04/09/2015 10:02 GMT+7

Không cấp giấy hôn nhân đồng tính, một công chức Mỹ bị bắt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-9, một viên lục sự ở Kentucky (Mỹ) bị tống giam do không chịu cấp giấy đăng ký kết hôn cho các cặp đôi đồng tính như phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ.

Bà Kim Davis ra dấu từ chối cấp giấy đăng ký kết hôn trong một đoạn video bị tung lên mạng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, lục sự Kim Davis thuộc hạt Rowan từ chối chấp nhận phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về việc tôn trọng quyền hôn nhân đồng tính.

Bà ngừng cấp giấy đăng ký kết hôn từ hồi giữa tháng 8 sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết lịch sử ủng hộ hôn nhân đồng tính ngày 26-6.

Nhiều cặp đôi đồng tính đến văn phòng của bà Davis xin giấy đăng ký kết hôn đều bị từ chối. Khi được hỏi bà quyết định như vậy theo lệnh của ai, bà Davis trả lời: “Theo lệnh của Chúa”. Một số cặp đôi đồng tính lén quay phim cảnh đối thoại với bà Davis và các video này đang lan nhanh trên mạng xã hội.

Họ cũng đâm đơn kiện bà Davis lên tòa án liên bang ở Kentucky. Bà Davis giải thích đức tin tôn giáo của bà không cho phép bà ủng hộ hôn nhân đồng tính, tuy nhiên cả tòa án liên bang và sau đó là Tòa án Tối cao đều bác bỏ lập luận này của bà.

Hồi tháng 7 Thống đốc bang Kentucky Steve Beshear ra lệnh cho mọi lục sự phải tuân thủ phán quyết của Tòa án Tối cao, nếu không thì nên từ chức.

“Tôi không căm ghét ai. Đây không phải là vấn đề đồng tính. Nó là vấn đề hôn nhân và ý Chúa” - bà Davis giải thích. Tuy nhiên thẩm phán Tòa án liên bang Kentucky David Bunning khẳng định bà Davis đã tuyên thệ sẽ thực thi nhiệm vụ với tư cách lục sự, và không thể dùng tín ngưỡng để biện minh cho hành động của mình.

Thẩm phán Bunning nhấn mạnh để cho đức tin tôn giáo vượt qua thẩm quyền của tòa án sẽ là một tiền lệ nguy hiểm. Do đó ông đã ra lệnh cho cảnh sát bắt giam bà Davis. Ông cho biết bà sẽ được trả tự do nếu chấp nhận cho các lục sự cấp dưới cấp giấy đăng ký kết hôn nhưng bà từ chối.

Bên ngoài tòa án ở Kentucky, hàng trăm người biểu tình chia làm hai phe phản đối và ủng hộ bà Davis. Những người phản đối bà Davis và ủng hộ hôn nhân đồng tính hô vang “Tình yêu chiến thắng” khi nghe phán quyết của tòa án.

Liên hiệp Tự do dân sự Mỹ (ACLU) đã đâm đơn kiện bà Davis tội coi thường tòa án. Nhiều người chỉ trích bà Davis là kẻ đạo đức giả bởi dù là người theo đạo Thiên Chúa nhưng bà Davis đã ly lị ba lần và hiện sống cùng người chồng thứ tư.

Dù vậy, các ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa đang tìm cách biến bà Davis thành biểu tượng của phong trào chống hôn nhân đồng tính tại Mỹ. Cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee chỉ trích việc bà Davis bị bắt giữ là bằng chứng của nạn “áp bức đạo Thiên Chúa” tại Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên