11/01/2014 02:19 GMT+7

Không có thẻ hành nghề, không được lên sân khấu

HÀ HƯƠNG thực hiện
HÀ HƯƠNG thực hiện

TT - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đăng Chương - cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - xung quanh việc cấp thẻ hành nghề sau khi đề án cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn được phê duyệt.

Nhạc sĩ đi hát phải có thẻ hành nghề

* Đến thời điểm nào thì việc cấp thẻ hoàn thành, thưa ông?

- Trong đề án, chúng tôi dự kiến đến năm 2016 sẽ hoàn thành việc cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ và người mẫu. Đó là mục tiêu nhưng tôi cho rằng đến năm 2016, không chỉ ca sĩ, người mẫu mà việc cấp thẻ cho các nghệ sĩ trong lĩnh vực khác cũng hoàn thành. Sau khi thông tư hướng dẫn đề án có hiệu lực, chúng tôi sẽ tính toán lộ trình phù hợp và công bố rộng rãi. Tuy nhiên, chắc chắn một điều là khi việc cấp thẻ hoàn thành, những nghệ sĩ không có thẻ hành nghề sẽ không được lên sân khấu.

* Có hai nhóm đối tượng được dư luận rất quan tâm là nghệ sĩ, người mẫu tự do và nhóm nghệ sĩ dưới 15 tuổi. Thông tư sẽ quy định chi tiết việc cấp thẻ cho hai nhóm này như thế nào?

- Đối với nghệ sĩ tự do cũng rất thông thoáng. Hiện nay, sự lộn xộn trong nghệ thuật biểu diễn đều đến từ nhóm nghệ sĩ này. Hướng của cơ quan nhà nước là phải bằng cách đơn giản nhất đưa họ vào đúng khuôn khổ của pháp luật.

Đối tượng dưới 15 tuổi thì chúng ta phải tuân thủ những quy định của luật pháp, đặc biệt là Luật lao động. Nhóm này khi tham gia biểu diễn phải có sự bảo hộ của cha mẹ vì chưa đến tuổi vị thành niên. Cơ quan, đơn vị nào mời nghệ sĩ dưới 15 tuổi biểu diễn thì phải thỏa thuận thông qua một hợp đồng với người bảo hộ. Hợp đồng này sẽ thay cho thẻ hành nghề của nghệ sĩ trong cuộc biểu diễn. Tuy nhiên, hợp đồng này chỉ có giá trị với một lần biểu diễn chứ không có giá trị lâu dài.

Không để tình trạng bố mẹ là người bảo hộ ký vào hợp đồng cho con tham gia biểu diễn rồi nghệ sĩ đó có quyền biểu diễn ở mọi sân khấu, mọi chương trình. Chúng ta phải giám sát chặt việc này vì có thể dẫn đến việc các em bỏ học đi diễn trong khi bố mẹ không biết gì cả.

* Theo đề án, các nghệ sĩ tự do muốn cấp thẻ hành nghề phải có một bản ghi ý kiến nhận định về khả năng chuyên môn của cơ quan quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn. Việc nhận định này có cần lập hội đồng để đánh giá hay không?

- Không phải thành lập hội đồng để rồi bắt đến diễn nọ kia. Sở VH-TT&DL địa phương sẽ đánh giá qua quá trình hoạt động biểu diễn, đạo đức, dư luận...

* Muốn được cấp thẻ phải có đánh giá dựa trên quá trình biểu diễn. Nhưng sau này, nếu không có thẻ thì không được lên sân khấu. Vậy những nghệ sĩ mới sẽ phải xoay xở như thế nào để khẳng định năng lực khi không được lên sân khấu biểu diễn?

- Khi chưa được biểu diễn tức là chưa khẳng định được năng lực của nghệ sĩ. Có những người mới chỉ học đến lớp 9 nhưng có năng khiếu nghệ thuật, có thể tham gia các cuộc thi chuyên nghiệp hoặc không chuyên ở địa phương. Cái đó các sở sẽ nắm được hết. Nếu sở thấy đạt yêu cầu chuyên môn thì sẽ chấp nhận cấp thẻ. Còn nếu một người chưa bao giờ biểu diễn thì sở phải thẩm định từ lý lịch, khả năng chuyên môn, đạo đức. Nhưng số này rất ít. Vì tất cả người có năng khiếu thì đều qua các trường lớp đào tạo hoặc tham gia các phong trào nghệ thuật quần chúng, hoặc các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình...

* Những trường hợp nào sẽ bị thu hồi thẻ hành nghề?

- Đề án và thông tư sẽ quy định rất rõ những tiêu chí để xử phạt. Ngoài ra việc xử phạt sẽ bám rất chắc vào nghị định 158 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa vừa mới ban hành. Vi phạm ở mức nào sẽ có mức xử phạt tương ứng từ thu hồi thẻ 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Nếu quá ba lần này sẽ bị xem xét rút thẻ hành nghề. Ngoài ra, có những trường hợp không xử phạt nhưng nếu cơ quan nhà nước nhận thấy lối sống ngoài đời của nghệ sĩ đó suy thoái, ảnh hưởng không tốt đến xã hội thì sẽ bị thu hồi thẻ.

HÀ HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên