16/08/2013 07:01 GMT+7

Không đủ cơ sở để trừ điểm XMXT Sài Gòn

SỸ HUYÊN
SỸ HUYÊN

TT - Hôm nay (16-8), ban tổ chức V-League và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) họp với ban chỉ đạo giải cùng các bộ phận liên quan bàn cách xử lý nghi án tiêu cực trận Kienlongbank Kiên Giang - XMXT Sài Gòn 3-1.

Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với các HLV và chuyên gia bóng đá để phân tích sự việc nêu trên. Và tất cả cùng khẳng định: không đủ cơ sở để trừ điểm XMXT Sài Gòn.

* Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương: Việc XMXT Sài Gòn giải trình phải đưa cầu thủ trẻ vào sân đá thay các cựu binh không được tái ký hợp đồng vì khó khăn tài chính nghe không thật xuôi tai. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, XMXT Sài Gòn cũng có những trận đấu ra trò. Cụ thể, dù lực lượng không hùng hậu nhưng họ đã cầm chân Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng ở lượt về với cùng tỉ số 3-3 khiến đường đến ngôi vô địch của hai CLB này thêm phần gian nan. Vậy đâu có lý nào nói rằng XMXT Sài Gòn buông xuôi tất cả để trừ điểm họ?

Việc ban tổ chức (BTC) giải rồi VPF đã và đang tạo áp lực lên XMXT Sài Gòn chẳng qua do cả hai tổ chức này đang chạy theo đuôi dư luận. Bị dư luận gây áp lực bởi những tin nhắn vu vơ nhưng vô tình lại trùng khớp kết quả thi đấu nên VPF rồi BTC giải gây áp lực ngược lại với CLB. Điều này chứng tỏ quy chế bóng đá chuyên nghiệp còn lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ, bởi nếu quy chế được thiết lập hoàn thiện, khoa học, chỉ cần căn cứ vào quy chế BTC giải sẽ thừa sức xử lý mọi vấn đề.BTC giải và VPF thậm chí có quyền ban hành kỷ luật với CLB mà họ cho rằng có sai phạm. Nhưng quyết định ấy phải được soát xét cẩn thận nhiều mặt, thấu tình đạt lý và quan trọng là phải làm cho đối tượng nhận kỷ luật tâm phục khẩu phục. Dư luận có thể đúng, nhưng cũng có thể chưa đầy đủ và đừng bao giờ quên rằng dư luận có sức mạnh đủ để “giết chết” một cá nhân, một tập thể.

* HLV Vương Tiến Dũng: Muốn đưa ra hình thức kỷ luật với một cầu thủ, một CLB, những người có thẩm quyền cần phải tìm hiểu thấu đáo, dựa vào nhiều nguồn thông tin, bản chất của vấn đề, dựa trên luật lệ và quy chế bóng đá chuyên nghiệp chứ không thể dựa vào một sự kiện hay nguồn tin ầu ơ nào đó được. Việc trừ điểm XMXT Sài Gòn (nếu có) sẽ tạo cú sốc cực lớn cho CLB, cho cầu thủ khi phủi sạch công sức của họ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu nhà tài trợ lẫn nhiệt huyết làm bóng đá chuyên nghiệp.

Là HLV, tôi khẳng định không cầu thủ hay HLV nào không muốn chiến thắng. Chiến thắng, họ sẽ có được nhiều thứ, từ tiền bạc đến uy tín, danh dự rồi niềm hưng phấn cho nghề nghiệp. Nhưng đâu phải lúc nào muốn thắng là thắng và cũng không thể tìm được chiến thắng khi không có con người mà ở đây là những cầu thủ tốt nhất. Tôi thật sự chia sẻ với đồng nghiệp Trần Tiến Đại sau trận thua 1-3 trước Kienlongbank Kiên Giang mà dư luận đang ngờ vực. Mất vài ba cầu thủ, sức mạnh của CLB đã không còn. Đằng này mất tới sáu cầu thủ thì không thua mới lạ.

Trong bóng đá, sai sót là lẽ thường tình. Từ trước tới nay khi đối diện với những sai sót ấy, VFF, BTC giải và nay là VPF thường có hình thức xử lý vấn đề thiếu minh bạch để rồi lâu dài biến thành hệ thống khiến dư luận phản ứng dữ dội.

* Chuyên gia bóng đá Trần Văn Phúc: Trải qua mấy chục năm làm bóng đá, với tôi, quản lý một CLB với vài chục cầu thủ còn khó hơn quản lý một tiểu đoàn bộ đội. Phức tạp ấy chỉ có người trong cuộc mới hiểu được. Và cũng chỉ có người trong cuộc mới hiểu được vì sao XMXT Sài Gòn bại trận 1-3 trước Kienlongbank Kiên Giang ở vòng 19 V-League. Đủ điểm trụ hạng, việc sử dụng nhân sự ra sao là quyền của HLV trưởng, bóng đá là cuộc chơi trường kỳ nếu muốn có thành tích và tương lai nên cần phải có lực lượng kế thừa. Vậy đâu có lý gì buộc CLB phải luôn luôn sử dụng những cầu thủ trụ cột, và một khi họ chấn thương hay chuyển sang CLB khác thì lấy đâu ra người thay thế nếu không chuẩn bị từ bây giờ.

Nếu chỉ dựa vào việc XMXT Sài Gòn thi đấu thiếu quyết tâm nên bại trận và cần phải trừ điểm thì BTC V-League và VPF cũng nên xem lại trận Kienlongbank Kiên Giang - V.Hải Phòng 1-5 ở vòng 18 V-League. Trong trận thua đậm này, rất nhiều cầu thủ Kienlongbank Kiên Giang thi đấu chiếu lệ, thiếu quyết tâm và sớm chấp nhận bại trận. Sự buông xuôi như vậy cũng đáng để bị phê phán và trừ điểm. Và hết sức phi lý khi cùng một tội danh nhưng kẻ này bị xử lý còn người khác lại không.Theo tôi, nếu BTC giải và PVF muốn bảo đảm tiến trình suôn sẻ cho V-League 2013 thì chỉ có thể dừng lại ở mức nhắc nhở XMXT Sài Gòn là thỏa đáng nhất. Tôi không bênh XMXT Sài Gòn nhưng tôi không đồng tình việc cho rằng trận thua ấy là tiêu cực, cần phải trừ điểm.

SỸ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên