02/08/2011 06:32 GMT+7

Không dung túng cán bộ sai phạm

H.T.DŨNG - TR.CƯỜNG thực hiện
H.T.DŨNG - TR.CƯỜNG thực hiện

TT - Trả lời Tuổi Trẻ xung quanh những chuyện “lùm xùm” của một số cán bộ trong tỉnh Hậu Giang nhậu nhẹt, say xỉn, vi phạm pháp luật, ông Nguyễn Chiến Bình - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy - cho biết:

N3huy4yw.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Chiến Bình - Ảnh: Trung Cường

Tạm giữ phó phòng tư pháp cướp súngPhó phòng tư pháp cướp súng CSGTKhởi tố phó phòng tư pháp cướp súng CSGTĐình chỉ sinh hoạt Đảng và công tác phó phòng tư pháp cướp súng CSGT

- Thời gian gần đây, tình hình một bộ phận cán bộ của tỉnh có biểu hiện vi phạm về phẩm chất đạo đức, tác phong không lành mạnh, chủ yếu là cán bộ ở cấp cơ sở. Điển hình là vụ thiếu tá Bùi Minh Thắng, nguyên phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (công an tỉnh), say xỉn quậy phá, chống người thi hành công vụ. Mới nhất là vụ Huỳnh Thanh Thắng - phó Phòng tư pháp H.Châu Thành - say xỉn, cướp súng CSGT, chống người thi hành công vụ. Hai vụ điển hình này khiến dư luận bức xúc.

* Đây là hiện tượng cá biệt hay là tâm lý cậy thế cậy quyền chung của một bộ phận cán bộ có chức vụ trong tỉnh?

- Những cán bộ sai phạm này hoạt động ở địa bàn rộng, xa sự quản lý trực tiếp của cấp ủy, không được cấp ủy quản lý, giám sát thường xuyên, bản thân cán bộ thiếu rèn luyện, tu dưỡng nên nảy sinh tiêu cực. Điều kiện địa lý của tỉnh lại rộng lớn, địa bàn công tác rộng nên việc quản lý của cấp ủy thiếu chặt chẽ. Đây là vấn đề tỉnh ủy sẽ rút kinh nghiệm, chỉ đạo chấn chỉnh. Tỉnh mới xử lý kỷ luật anh Bùi Minh Thắng được mấy tháng lại xảy ra việc của anh Huỳnh Thanh Thắng, chứng tỏ nhận thức của cán bộ, đảng viên chưa cao. Không chỉ hai trường hợp trên, đâu đó trong tỉnh vẫn có một bộ phận cán bộ vi phạm lối sống dù chưa đến mức nghiêm trọng.

* Thưa ông, tỉnh ủy dự tính xử lý trường hợp ông Huỳnh Thanh Thắng như thế nào?

- Đối với anh Bùi Minh Thắng, dù con của một cán bộ lãnh đạo công an tỉnh, nhưng vừa rồi chúng tôi vẫn xử lý nghiêm, dựa trên nguyên tắc đúng người, đúng việc, hợp tình, hợp lý. Đồng thời vẫn tạo điều kiện cho anh Thắng có cơ hội khắc phục sai trái và tiếp tục phát triển. Hiện anh Thắng đã bị cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền, được phân công về phòng tổ chức - cán bộ của công an tỉnh để giáo dục, tu dưỡng. Trường hợp anh Huỳnh Thanh Thắng, khi sự việc xảy ra, tỉnh ủy đã chỉ đạo tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng ngay. Sáng nay huyện ủy, UBND H.Châu Thành đã triển khai quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng và công tác anh Thắng. Khi có kết luận của cơ quan điều tra, tỉnh tiếp tục xử lý.

Tôi cũng đã chỉ đạo cấp ủy địa phương họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm xem sai phạm của anh Thắng là hiện tượng bộc phát hay đã có một quá trình. Nếu bộc phát nhất thời xử lý khác, còn nếu là một quá trình thì phải xem lại việc giám sát, đấu tranh, xây dựng đảng viên của chi bộ cơ sở như thế nào. Theo tôi, cán bộ đảng viên có tật xấu nếu được đấu tranh, giáo dục kịp thời sẽ khắc phục, ngược lại buông lỏng thì sinh ra hư hỏng. Hiện chi bộ nơi anh Thắng công tác đang tiến hành kiểm điểm để báo cáo tỉnh ủy.

* Dư luận cho rằng thời gian qua việc xử lý cán bộ sai phạm thường bị bưng bít hay có dấu hiệu “chìm xuồng”...

- Quan điểm của tỉnh về việc xử lý cán bộ sai phạm phải được công khai. Đặc biệt đối với những cán bộ có chức có quyền phải xử lý để làm gương, kiên quyết chứ không bao che, dung túng. Nếu xử lý nhẹ thì người dân không đồng tình. Đơn cử vụ anh Bùi Minh Thắng, chúng tôi đã xử lý và công khai thông tin, trực tiếp tiếp xúc với cơ quan báo chí. Tuy nhiên, đang trong quá trình xử lý vẫn phải giữ bí mật, khi có kết luận mới công khai, không giấu giếm. Cán bộ có chức vụ, có “thế lực” mà vi phạm càng phải xử lý nghiêm khắc hơn. Tránh xử lý nể nang, bỏ qua do quen biết. Đã xử lý theo đúng quy định thì không ngại đụng chạm. Theo tôi, thời gian qua việc xử lý cán bộ sai phạm của tỉnh được sự đồng tình cao.

* Ông đánh giá như thế nào về việc cán bộ cấp trên xuống địa phương làm việc rồi ăn nhậu, say xỉn, vi phạm pháp luật?

- Phải hạn chế việc nhậu nhẹt ở địa phương, xuống giúp địa phương là chính. Làm xong việc thì về, nếu lỡ đường thì ở lại ăn cơm nhưng không được tổ chức tiệc tùng, ăn nhậu. Đây là một tệ phổ biến chung ở nhiều địa phương. Nhậu đâu cũng là tiền của Nhà nước, lãng phí. Vừa qua việc đại biểu HĐND H.Châu Thành xuống địa phương giám sát rồi ở lại ăn nhậu dẫn đến việc anh Huỳnh Thanh Thắng say xỉn, chống người thi hành công vụ là biểu hiện đáng phê phán. Là đại biểu HĐND cần phải gương mẫu hơn.

H.T.DŨNG - TR.CƯỜNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên