04/07/2011 17:06 GMT+7

Không nên có thai khi liều thuốc kháng giáp cao

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi đang bị cường giáp, hiện tại tôi đã uống thuốc được 2 tháng (Thyrozol 5mg 4viên/ngày, Euroboncal 2 viên/ngày, Betaloc ZOK 50mg 1viên/ngày). Trước đây, mẹ tôi cũng bị cường giáp, mẹ tôi cũng đã uống thuốc 1,5 năm, sau đó thì xạ trị.

Tôi không biết tình trạng bệnh thế nào thì phải xạ trị, tình trạng nào thì phải mổ, và có những ảnh hưởng gì tới sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng không. Hiện tôi rất hoang mang, nhờ Tuổi Trẻ tư vấn giúp tôi. Trường hợp tôi không phải xạ trị thì sau bao lâu khi ngừng thuốc tôi mới nên có thai.

Bạn đọc

- Trả lời của Th.s, BS TRẦN THẾ TRUNG - Phòng mạch online:

Bệnh Basedow có thể được điều trị bằng thuốc uống, thường kéo dài ít nhất 1 năm. Chỉ thời gian khoảng 1-2 tháng điều trị, sức khỏe người bệnh sẽ trở lại bình thường, hết các triệu chứng cường giáp.

Tuy vậy, việc điều trị thuốc vẫn cần tiếp tục vì cần phải duy trì tình trạng “bình thường” này và tránh sự tái phát cường giáp trở lại. Trong giai đoạn duy trì này, liều thuốc thường thấp, ví dụ như loại thuốc Thyrozol bạn đang dùng thì chỉ cần 1 viên/ ngày, một số người là ½ viên/ngày và hiếm khi cũng có người cần đến 2 viên/ngày hoặc nhiều hơn.

Do đặc tính của bệnh lý này là hay tái và khó dự đoán, nên không thể biết chắc là sau 1 năm điều trị liên tục, bạn có khỏi hẳn bệnh không cần điều trị thuốc nữa hay không. Do vậy, việc chờ đợi cho đến khi bệnh khỏi hẳn, không còn uống thuốc mới có thai là điều không thực tế, không biết đến khi nào.

Nhưng, điều may mắn là khi tình trạng bệnh ổn định (nghĩa là hết triệu chứng cường giáp) và liều lượng thuốc kháng giáp không quá nhiều (1-2 viên/ngày) thì việc có thai và thai kỳ, sinh nở … gần giống như người bình thường. Nguy cơ trên thai do loại thuốc kháng giáp là không đáng kể.

Do vậy, nếu người bệnh cần có thai và không thể chờ đợi quá lâu được, thì có thể chủ động có thai khi bệnh đang ổn định với liều thuốc kháng giáp thấp. Người bệnh vẫn cần phải uống thuốc trong giai đoạn này, theo toa bác sĩ, không nên tự ý ngưng thuốc vì bệnh dễ tái phát trong 3 tháng đầu và điều này thì có tác hại lớn hơn nhiều so với tác hại do uống thuốc gây ra.

Trong thời gian này, bạn mới điều trị được hai tháng, liều thuốc kháng giáp còn cao (Thyrozol 5mg 4 viên/ngày), thì đừng nên có thai vội. Liều thuốc kháng giáp của bạn sẽ được điều chỉnh vào mỗi lần tái khám cho phù hợp với mức độ bệnh, và khi bệnh ổn định với liều thuốc thấp, bạn có thể có thai, chừng 2 – 4 tháng nữa trở đi. Bạn cần nói ý định có thai cho bác sĩ điều trị biết và thảo luận điều này trong lần tái khám.

Bạn cần chú ý chế độ làm việc, nghỉ ngơi, ăn uống để phục hồi sức khỏe, chuẩn bị thể lực tốt cho thai kỳ. Việc lo lắng, căng thẳng quá nhiều cũng là một yếu tố làm cho bệnh Basedow khó điều trị và dễ tái phát. Nếu việc điều trị bằng thuốc gặp khó khăn, có tác dụng phụ nặng, hoặc bệnh tái phát khi ngưng thuốc, hoặc bướu giáp quá to, lúc ấy có thể nghĩ đến điều trị bằng i-ốt phóng xạ hoặc phẫu thuật.

Chúc bạn an tâm điều trị và mau chóng bình phục.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO thực hiện

ThS.BS TRẦN THẾ TRUNG(giảng viên nội tiết BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên