Không có khu dân cư 'ôm' sân bay như Tân Sơn Nhất

23/08/2019 09:10 GMT+7

TTO - Người dân cẩn trọng trong việc đầu tư trước những lời mời chào của "cò" đất, bởi đây là những thông tin được "vẽ" lên từ sức hút của dự án sân bay Long Thành.

Không có khu dân cư ôm sân bay như Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Chính quyền cảnh báo việc phân lô bán nền ở xã Long An, huyện Long Thành - Ảnh: H.M.

Ông ĐỖ TẤT BÌNH (phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN - ACV):

Không có khu dân cư xung quanh sân bay

Hiện nay, diện tích 21.000ha sân bay Long Thành đã được đưa vào quy hoạch, do UBND tỉnh Đồng Nai quản lý. Vị trí sân bay ở xã Suối Trầu (huyện Long Thành). Việc quy hoạch xây dựng sân bay Long Thành sẽ khác với Tân Sơn Nhất về giao thông kết nối, nên sẽ không có chuyện khu dân cư ở gần xung quanh sân bay.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ có diện tích 1.810ha, dự kiến khởi công trong năm 2020 và đưa vào khai thác năm 2025 với tổng mức đầu tư khoảng 4,7 tỉ USD, bao gồm xây dựng 1 đường cất/hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, đạt công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Không có khu dân cư ôm sân bay như Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Ông ĐỖ TẤT BÌNH

Theo quy hoạch giai đoạn 1 hiện nay, sân bay Long Thành chỉ có 1 đường kết nối với quốc lộ 51, giao thông kết nối quanh khu vực vành đai 3. Quanh khu vực hàng rào sân bay chắc chắn không có nhà dân như ở Tân Sơn Nhất. Về vị trí nhà ga, cổng ra máy bay... đã công bố kế hoạch chi tiết với UBND tỉnh Đồng Nai.

Sức hút sân bay Long Thành làm "nóng" đất đai ở quanh khu vực lân cận. "Cò" đất nhân cơ hội tăng giá bán đất, tung hô dự án sẽ quanh khu vực sân bay dễ dàng xây dựng nhà cửa, hoặc các loại hình kinh doanh. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 của dự án sân bay, khu vực ngoài hàng rào sẽ không có nhà dân ở xung quanh nên người dân cẩn trọng trong việc đầu tư đất đai trước lời mời chào của "cò" đất.

Ông TRẦN KHÁNH QUANG (tổng giám đốc Việt An Hòa):

Mua nhà đất phải nắm thời điểm làm quy hoạch

Khi đi mua nhà đất dự án, người mua phải hiểu rõ quy hoạch khu vực đó. Nếu khu vực đó chưa có quy hoạch rõ, khi mua phải chịu "năm ăn, năm thua" thì không nên mua. Và nếu khu vực đó đã có quy hoạch rõ phân chia từng chức năng, người dân cũng không vội chi tiền, bởi có quy hoạch nhưng phải tìm hiểu thêm thời gian cụ thể thực hiện quy hoạch.

Nói vậy bởi không phải quy hoạch nào cũng làm ngay lập tức, có những quy hoạch kéo dài 5 năm, 10 năm, thậm chí 20 năm vẫn "treo" chưa thực hiện. Thậm chí có quy hoạch sau một thời gian không còn phù hợp bị điều chỉnh chức năng so với thời điểm người mua tìm hiểu để mua. Chưa kể ngay cả những khu vực đang được rao bán lại nằm trong khu vực thu hồi, giải tỏa sau này.

Không có khu dân cư ôm sân bay như Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

Ông TRẦN KHÁNH QUANG

Nhiều công ty bất động sản khi bán nhà đất dự án thường bán với giá 3-5 năm sau, nên người mua dễ nhầm tưởng quy hoạch khu vực sắp sửa được thực hiện. Để hạn chế rủi ro, ngoài việc người mua phải tìm hiểu cặn kẽ còn cần chính quyền phải chủ động công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, đặc biệt là thời điểm chuẩn bị thực hiện quy hoạch để người dân có thể theo dõi, tính toán được việc mua nhà đất.

Mặt khác, mỗi tỉnh thành cần phải có cổng thông tin điện tử tích hợp các thông tin chi tiết quy hoạch để người dân dễ dàng theo dõi thông tin. Nếu người dân khó khăn tiếp cận thông tin quy hoạch như hiện nay thì dễ bị dẫn dắt bởi các công ty môi giới, chủ đầu tư.

Sân bay Long Thành 4,8 tỉ USD có gì? Sân bay Long Thành 4,8 tỉ USD có gì?

TTO - Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 112.000 tỉ đồng (tương đương 4,8 tỉ USD), thời gian thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Vậy liệu có đủ vốn cho dự án này?


CÔNG TRUNG - TIẾN LONG ghi
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận