23/09/2016 19:28 GMT+7

Khởi tố nguyên giám đốc Công ty CP vàng bạc đá quý Bàn Cờ

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Ngày 23-9, công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thanh Tùng (62 tuổi), nguyên giám đốc Công ty CP vàng bạc đá quý (SJC) Bàn Cờ, với hành vi không tố giác tội phạm

Theo cơ quan công an, ông Ngô Văn Tâm (48 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) được tuyển dụng làm nhân viên mua vàng và kỹ thuật cầm đồ cho Công ty SJC Bàn Cờ từ năm 2004.

Năm 2006, ông Tâm được chuyển tới làm nhân viên kỹ thuật giám định vàng cho một cửa hàng mà Công ty SJC Bàn Cờ liên doanh cùng Công ty SJC Phú Thọ (cả hai là thành viên của Công ty SJC Sài Gòn). Tại đây, từ năm 2007-2011 ông Tâm mua vàng xi mạ từ nhiều nguồn để đưa vào cửa hàng cầm đồ liên doanh.

Do ông Tâm là người của cửa hàng, lại là nhân viên giám định nên hầu hết giao dịch viên không nghi ngờ, đồng ý để ông Tâm cầm cố với số tiền dưới 70% số tiền do chính Tâm định giá. Khi ký kết hợp đồng cầm cố, ông Tâm tự ghi khống các tên, địa chỉ của khách hàng rồi khai dối với giao dịch viên rằng những người đó là bạn bè, người quen.

Khi hợp đồng cầm cố tới hạn, ông Tâm không đủ tiền để lấy vàng ra nên tiếp tục mua vàng giả làm thế chấp mới. Tổng số tiền ông Tâm đã chiếm đoạt hơn 1,1 tỉ đồng.

Cuối tháng 11-2011, Công ty SJC Bàn Cờ và Công ty SJC Phú Thọ thống nhất giải thể cửa hàng liên doanh. Sợ hành vi gian lận của mình bị phát hiện, ông Tâm khai nhận với ông Nguyễn Thanh Tùng (khi đó là giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ) chuyện cầm cố vàng giả và sẽ ra Công an Q.11 tự thú.

Sau khi nghe tin, ông Tùng không tố giác đến công an hay báo lại sự việc với hội đồng quản trị Công ty SJC Sài Gòn, mà lại hứa hẹn tạo điều kiện cho ông Tâm khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình ông Tâm không đủ tiền khắc phục.

Sự việc bị phát hiện năm 2014 khi ông Nguyễn Thanh Tùng nghỉ hưu, lập hội đồng giám định tài sản cầm cố bàn giao cho người kế nhiệm. Ngày 18-12-2015, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Văn Tâm để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến nay, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố ông Nguyễn Thanh Tùng (cho tại ngoại) về trách nhiệm liên quan khi không tố giác tội phạm.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên