15/10/2012 20:37 GMT+7

Khởi tố hình sự vụ xô xát khai thác cổ vật

P.LONG - V.HÙNG
P.LONG - V.HÙNG

TTO - Trước tình hình phức tạp trong việc khảo sát, thăm dò, bảo vệ tàu chứa cổ vật ở thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu), ngày 15-10 UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo về vụ việc.

Tấn công cảnh sát để trục vớt cổ vậtQuảng Ngãi quy định vùng cấm để bảo vệ tàu cổ vật

fm0m5OhY.jpgPhóng to
Xe của lực lượng công an bị các đối tượng quá khích lật - Ảnh: Trà Minh

Đại tá Nguyễn Văn Nam - trưởng Phòng PC45, Công an tỉnh Quảng Ngãi - cho hay Công an huyện Bình Sơn đã khởi tố vụ án hình sự về tội chống người thi hành công vụ, cố ý hủy hoại tài sản Nhà nước đối với vụ việc tấn công và đập phá xe cảnh sát, làm bị thương bảy cán bộ, chiến sĩ công an ngày 13-10. Khi xác định được bị can, công an sẽ tiếp tục khởi tố bị can về các tội danh này.

Hiện bộ đội biên phòng tỉnh huy động 53 cán bộ, chiến sĩ cùng hai tàu công suất 1.100CV, một xuồng công suất 900CV, một canô; công an huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và một canô triển khai lực lượng bảo vệ nên tình hình đã ổn định.

Ông Nguyễn Đăng Vũ - giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi - cho biết các thông số về việc khảo sát cổ vật trên tàu bị đắm do Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương (TP.HCM) thực hiện đã có. Theo ông Vũ, cùng với 5 cổ vật đã thu từ ngày 8-9, đến nay các cơ quan chức năng đã thu về 47 cổ vật, trong đó có 41 cổ vật bị bể.

Thượng tá Đỗ Ngọc Nam - phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi - cho biết hiện nhiều ngư dân không chịu đi biển mà túc trực ở nhà để đợi thời cơ trục vớt cổ vật. Một số ngư dân bất chấp quy định cấm trục vớt trái phép, trong thời tiết nguy hiểm vẫn lén lút sử dụng phương tiện và nhiều phương thức vào khu vực có tàu đắm để khai thác cổ vật.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích cho hay sẽ khen thưởng người dân phát hiện cổ vật, nhưng phải đúng quy định hiện nay. “Về việc sử dụng lao động địa phương, đơn vị tham gia khai quật trước khi tuyển lao động phải bàn bạc với chính quyền địa phương để tránh thắc mắc trong dân”, ông Thích nói.

Ông cũng đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL và Công ty Đoàn Ánh Dương khẩn trương lập phương án khai quật tàu chứa cổ vật để bộ, UBND tỉnh quyết định khai quật trong thời gian sớm nhất.

P.LONG - V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên