10/12/2014 08:10 GMT+7

​Không biết còn bao nhiêu điểm ngập

Q.THANH - Q.KHẢI
Q.THANH - Q.KHẢI

TT - Ngày 9-12, tại kỳ họp thứ 16 HĐND TP.HCM, UBND TP trình bày các báo cáo thường niên về kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách...

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (trái) - chủ tịch HĐND TP.HCM - trao đổi cùng các đại biểu bên lề phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM khóa VIII sáng 9-12 tại hội trường thành phố, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Q.Định
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (trái) - chủ tịch HĐND TP.HCM - trao đổi cùng các đại biểu bên lề phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM khóa VIII sáng 9-12 tại hội trường thành phố, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Q.Định

Thẩm tra các báo cáo kinh tế - xã hội... của UBND TP năm 2014 và các mục tiêu cho năm tới, Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP đồng tình với 21 chỉ tiêu chủ yếu được đề ra để phấn đấu trong năm 2015.

Tuy nhiên, Ban kinh tế và ngân sách lưu ý đối với các chỉ tiêu chưa đạt trong năm 2014 nhưng không được đưa vào hệ thống chỉ tiêu của năm 2015 để có giải pháp khắc phục, đề nghị UBND TP giải trình. Báo cáo của UBND TP cho thấy năm 2014 TP đạt kết quả 21/28 chỉ tiêu trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội...

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm than phiền có những chỉ tiêu của năm 2014 thực hiện không đạt rồi UBND TP bỏ luôn.

Theo bà Tâm, cần phân tích nguyên nhân chưa làm được để cố gắng, cũng có thể do giải pháp đưa ra chưa đủ mạnh, hoặc đánh giá tình hình chưa sát...

Bà cũng lưu ý những chỉ tiêu thực hiện không đạt thì không có nghĩa là không cần cho cuộc sống của người dân và sự phát triển của TP. Ví dụ như ngoại thành TP có năm huyện với cả triệu dân nhưng chỉ tiêu chưa hoàn thành như về môi trường, cần tính toán nguồn nước sạch cho sinh hoạt, nguồn nước không ô nhiễm cho sản xuất...

Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa - phó Ban pháp chế HĐND TP - cho biết ông rất băn khoăn về hệ thống chỉ tiêu trong phương hướng nhiệm vụ năm 2015 vì giảm tới bảy chỉ tiêu so với năm 2014. Như chỉ tiêu về cấp nước sạch, năm 2014 đề ra 100% người dân nội thành được cấp nước sạch nhưng trong nhiệm vụ năm 2015 thì chỉ tiêu này chỉ ở mức 98%.

Đăng ký 6, xóa được 2

Hôm nay (10-12), đại biểu HĐND thảo luận tại hội trường và lấy phiếu tín nhiệm đối với 18 người giữ các chức vụ do HĐND TP bầu; bầu bổ sung một số chức danh của các cơ quan HĐND TP.

Ban kinh tế và ngân sách cho biết tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, thiếu nước sạch sinh hoạt cho người dân ngoại thành vẫn còn là vấn đề bức xúc, đề nghị UBND TP chỉ đạo quyết liệt và có giải pháp hiệu quả hơn.

Giải trình tại buổi thảo luận, đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP cho biết đến năm 2014 đã giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước khu vực trung tâm.

Một số dự án chống ngập làm chậm là do quá trình đầu tư thực hiện theo đúng quy trình, phải được bố trí vốn... chứ không thể “nói là làm ngay được”, chưa kể quá trình triển khai còn vướng giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Lâm - phó Ban kinh tế và ngân sách - cho rằng giải thích như trên chưa làm các đại biểu hài lòng bởi theo báo cáo của UBND TP, năm 2014 Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước được bố trí vốn cho chống ngập tới 600 tỉ đồng. Vậy mà năm 2014 đăng ký xóa sáu điểm ngập tới nay mới chỉ giải quyết được hai điểm.

Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa cho biết dù đã được đọc qua báo cáo nhưng bản thân ông không biết được hiện nay TP thật sự còn bao nhiêu điểm ngập mà cứ hễ mưa lớn, mưa nhỏ gì người dân cũng phản ảnh bị ngập.

Lúng túng với thu phí xe máy

Trong số mười tờ trình của UBND TP, tờ trình về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với xe máy ở TP đã làm nóng cuộc thảo luận tổ của các đại biểu. Đây là địa phương duy nhất trong cả nước chưa thực hiện thu loại phí này, nay được trình thông qua HĐND TP nhưng vẫn còn nhiều ý kiến không đồng tình.

Đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng cách thu phí đối với xe máy theo đầu phương tiện là không hiệu quả, thực tế có nhiều bất cập, cần thu phí qua xăng dầu. Còn triển khai như quy định hiện hành có ảnh hưởng đến 40 triệu người, phải chi phí cho hệ thống các cơ quan chức năng phục vụ hành thu. Theo ông Quân, nhiều địa phương triển khai không hiệu quả.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết khi thẩm tra tờ trình nói trên đã đặt ra một số câu hỏi nhưng các cơ quan liên quan không trả lời được: có công bằng trong việc thu hay không? Chưa có biện pháp chế tài; phường - xã đã quá tải, nay đảm nhận thu được không?...

“Những phương án được tờ trình của UBND TP đưa ra tôi thấy thật sự rất băn khoăn” - bà Tâm nói, đồng thời nhìn nhận chính bà cũng thấy lúng túng chỗ này.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết thêm các sở ngành TP cũng không đồng tình; UBND TP đã ba lần báo cáo Chính phủ với những lập luận, kiến nghị chặt chẽ. Nhưng hiện phải chờ quyết định của HĐND TP.

Theo bà Tâm, rất nhất trí phải thu loại phí trên theo quy định nhưng thu như thế nào cho có hiệu quả. Nhìn lại việc thu thực tế của một số tỉnh cho thấy chưa hiệu quả. Bà Tâm cho rằng làm cũng dở và không làm cũng dở, nên có lẽ chọn cái nào ít dở hơn để làm.

Q.THANH - Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên