07/08/2013 04:30 GMT+7

Không có cơ quan phê duyệt quốc hoa, quốc phục

H.HƯƠNG
H.HƯƠNG

TT - Đó là khẳng định của ông Hồ Anh Tuấn (thứ trưởng Bộ VH-TT&DL) xung quanh những băn khoăn về việc chậm phê duyệt đề án quốc hoa tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT&DL sáng 6-8.

Theo ông Hồ Anh Tuấn: “Hiện các văn bản luật chưa hề có quy định ai là người chịu trách nhiệm phê duyệt biểu tượng văn hóa quốc gia. Chính phủ phê duyệt cũng chưa đúng, Bộ VH-TT&DL phê duyệt cũng chưa phải. Vì vậy, Chính phủ yêu cầu khi chưa có luật thì để nhân dân tự tôn vinh hoa sen là quốc hoa. Các cơ quan, doanh nghiệp cũng sẽ dần đưa biểu tượng hoa sen vào trong các hoạt động của mình”.

Trước đó, đề án quốc phục (sau đổi thành lễ phục nhà nước) được Bộ VH-TT&DL trình lên Chính phủ. Tuy nhiên, cũng như số phận của đề án quốc hoa, Chính phủ trả lời đây là đề án của Bộ VH-TT&DL. “Trong quá trình góp ý sửa đổi Hiến pháp, Bộ VH-TT&DL cũng đề xuất Chủ tịch nước sẽ là người phê duyệt các biểu tượng văn hóa quốc gia như quốc hoa, quốc phục, quốc tửu, quốc thú...” - ông Hồ Anh Tuấn khẳng định. Do vậy nên thời gian vừa qua, Bộ VH-TT&DL có nhiều văn bản gửi các tỉnh, thành phố trên cả nước đề nghị phối hợp tuyên truyền để người dân công nhận hoa sen là quốc hoa. Riêng đối với trường hợp quốc phục, hiện Bộ VH-TT&DL đang phát động cuộc thi thiết kế mẫu cho nam và nữ.

Về đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho ca sĩ và người mẫu, Bộ VH-TT&DL cho biết Chính phủ đã đồng ý để bộ thực hiện đề án này. Theo dự kiến, đến ngày 15-8, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ hoàn thành xong dự thảo đề án lần 1 để lấy ý kiến của các cơ quan ban ngành và người dân. Dự kiến việc cấp thẻ hành nghề sẽ bắt đầu thực hiện vào cuối năm 2013.

H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên