04/06/2015 05:08 GMT+7

Không dễ làm tình nguyện viên SEA Games

T.PHÚC - H.ĐĂNG
T.PHÚC - H.ĐĂNG

TT - SEA Games 28 diễn ra tại Singapore quy tụ khoảng 17.000 tình nguyện viên, một con số kỷ lục so với những kỳ SEA Games trước đó.

Nhưng đông người không có nghĩa công tác tuyển chọn tình nguyện viên dễ dàng và hời hợt.

Koh Wekiah - tình nguyện viên y tế tại sân thi đấu trong nhà ở Sports Hub, nơi thi đấu chính của SEA Games 28 - cho biết anh đã phải trải qua những khâu tuyển chọn vô cùng gắt gao. Wekiah nói: “Tôi đăng ký làm tình nguyện viên từ cuối năm 2013. Chúng tôi chính thức được tuyển chọn và tham gia các khóa huấn luyện tình nguyện viên y tế từ cách đây một năm. Trong thời gian đó, chúng tôi phải học và thực tập mỗi ngày về các kỹ năng sơ cứu, kiến thức y khoa. Việc luyện tập này cũng gian nan như đi học”.

Lee, tình nguyện viên y tế chung nhóm với Wekiah, cho biết anh được miễn một phần khóa học vì có chuyên môn. Lee hiện là bác sĩ thực tập về khoa nhi tại Bệnh viện Changi General. “Dù y học thể thao không phải là sở trường nhưng tôi nghĩ mình cũng nắm rõ những kiến thức việc sơ cứu, đủ để tham gia công việc tình nguyện viên này” - Lee nói.

Ở sân thi đấu trong nhà của Sports Hub có khoảng 20 tình nguyện viên y tế thường xuyên túc trực. Một thành viên của ban tổ chức cho biết trong cả kỳ SEA Games 28, số lượng tình nguyện viên khiêng cáng cứu thương khoảng 250 người. Tuy nhiên, số lượng tình nguyện viên phải trải qua những khóa học y tế đông gấp nhiều lần với khoảng 3.000 người. Việc tập luyện để trở thành tình nguyện viên y tế ở SEA Games bao gồm ba khóa học, sáu lần kiểm tra thực tiễn và kéo dài suốt cả năm.

Tất nhiên không phải tất cả đều sẽ làm công việc y tế tại các địa điểm thi đấu. Nhiều tình nguyện viên chỉ tham gia tập luyện việc sơ cứu để dự phòng một số trường hợp. Điều này cho thấy nước chủ nhà Singapore rất quan tâm đến vấn đề y tế ở SEA Games 28. Không chỉ vậy, công tác tuyển tình nguyện viên ở những mảng khác cũng gắt gao không kém với hơn 200 khóa học dành cho tổng số 17.000 tình nguyện viên.

Nhưng cũng có một số tình nguyện viên được miễn các khóa học gắt gao và dai dẳng, đó là đội ngũ tình nguyện viên “nhí”. Ryan Koh Zhe Kai - 14 tuổi, làm công tác tình nguyện ở sân thi đấu trong nhà - cho biết em chỉ việc đăng ký và trở thành tình nguyện viên. Tất nhiên công việc của Kai chỉ là hướng dẫn đường vào phòng thay đồ cho VĐV. Kai cho biết: “Em học tại Trường trung học Singapore Sport và mong muốn trở thành VĐV trong tương lai. Em yêu thích bóng bàn nên muốn đăng ký tại đây để vừa làm tình nguyện viên, vừa tranh thủ học hỏi”. Suốt buổi làm việc của mình, Kai luôn tận dụng thời gian rảnh rỗi để quay lại một số diễn biến các trận đấu bóng bàn.

Trong tổng số 17.000 tình nguyện viên ở SEA Games 28, khoảng 35% đến từ cộng đồng, phần còn lại là của những đơn vị phối hợp với ban tổ chức. Trong hai kỳ SEA Games gần nhất ở Indonesia (2011) và Myanmar (2013), số tình nguyện viên chỉ 4.000 - 5.000 người.

[box]Đầu tư lớn cho tình nguyện viên

Dù không tiết lộ chính thức kinh phí dành cho công tác tình nguyện viên, nhưng ban tổ chức SEA Games 28 cho biết 17.000 tình nguyện viên được cung cấp 3 triệu chai nước suối, hơn 46.000 túi khăn giấy, 57.000 bộ đồng phục và 115.000 dụng cụ văn phòng như bút, sổ ghi chép...[/box]

T.PHÚC - H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên