18/11/2015 18:31 GMT+7

Khởi tố đối tượng mạo danh công an lừa gần nửa tỉ đồng

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TTO - Chiều 18-11, Công an thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Hồng Hà để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Vũ Hồng Hà - Ảnh: Nhất Nguyên

Theo hồ sơ, Vũ Hồng Hà (26 tuổi, ngụ thôn 11, xã Lộc Hòa, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) bỏ nhà đến sống lang thang tại TP.HCM năm 2011.

Đến tháng 8-2015, Hà đến Bình Phước thuê phòng tại khách sạn sang trọng trên quốc lộ 14 thuộc phường Tân Bình, thị xã Đồng Xoài để ở.

Với thân hình điển trai, ăn nói có duyên, trang sức đeo đầy người, đặc biệt phong cách chi tiền không tiếc, Hà dễ dàng làm quen và kết bạn thân với một số người nhằm thực hiện ý đồ lừa đảo.

Khoảng 3 tháng tới lui và lưu lại nhiều lần tại Đồng Xoài, Hà không nói tên thật mà giới thiệu tên giả là Tăng Minh Nhật Hải, sinh tại Hà Nội, hiện công tác tại Cục A84, Bộ Công an, có cha làm ở Bộ Công an, mẹ làm ở một ngân hàng lớn tại TP.HCM.

Để mọi người thêm tin tưởng, Hà nói được cử lên Bình Phước công tác xác minh một số người nước ngoài ở Bình Phước và có quan hệ rất thân thiết với một số lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước và lãnh đạo các cơ quan nhà nước Bình Phước.

Hà còn khoe có số ngoại tệ lớn gửi ở một ngân hàng nước ngoài và có sổ tiết kiệm 300 triệu đồng ở một ngân hàng tại TP.HCM.

Khi đã có sự tin cậy, Hà lấy lý do chưa rút được tiền ở ngân hàng và hỏi mượn chị Y. hơn 350 triệu đồng.

Cũng trong thời gian ở tại Đồng Xoài, Hà tình cờ quen với anh T. là tài xế taxi ở Đồng Xoài rồi trở thành khách hàng thân thiết, đi đâu Hà cũng gọi anh T. chở đi. Anh T. không ngần ngại cho Hà mượn tiền nhiều lần với tổng số 120 triệu đồng.

Cũng với những lời đường mật, Hà lừa chiếm đoạt của anh V. hơn 100 triệu đồng. 

Sau một thời gian cho mượn tiền nhưng không thấy Hà trả đúng hẹn nên một số bị hại tỏ ra nghi ngờ và quyết định làm đơn trình báo công an. Công an vào cuộc điều tra, tiến hành bắt Hà.

Theo đơn tố cáo và lời khai của Hà, cho thấy các bị hại đều rất tin Hà là cán bộ công an, con nhà giàu và có số tiền lớn gửi ngân hàng... nên không nghi ngờ Hà có ý đồ xấu.

Trong thời gian mượn tiền, Hà còn chơi rất đẹp là dùng chính số tiền chiếm đoạt của các bị hại để mua nhiều món quà đắt tiền để tặng cho chính họ. Từ đó mọi người càng thêm tin Hà là công an, “thiếu gia” con nhà giàu thật chứ không phải giả.

Tại cơ quan điều tra, Hà thừa nhận hành vi phạm tội và cho biết sẽ trả nợ dần số tiến “mượn” của các bị hại.

Hà cũng khai, toàn bộ số tiền chiếm đoạt dùng cho tiêu xài cá nhân như chi tiêu “thoải mái”, ăn nhậu, thuê khách sạn và mua điện thoại, đồng hồ, đồ trang sức, giày dép, quần áo.

Theo công an, đến ngày 6-11-2015, Hà lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 3 bị hại với số tiền trên 470 triệu đồng.

BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên