27/02/2017 12:31 GMT+7

Không kiểm định xe giường nằm lắp đặt thêm thiết bị điện tử

N.ẨN
N.ẨN

TTO - Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm kiên quyết không kiểm định đối với các xe khách giường nằm lắp đặt thêm các thiết bị điện tử không theo quy định, gây quá tải cho hệ thống điện của xe.

Đội thanh tra giao thông số 3 đang kiểm tra một xe khách giường nằm trước khi xuất bến tại bến xe miền Đông - Ảnh: Chế Thân
Đội thanh tra giao thông số 3 đang kiểm tra một xe khách giường nằm trước khi xuất bến tại bến xe Miền Đông - Ảnh: Chế Thân

Theo công điện, từ năm 2016 và hai tháng đầu năm 2017, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy, nổ ôtô vận tải hành khách, chủ yếu là xe khách giường nằm, làm thiệt hại lớn về vật chất, con người và tài sản, gây tâm lý lo sợ cho hành khách.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Tổng cục Đường bộ  VN chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe, bổ sung giảng dạy các nội dung về phòng chống cháy, nổ đối với xe khách giường nằm; kiểm tra, rà soát các điều kiện về kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô và các điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông đối với xe khách giường nằm.

Đồng thời đề nghị các sở GTVT tỉnh, TP chỉ đạo lực lượng thanh tra sở, các bến xe kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với việc xếp dỡ hàng hóa, hành khách, các điều kiện về kỹ thuật của phương tiện trước khi cho xe xuất bến. Đặc biệt những xe khách giường nằm chở theo hàng hóa dễ cháy, nổ, hàng hóa bị cấm...

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, rà soát toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định về kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện vận tải hành khách bằng ôtô. Chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm kiên quyết không kiểm định đối với các xe khách giường nằm lắp đặt thêm các thiết bị điện tử không theo quy định, gây quá tải cho hệ thống điện của xe.

Các cơ quan, đơn vị tổng hợp những đề xuất, kiến nghị để tăng cường công tác quản lý an toàn đối với loại hình phương tiện vận tải xe khách giường nằm, báo cáo Bộ GTVT trong tháng 3-2017.

Rà soát tiêu chuẩn kiểm định xe khách giường nằm

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ về công điện trên, ông Trẩn Kỳ Hình - cục trưởng Cục Đăng kiểm VN - cục đã chỉ đạo trung tâm đăng kiểm đã yêu cầu các chủ xe tháo gỡ toàn bộ các thiết bị điện tử, hệ thống dây điện kết nối vào màn hình, karaoke, cassette… không có trong thiết kế của nhà sản xuất xe, bởi đây có thể là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ nổ trên xe khách giường nằm. 

Đồng thời sẽ rà soát tiêu chuẩn kiểm định loại xe chở khách giường nằm. 

Trong khi đó, một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM cho biết đã “đánh rớt” nhiều không đạt kiểm định đối với những xe gắn thêm các thiết bị điện thử không có trong thiết kế của nhà sản xuất.

 

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên