14/06/2014 00:32 GMT+7

Khởi động vụ kiện mới của nạn nhân chất độc da cam

LAN ANH
LAN ANH

TT - Văn phòng luật sư William Bourdon & Forestier ở Paris, Pháp vừa đại diện cho bà Trần Tố Nga (72 tuổi, Việt kiều đang sinh sống tại Pháp) đệ đơn kiện các công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp chất độc hóa học sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam ra tòa án ở thành phố Evry của Pháp để đòi bồi thường cho nguyên đơn.

Nạn nhân chất độc da cam VN kiện lên Tòa án tối cao Hoa Kỳ10.000 người đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam

Ngày 13-6, bà Nga đã có cuộc gặp với báo giới tại Hà Nội để kể câu chuyện đời mình. Bà Nga sinh năm 1942 tại ĐBSCL, trong thời gian tham gia kháng chiến, khu vực căn cứ của bà đã bị quân đội Mỹ rải chất độc hóa học. “Thời điểm vùng căn cứ bị rải chất độc tôi bị ho nhiều, sau đó là gãi nhiều, về sau tôi mới biết đó là thuốc diệt cỏ” - bà Nga cho biết. Trong chiến tranh, bà Nga đã sinh một con gái nhưng em bé đã mất khi 17 tháng tuổi do bị nhiều dị tật nằm trong danh sách bệnh lý mà chính quyền Mỹ thừa nhận là hậu quả của dioxin. Hai người con sau của bà hiện đang sống tại Úc và Mỹ mắc bệnh về máu và bệnh về da, các cháu của bà đều có sức khỏe yếu.

Theo bà Nga, để tòa án Pháp chấp nhận xem xét đơn kiện này, văn phòng luật sư đại diện cho bà đã nộp khoản tiền 35.000 euro, một phần lớn trong số này là đóng góp của cộng đồng người Việt tại Pháp. Vụ kiện của bà Nga là vụ kiện đầu tiên của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam khởi kiện ngoài nước Mỹ (trước đó, nạn nhân Việt Nam đã có hai đơn kiện gửi tòa án Mỹ nhưng đều không được chấp thuận giải quyết).

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên