07/12/2013 08:00 GMT+7

Khởi tố 2 vợ chồng giám đốc trốn thuế 10 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Năm 2008, Hoàng Văn Xưởng lập công ty TNHH, sau đó cho vợ làm giám đốc. Trong vòng 3 năm, hai vợ chồng Xưởng đã tạo dựng giả bộ hồ sơ, hóa đơn chứng từ xuất khẩu rượu, trốn thuế gần 10 tỉ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đinh Thị Minh Hoa (trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Lân, cùng chồng là Hoàng Văn Xưởng, nhân viên Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico) về hành vi “làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức” và “trốn thuế”. Cơ quan điều tra cũng bắt tạm giam Đinh Thị Minh Hoa để điều tra.

Theo kết quả điều tra bước đầu, năm 2008, Hoàng Văn Xưởng thành lập Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàng Lân và đến năm 2010 chuyển giao cho vợ làm giám đốc công ty. Từ năm 2009-2012, hai bị can này đã mở 26 tờ khai xuất khẩu rượu tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội để xuất khẩu sang Lào qua cửa khẩu cầu Treo (Hà Tĩnh) một số lượng rượu lớn. Sau đó, hai bị can đã bàn giao các tờ khai này cho Công ty Halico để quyết toán thuế.

Tuy nhiên, trên thực tế, qua xác minh 26 tờ khai, cơ quan chức năng xác định có 7 tờ khai giả. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định hai bị can này đã đưa cho nhân viên của mình các tờ khai để kê khai hàng hóa, tiền thanh toán theo nội dung chuẩn bị trước. Đến tháng 7-2012, khi bị thanh tra thuế kiểm tra, Đinh Thị Minh Hoa đã chỉ đạo nhân viên viết hoá đơn giá trị gia tăng bán hàng cho Doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải và lưu lại liên 3 hóa đơn để đối phó với cơ quan thuế. Ngoài ra, Thảo còn chỉ đạo nhân viên viết khống các hóa đơn bán hàng với mục đích cân đối đầu vào, đầu ra hàng hóa của công ty.

Quá trình thanh tra, cơ quan thuế xác định các cá nhân này đã tạo dựng giả hóa đơn chứng từ, tờ khai xuất khẩu hàng hóa để quyết toán nhằm trốn thuế tiêu thụ đặc biệt, chiếm hưởng tiền của nhà nước. Số tiền trốn thuế được xác định gần 10 tỉ đồng, trong đó trốn thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 4 tỉ đồng, trốn thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 5,9 tỉ đồng.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên