25/05/2011 15:32 GMT+7

Khởi tố hình sự ông Mubarak và hai con trai

H.MINH
H.MINH

TTO - Văn phòng công tố Ai Cập ngày 24-5 thông báo cựu Tổng thống nước này Hosni Mubarak và hai con trai sẽ bị xét xử tại tòa án hình sự về những tội danh liên quan việc giết hại người biểu tình và tham nhũng.

SDr5QgoG.jpgPhóng to
Cựu tổng thống Mubarak khi còn tại vị - Ảnh: AP

Văn phòng công tố cho biết ông Mubarak cùng hai con trai Alaa và Gamal bị cáo buộc phạm tội giết hại một cách có chủ ý một số người biểu tình trong đợt biểu tình từ ngày 25-1. Trưởng công tố Abdel Maguid Mahmud đã quyết định khởi tố tại tòa án hình sự.

Adel Said, một người phát ngôn của văn phòng tổng công tố Ai Cập, nói ông Mubarak đã cai trị quốc gia Bắc Phi này ba thập kỷ, có thể phải đối mặt với án tử hình nếu các tội danh thành lập.

Ông Mubarak và các con trai còn bị buộc tội lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính và biển thủ công quỹ.

Vợ ông Mubarak, bà Suzanne Thabet cũng bị bắt giữ với cáo buộc lợi dụng quyền thế của chồng để mưu lợi bất chính. Tuy nhiên, tuần trước bà đã được phóng thích sau khi giao nộp 3,4 triệu USD trong các tài khoản ở hai ngân hàng và biệt thự bị cho là "có nguồn gốc bất chính".

Hiện ông Mubarak đang bị cảnh sát giam giữ tại một bệnh viện ở Sharm el-Sheikh. Các con trai của ông Mubarak, Gamal và Alaa, hiện đang bị giam giữ trong một nhà tù tại Cairo. Hussein Salem, 77 tuổi, một nhân vật quyền lực khác trong chính phủ cũ, cũng bị truy tố nhưng hiện vẫn chưa bị bắt.

Cuối tuần trước, ngày 22-5, một tòa án hình sự đã tuyên án tử hình đầu tiên một sĩ quan cảnh sát với cáo buộc giết những người biểu tình trong cuộc cách mạng vừa rồi. Viên sĩ quan, Mohammed Ibrahim Abdel Monem, bị tuyên án tử hình vắng mặt vì đã giết ít nhất 20 người biểu tình và làm bị thương hàng chục người khác khi nổ súng vào họ ở bên ngoài một đồn cảnh sát ngày 28-1. Hiện sức ép của dư luận lên chính quyền mới đòi đưa những quan chức cũ, bao gồm cựu bộ trưởng nội vụ Habib Adli và vợ ông Mubarak, bà Suzanne, 70 tuổi, ra xét xử là rất lớn.

Các nước Trung Đông và Bắc Phi khác đang theo dõi chặt chẽ tiến trình này khi chính phủ ở Libya, Bahrain, Syria và Yemen cũng đang phải đối mặt với những cuộc biểu tình dữ dội.

Ngày 25-5, AFP nói Yemen đã “tiến gần tới một cuộc nội chiến”, sau khi binh sĩ lực lượng đối lập chiếm giữ các tòa nhà chính phủ và Hoa Kỳ tiếp tục gây sức ép đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức.

G5JSj4ZK.jpgPhóng to
Yemen: các lực lượng nổi dậy lập chiến hào ngay tại thủ đô Saana - Ảnh: AP

Các cuộc giao tranh giữa hai phía đến nay đã làm ít nhất 70 người thiệt mạng. Riêng ngày 24-5 có năm người thuộc các lực lượng chống chính phủ thiệt mạng và 14 binh sĩ bị giết chết, Wall Street Journal dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Nội vụ. Các văn phòng của Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục Yemen tại thủ đô Saana đã bị lực lượng nổi dậy chiếm giữ.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên