nhận kết hôn đồng tính, nhưng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường kêu gọi xã hội không nên định kiến với người đồng tính.

4X2ysq2N.jpgPhóng to
Bộ trưởng Hà Hùng Cường tại buổi đối thoại trực tuyến - Ảnh: Việt Dũng

Trả lời câu hỏi của bạn đọc trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ sáng nay (24-7), Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định sẽ nghiên cứu kỹ vấn đề này trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật hôn nhân gia đình.

Cần nghiên cứu kỹ

“Luật hôn nhân gia đình của Việt Nam hiện nay cấm hôn nhân đồng tính. Vấn đề này phải được xem xét kỹ, thấu đáo trên nhiều phương diện: văn hóa, pháp lý, tập quán và đạo đức” - bộ trưởng nói.

Ông Cường cho biết hiện có hai luồng ý kiến. Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng đã đến lúc phải nhìn nhận thực tế vì dù sao đây cũng là một nhóm người, nhất là từ năm 1990 Tổ chức Y tế thế giới đã loại đồng tính ra khỏi danh sách bệnh, không phải chữa trị và không thể chữa trị. Ý kiến này cho rằng thậm chí có thể sửa luật để cho phép hôn nhân đồng tính.

Theo tôi được biết, đến nay đã có 23 nước công nhận quyền của người đồng tính, 19 quốc gia và vùng lãnh thổ đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, 44 nước khác thừa nhận quan hệ chung sống giữa những người cùng giới tính.

Luồng ý kiến thứ hai là không đồng ý sửa luật, đặc biệt là ở Việt Nam. Bộ trưởng cho biết cá nhân ông cho rằng việc công nhận hay không công nhận hôn nhân đồng tính cần phải dựa trên những nghiên cứu hết sức cơ bản, những đánh giá tác động nghiêm túc trên rất nhiều khía cạnh xã hội và pháp lý như quyền tự do cá nhân, sự tương thích với văn hóa, tập quán của xã hội và gia đình Việt Nam, tính nhạy cảm, hậu quả xã hội của quy định pháp luật… Các vấn đề này đang được nghiên cứu trong quá trình chuẩn bị dự án Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi).

“Dù công nhận hay không công nhận hôn nhân đồng tính thì theo tôi cũng không được tạo ra định kiến xã hội đối với cộng đồng và cá nhân người đồng tính. Đồng thời Nhà nước cũng nên có cơ chế pháp lý để bảo vệ những lợi ích chính đáng về nhân thân, tài sản hoặc con (nếu có) giữa những người cùng giới tính có quan hệ sống chung với nhau” - bộ trưởng khẳng định.

Mại dâm: phải nhìn thẳng vào thực tế

* Theo bộ trưởng, có công nhận mại dâm là một nghề hay không? - Một bạn đọc hỏi.

- Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Hiện nay đang có hai luồng ý kiến về vấn đề này.

Thứ nhất cho rằng nên công nhận mại dâm là một nghề với quy chế quản lý đặc thù. Làm như thế sẽ dễ dàng hơn trong việc cung cấp các dịch vụ y tế, ngăn ngừa bệnh lây lan qua đường tình dục, phòng - chống buôn bán phụ nữ và các tội phạm khác liên quan.

Nhưng đây là vấn đề lớn, liên quan đến truyền thống, đạo đức, văn hóa xã hội. Vì vậy, có luồng ý kiến thứ 2 không đồng tình với quan điểm trên.

Cá nhân tôi cho rằng cần phải tiếp tục có những nghiên cứu rất thấu đáo trên tất cả các phương diện về đạo đức, xã hội, kinh tế, pháp luật và quyền con người thì mới có thể có ý kiến chính thức theo phương án nào.

* Nhưng thưa bộ trưởng, kể cả chúng ta không hợp thức hóa thì mại dâm vẫn tồn tại và diễn ra?

- Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Chúng ta phải nhìn thẳng vào thực tế, mại dâm là một hiện tượng xã hội và dù muốn hay không thì nó vẫn tồn tại cùng với sự tồn tại của xã hội. Có lẽ đã đến lúc cần có sự đổi mới trong thái độ đối xử với người bán dâm theo hướng tăng cường các giải pháp kinh tế - xã hội phù hợp hơn là biện pháp mang tính chế tài tư pháp để giải quyết vấn đề.

Với việc bỏ biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm trong Luật xử lý vi phạm hành chính vừa được Quốc hội thông qua cho thấy chúng ta cũng đã có cách nhìn nhận cởi mở hơn về vấn đề xã hội này.

Đây cũng là một nhận thức mới xem người bán dâm như một nạn nhân của xã hội. Cần phải đồng bộ thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội để giúp những người này thay vì chỉ xử phạt tư pháp.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên