26/09/2015 10:57 GMT+7

Khởi tố nữ doanh nhân lừa "chạy" dự án

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Bà Trần Thị Nguyệt Thanh bị khởi tố sau phi vụ "nổ" và nhận 3,2 tỉ đồng của ông Nguyễn Khiết để "chạy" cấp phép dự án khai thác cát.

Ngày 26-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ, cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nữ doanh nhân Trần Thị Nguyệt Thanh, Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại xây dựng SVA có trụ sở tại Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ. 

Bà Thanh bị khởi tố vì có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác sau đó bỏ trốn. Hiện bà Thanh đã bị phát lệnh truy nã, cơ quan điều tra kêu gọi bị can này ra trình diện để làm rõ nội dung vụ án.

Trước đó, ông Nguyễn Khiết, chủ một doanh nghiệp tư nhân đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng tố cáo bà Thanh đã "nổ" có nhiều mối quan hệ quen biết, có thể chạy được giấy phép dự án từ cơ quan chức năng nên ông Khiết phải đưa nhiều tiền cho bà làm lộ phí, bôi trơn.

Sau khi nhận được tiền, bà Thanh không có động thái gì để giúp ông Khiết mà ôm tiền bỏ đi khỏi nơi cư trú.

Theo ông Khiết, công ty ông có chức năng san lấp mặt bằng, nạo vét kinh mương, khai thác cát... nhưng không có mỏ cát.

Ông rất mừng khi quen biết và nghe bà Thanh nói có mối quan hệ thân tình với nhiều cán bộ lãnh đạo đầu ngành từ trung ương đến địa phương nên có thể giúp xin giấy phép khai thác cát ở ba mỏ cát trên sông Hậu tại Cần Thơ và Vĩnh Long.

Tháng 6-2010, bà Thanh ký biên nhận dưới danh nghĩa Công ty SVA để nhận số tiền 10 ngàn USD, là chi phí cho hợp đồng giao dịch 2 tỉ đồng.

Sau đó vài ngày, bà Thanh cam kết xin được hai mỏ cát tại sông Trà Ôn và Cổ Chiên thuộc tỉnh Vĩnh Long với giá 1,2 tỉ đồng cho mỗi giấy phép và nhận trước 240 triệu đồng.

Sau khi ký kết, bà Thanh liên tục hối thúc ông Khiết đưa thêm tiền để làm chi phí "bôi trơn" cán bộ có thẩm quyền nhằm thúc đẩy sớm việc ký giấy phép khai thác cát.

Qua năm lần giao dịch, số tiền mà bà Thanh nhận tổng cộng của ông Khiết là 3,2 tỉ đồng. Quá thời hạn hứa hẹn nhưng bà Thanh không xin được giấy phép nào nên ông Khiết đòi tiền lại, bà Thanh hứa trả chia làm nhiều lần nhưng cũng chỉ thanh toán được 1,75 tỉ đồng.

Số tiền còn lại 1,8 tỉ đồng (gồm lãi) bà Thanh làm cam kết trả dứt vào tháng 7-2011, tuy nhiên sau đó bà này "biến mất".

Xác minh nơi cư trú thì biết bà đã bỏ đi nơi khác, đến trụ sở Công ty thì đơn vị này chuyển dịch tên cho người khác, ngôi nhà của bà Thanh cũng được sang bán cho người em ruột.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên