12/05/2017 10:00 GMT+7

​Không nên chủ quan khi thi công phần thô ngôi nhà

HOÀI ANH
HOÀI ANH

TTO - Nhiều người nghĩ rằng xây dựng nhà thì phần thi công thô không quan trọng lắm, miễn chắc chắn là được. Và vì vậy không cần thợ giỏi, không cần phải giám sát thi công chặt chẽ… Nhưng đây thực sự là một quan niệm sai lầm.

Nếu phần thô không được thi công tốt, để lại nhiều sai sót thì các công đoạn sau sẽ tốn rất nhiều công sức và tiền bạc để khắc phục và người chủ công trình sẽ là người phải chịu các tổn thất này.

Theo cách hiểu nói chung, phần thô bao gồm phần móng cùng bể ngầm, các hệ thống kết cấu chịu lực như khung, cột, dầm, sàn bêtông, mái bêtông, cầu thang đã đổ bản và xây bậc, hệ thống tường bao che và ngăn chia chưa trát. 

Nói một cách ngắn gọn, phần thô trong xây dựng có các nội dung công việc chính: làm ván khuôn; gia công thép và lắp dựng; đổ bêtông; xây khối xây gạch. Thi công phần thô là các công việc rất nặng nhọc, làm trong môi trường khó khăn (thường là ngoài trời).

Đây là công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, cần kiến thức, đặc biệt là kiến thức về kết cấu xây dựng; đòi hỏi sự tính toán chu đáo, cẩn thận, khoa học. Ngoài ra, công tác an toàn lao động, phương án tổ chức thi công cũng cần phải thực hiện rất khoa học và cẩn thận trong quá trình này.

Việc xây các khối xây mặc dù có “dễ” hơn hạng mục bêtông một chút nhưng cũng phải thực hiện đầy đủ các bước trên, cần đảm bảo xây đúng, chính xác, thẳng, vuông…

Để xây dựng được hạng mục này và đảm bảo quy cách cấu tạo khối xây cũng không dễ, phải biết tính toán để không trùng mạch, không nhỡ viên… đòi hỏi người thực hiện phải là thợ lâu năm có kinh nghiệm mới làm tốt.

Phần thô là tiền đề rất quan trọng trong các quy trình, hạng mục thi công sau này. Phần thô càng tốt, càng chuẩn, càng chính xác thì các phần sau thi công sẽ càng thuận tiện, càng tiết kiệm chi phí và thời gian, giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến công trình, tránh việc sau đó phải đục phá, chỉnh sửa…

Phần thô - đặc biệt là bêtông càng chính xác, càng chuẩn thì càng tốt. Việc trát lại một bức tường, lát lại một ô sàn… đơn giản và đỡ tốn kém hơn rất nhiều so với việc phải “xử lý” bêtông nếu như không đảm bảo chất lượng hoặc kích thước của cấu kiện sau khi tháo dỡ ván khuôn (cốppha).

Thực ra, phần thô không hẳn là cái phần bên trong, xấu xí rồi cũng sẽ bị giấu đi sau những lớp trát, ốp, lát… hay nằm ẩn sâu đâu đó không nhìn thấy. Phần thô hoàn toàn có thể phô diễn ra bên ngoài thông qua vẻ đẹp khỏe mạnh, thô mộc, thậm chí là tinh tế . Cả thế giới đã biết đến phong cách sử dụng bêtông trần của kiến trúc sư người Nhật Tadao Ando.

Tương tự, cũng có những công trình cổ, công trình cũ xây bằng đá, bằng gạch từ xa xưa, không cần trát, ốp lát gì, không có vật liệu bọc bề mặt mà vẫn đẹp kỳ lạ. Thô nhưng mà tinh là ở điểm đó.

Nếu hiểu được đúng tầm quan trọng của thi công phần thô thì sẽ tiết kiệm được chi phí cho gia chủ rất nhiều. Theo thời gian, ngôi nhà có thể phải sửa chữa, thay đổi nội thất, sơn mới… nhưng phần thô sẽ không cần phải thay đổi (và muốn thay đổi cũng sẽ khó khăn). Phần thô chuẩn rồi, việc điều chỉnh các hạng mục hoàn thiện sẽ không quá khó. 

HOÀI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên