07/12/2015 08:16 GMT+7

Không có lý do để biệt phủ trái phép được tồn tại

XUÂN LONG ghi
XUÂN LONG ghi

TT - Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Đặng Hùng Võ đã nói như trên về khu biệt thự xây dựng trên núi Hải Vân (Đà Nẵng).

Biệt thự nhà ông Ngô Văn Quang - Ảnh: Hữu Khá

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Hùng Võ cho biết ông có theo dõi báo chí đưa thông tin về công trình xây dựng trái phép này khá nhiều. 

“Quan điểm của tôi là phải phá dỡ, không có lý gì cho công trình trái phép tồn tại.

Tôi biết công trình này có quy mô lớn, nhưng không có quy mô nào lớn bằng lòng tin của người dân. Sẽ có nhiều người thấy một công trình lớn như vậy mà bây giờ phải phá dỡ thì cảm thấy lãng phí, nhưng sự lãng phí đó là hậu của vấn đề.

Vấn đề tồn tại lớn nhất, yếu kém lớn nhất là đã để xảy ra một công trình quy mô lớn xây dựng trái phép rồi mới xử lý.

Yếu kém của chính quyền địa phương ở đây là không ngăn chặn ngay từ đầu. Tuy nhiên, từ công trình xây dựng trái phép cho thấy cả chủ công trình và chính quyền địa phương đều có lỗi.

Thứ nhất, lỗi đầu tiên là chủ công trình chấp hành pháp luật không nghiêm. Tôi tin một người là chủ một công trình quy mô lớn như vậy chắc chắn phải là người hiểu biết pháp luật, vậy tại sao không chấp hành theo quy định của pháp luật?

Thứ hai, việc thực thi pháp luật của địa phương có vấn đề. Đó là việc kiểm tra, ngăn chặn sai phạm của địa phương yếu kém nên mới có công trình trái phép hình thành và tồn tại.

Tôi cho rằng từ câu chuyện biệt phủ xây dựng trái phép ở núi Hải Vân cho thấy vấn đề thực thi pháp luật là nội dung thật sự cần phải xem lại. Tại sao những công trình xây dựng trái phép vẫn xảy ra, vẫn tồn tại và các cơ quan chức năng vẫn phải đuổi theo xử lý những vấn đề này?

Liệu có phải việc thực thi pháp luật dựa vào những mối quan hệ không? Liệu có lợi ích nhóm ở đây không? Đây là những vấn đề mà chính quyền Đà Nẵng cần trả lời cho người dân.

Chỉ trả lời với người dân rằng không có chuyện lợi ích nhóm nào, không có mối quan hệ nào cho phép công trình trái phép tồn tại bằng cách xử lý nghiêm cả chủ công trình, cả công trình và những cán bộ thiếu trách nhiệm”.

XUÂN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên