24/05/2012 06:08 GMT+7

Không biết bơi vẫn cứu người

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Ngày 18-5, em Bùi Nguyễn Thành D., 11 tuổi, nhà ở xã Tân Lý Đông, Châu Thành, Tiền Giang, chơi bên bờ kênh xáng cùng một người bạn. Trong lúc đùa giỡn, bạn của D. trượt chân lọt xuống kênh.

Thấy bạn vùng vẫy dưới nước, em nhìn quanh không thấy ai nên liều... nhảy xuống nước kéo bạn lên. Nhưng chưa kịp kéo bạn thì bạn của D. đã trồi lên mặt nước và bám được bờ kênh leo lên bờ, còn D... chìm luôn.

Ngay lúc đó một người đi ngang thấy vậy liền nhảy xuống kênh vớt D. lên bờ. Khi được vớt lên D. đã ngưng thở, người đi đường biết cách cấp cứu nên giúp D thở lại, sau đó gia đình chuyển D. vào bệnh viện.

Tại bệnh viện, D. được hồi sức tích cực. Bác sĩ hỏi D. tại sao không biết bơi mà nhảy xuống kênh, D. nói: “Tại con thấy xung quanh không có ai nên liều mạng nhào xuống nước kéo bạn ấy lên, ai ngờ...”. Bác sĩ vỗ vai D. ôn tồn nói: “Cứu người bị nạn là đáng khen, nhưng không biết cách thì hậu quả khó lường”. Sau đó ông hướng dẫn D. cách cứu người sắp chết đuối trong trường hợp không biết bơi như sau:

Đầu tiên phải la lên thật lớn để gọi mọi người xung quanh đến giúp. Sau đó khẩn trương suy nghĩ tìm cách cứu nạn nhân. Nếu nạn nhân ở gần bờ, cần nhìn xung quanh tìm kiếm mọi thứ: khúc cây, cọng dây, can nhựa, thùng nhựa, chai nước suối, bập dừa, bẹ chuối, tàu dừa nước... dùng làm phao để cứu người bị nạn. Nếu có dây dài thì buộc dây vào các vật nổi, quăng ra cho nạn nhân bám lấy kéo vào bờ. Thậm chí có thể cởi áo, rồi nắm một đầu cánh tay áo, đầu kia kêu nạn nhân túm lấy rồi kéo nạn nhân lên bờ. Nếu có nhiều người, hãy nắm tay nhau thật chắc, giăng hàng dọc để kéo nạn nhân vào bờ.

Nhiều trường hợp người cứu nạn do chưa hiểu biết về các phương pháp cấp cứu người gặp tai nạn té sông nên bị nạn nhân ôm cứng do phản xạ sinh tồn, dù có bơi giỏi cách mấy vẫn... bó tay!

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên