11/07/2017 11:36 GMT+7

Không khí làm việc ở Cục Nghệ thuật biểu diễn cực kỳ ngột ngạt

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Đó là một trong những ý kiến thẳng thắn của bà Phan Thanh Huyền, phòng quản lý băng đĩa, Cục Nghệ thuật biểu diễn tại buổi sơ kết công tác nghệ thuật biểu diễn 6 tháng đầu năm...

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên phát biểu chỉ đạo tại buổi sơ kết - Ảnh: V.V.TUÂN

Buổi làm việc đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 Cục Nghệ thuật biểu diễn sáng 11-7 tại Hà Nội. 

Báo cáo sơ kết “quên” các vấn đề nóng

Trong bản báo cáo công tác nghệ thuật biểu diễn 6 tháng đầu năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 do ông Phạm Đình Thắng, cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn ký, được ông Đào Đăng Hoàn, cục phó trình bày tại buổi sơ kết, dài hơn 10 trang.

Bản báo cáo đã nhấn mạnh nhiều “thành tựu” mà Cục Nghệ thuật biểu diễn và các đơn vị thuộc Cục này đã làm được trong thời gian qua như:

- Chỉ đạo thực hiện các chương trình nghệ thuật lớn phục vụ nhiệm vụ chính trị là chào năm mới Đinh Dậu 2017.

- Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng bí thư Trường Chinh.

- Chương trình nghệ thuật chào mừng triển lãm “Tổng bí thư Lê Duẩn - Cuộc đời và sự nghiệp”.

- Cuộc thi sáng tác ca khúc ca ngợi mối quan hệ Việt - Lào.

- Tổng đạo diễn lễ trao giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật...

Về công tác quản lý nhà nước, Cục đã cấp:

- 212 giấy phép cho các đơn vị nghệ thuật trung ương.

- Giấy phép cho 160 lượt nghệ sĩ là người VN định cư ở nước ngoài vào VN biểu diễn. 

- 6 giấy phép cho 6 người đẹp, người mẫu ra nước ngoài dự thi. 

- 15 giấy phép cho phép phổ biến 38 bài hát sáng tác trước năm 1975 và của người VN định cư ở nước ngoài...

Tuy nhiên, phần hạn chế trong bản báo cáo chỉ ngắn một trang và bỏ quên hầu hết các vấn đề nóng gây bức xúc dư luận xảy ra ở Cục nghệ thuật biểu diễn thời gian qua như việc thu hồi 5 bài hát sáng tác trước năm 1975 đã được cấp phép phổ biến; cập nhật hơn 300 bài nhạc đỏ trong đó có cả bài Tiến quân ca hiện là Quốc ca nước ta...

NSƯT Đỗ Kỷ, trưởng phòng Nghệ thuật, Cục Nghệ thuật Biểu diễn thẳng thắn cho rằng, bản báo cáo này mới chỉ nêu được các “thành tựu” mà “bỏ quên” những hạn chế là những vấn đề nóng cả nghị trường và dư luận xã hội thời gian qua.

“Tôi cảm thấy trong bản báo cáo còn thiếu một vế vì mới chỉ nêu những việc đã làm được, còn những việc chưa làm được, những việc chúng ta còn gây nóng nghị trường Quốc hội và dư luận xã hội mà lại không đưa vào trong bản báo cáo?

Chúng ta phải thấy rõ được những cái chưa tốt thì chúng ta mới tiến bộ được. Chúng ta cần mạnh dạn và thực lòng để sao cho bản báo cáo thực sự trung thực đến mức tối đa.

Trong bản báo cáo này vẫn còn dùng quá nhiều những từ ngữ mĩ miều. Phần đánh giá chung, với cấp độ Cục Nghệ thuật biểu diễn sơ kết 6 tháng đầu năm mà làm gì phải dùng đến từ “thành tựu”. Tôi nghe cứ gợn, phải tầm cỡ nào mới dùng từ này chứ?

Hoặc về việc điều chuyển ông Nguyễn Đăng Chương, trong bản báo cáo lại dùng từ “biệt phái đồng chí Nguyễn Đăng Chương công tác tại văn phòng Bộ”.

Vậy quyết định đó ghi là biệt phái hay như thế nào? Nếu trong quyết định ghi là biệt phái thì tôi không có ý kiến gì. Nhưng tôi thấy trong trên các phương tiện thông tin đại chúng lâu nay không có từ biệt phái?”, NSƯT Đỗ Kỷ thẳng thắn phát biểu tại buổi sơ kết.

NSUT Đỗ Kỷ thẳng thắn cho rằng bản báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của Cục Nghệ thuật biểu diễn đã “bỏ quên” những vấn đề nóng - Ảnh: V.V.TUÂN
NSUT Đỗ Kỷ thẳng thắn cho rằng bản báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm của Cục Nghệ thuật biểu diễn đã “bỏ quên” những vấn đề nóng - Ảnh: V.V.TUÂN

Không khí làm việc cực kỳ ngột ngạt?

Không chỉ vậy, bà Phan Thanh Huyền, phòng quản lý băng đĩa, Cục Nghệ thuật biểu diễn phát biểu: “Trước đây, theo cảm nhận của tôi thì không khí làm việc ở Cục Nghệ thuật biểu diễn cực kỳ ngột ngạt. Mọi người đối với nhau luôn nghi ngại, chúng tôi luôn phải đề phòng mọi việc.  

Có những câu chuyện vui trong một bữa ăn trưa nào đó, chúng tôi đưa ra để làm vui bữa ăn thôi nhưng đến tai đồng chí lãnh đạo cũ thì sẽ bị triệu tập ngay, thậm chí họp chi bộ”, bà Huyền nói.

Bà cũng cho biết, trước đây, các cán bộ có kinh nghiệm lâu năm ở Cục bị gạt ra khỏi công việc chung, thay vào đó, các cán bộ trẻ được nâng đỡ nhiều hơn.

“Trước đây phân công công việc, sắp xếp cán bộ theo cảm tính, thích ai thì đặt vào vị trí đó chứ không tính đến năng lực của người đó có làm được hay không”.

Phát biểu kết luận buổi sơ kết, ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch thừa nhận, thời gian qua, Cục Nghệ thuật biểu diễn có những vấn đề khiến dư luận chú ý.

Ông cũng chỉ đạo, Cục phải nhìn nhận thẳng những việc chưa làm được thì mới đề ra được phương hướng 6 tháng cuối năm.

Về mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên Cục Nghệ thuật biểu diễn, Thứ trưởng Biên đề nghị phải tìm cách giải quyết để đi đến thống nhất, sao cho có sự hài hoà, hoà đồng giữa lãnh đạo và các đơn vị, tạo không khí vui vẻ và làm việc có hiệu quả.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm mà Cục Nghệ thuật biểu diễn tập trung là phải khắc phục những hạn chế và xây dựng Nghị định mới về quản lý nghệ thuật biểu diễn trên cơ sở đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các loại hình nghệ thuật phát triển. 

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên