Không đặt hàng bỗng dưng nhận kẹp giấy giá... 79.000 đồng

13/01/2019 11:31 GMT+7

TTO - Món hàng được ghi là “phụ kiện thời trang” nhưng khi mở ra bên trong chỉ là một chiếc kẹp giấy cỡ nhỏ. Điều đáng nói là dù không hề có giao dịch mua hàng online, người tiêu dùng này vẫn trở thành thượng đế bất đắc dĩ.

Không đặt hàng bỗng dưng nhận kẹp giấy giá... 79.000 đồng - Ảnh 1.

Gói hàng chị L.P.D. nhận được ghi đầy đủ thông tin cá nhân mặc dù chị không có tài khoản trên trang thương mại trực tuyến có tên trên hóa đơn - Ảnh nhân vật cung cấp

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Tuổi Trẻ Online, về việc người tiêu dùng "bất đắc dĩ" nhận được đơn hàng từ các website thương mại điện tử dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

Theo thông tin Tuổi Trẻ Online nhận được, chị L.P.D. (Nam Từ Liêm - Hà Nội) nhận được bưu phẩm từ một công ty giao hàng chuyển đến theo đúng địa chỉ nhà riêng mà chị đang sinh sống. Nội dung hàng ghi là "phụ kiện thời trang" và số tiền bên giao hàng thu theo hình thức COD (giao hàng chuyển tiền) là 79.000 đồng.

Tuy nhiên, do chị L.P.D. không có ở nhà nên người nhà đã nhận mà không kiểm tra, xác nhận lại đơn hàng do giá trị quá nhỏ. Đến khi mở ra chị L.P.D. mới tá hỏa khi mặt hàng nhận được thực tế không phải là phụ kiện thời trang, mà chỉ là một chiếc kẹp giấy cỡ nhỏ.

Rà soát lại, chị L.P.D. cho biết không hề có một giao dịch đặt hàng nào trên các trang thương mại điện tử trong thời gian gần đây. Kiểm tra thông tin về bên bán hàng có địa chỉ tại Thái Nguyên thì là "địa chỉ ma" và số điện thoại không liên lạc được.

Không đặt hàng bỗng dưng nhận kẹp giấy giá... 79.000 đồng - Ảnh 2.

Trong gói hàng ghi "phu kiện thời trang" chỉ là một chiếc kẹp giấy cỡ nhỏ - Ảnh nhân vật cung cấp

Tiếp tục rà soát thông tin, được biết gói hàng này được gửi đến từ S. - một trang thương mại điện tử. Theo đó, bên bán là một shop có địa chỉ tại Thái Nguyên đã đăng ký bán hàng trên gian hàng của S., bên này cũng cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho các shop.

Sau khi có thông tin phản ảnh, chị L.P.D cho biết bộ phận chăm sóc khách hàng của S. và trực tiếp là một nhân viên của trang thương mại điện tử này đã đến đề nghị trả lại 79.000 đồng nhưng chị từ chối.

Bên này cũng xác nhận chị L.P.D. không hề có tài khoản, không hề đặt hàng trên S. nhưng đơn hàng này vẫn được chuyển đến. Dù vậy, S. cũng không nhận trách nhiệm mà cho rằng đây là vấn đề của các shop bán hàng.

Rà soát lại, chị L.P.D. cho hay là không có tài khoản trên trang S. mà chỉ đăng ký hai tài khoản trên hai trang thương mại điện tử khác. Do đó, khách hàng này đặt ra nghi vấn về việc có tình trạng lộ, lọt thông tin của các trang thương mại điện tử.

Sau phản ảnh của chị L.P.D trên trang cá nhân, không ít bạn bè chị cũng cho biết đã gặp trường hợp tương tự, nhưng do giá trị đơn hàng nhỏ nên không khiếu nại tới cơ quan chức năng mà đều... cho qua.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, đại diện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết đây là hình thức lừa đảo mới nên cần phải có thông tin cụ thể để xem xét kỹ về vụ việc. Cục đã tiếp nhận thông tin phản ảnh của người tiêu dùng và có văn bản yêu cầu trang thương mại điện tử S. có báo cáo, giải trình cụ thể về vụ việc này, báo cáo cục trước ngày 16 - 1.

Cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng khi nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ về việc có đặt hàng tại webiste thương mại điện tử hay không. Đồng thời kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Cục này cũng yêu cầu các website thương mại điện tử và các đơn vị hỗ trợ vận chuyển rà soát lại quy trình giao hàng và xác nhận đơn hàng, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Nếu gặp tình trạng bị giao sản phẩm mà mình không đặt hàng, người tiêu dùng cần phản ảnh với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số.

Khổ vì Khổ vì 'đổi, trả' khi mua hàng online

TTO - Cam kết đổi trả linh hoạt, hàng nhận rồi nếu không đúng cam kết có thể được hoàn tiền... nhưng nhiều người tiêu dùng mua hàng online đang dở khóc dở cười vì hàng đã trả nhưng tiền cả tháng sau vẫn chưa được hoàn, có người chờ dài cổ...

N.AN

TIN LIÊN QUAN

  • TTO - Bất chấp đà tăng trưởng nhanh của thị trường thương mại điện tử, tốc độ xê dịch từ thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt sang các phương thức thanh toán trực tuyến khác của người tiêu dùng vẫn khá ì ạch.

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận