07/07/2020 13:17 GMT+7

Khởi động lộ trình hạn chế xe cá nhân, thu phí ôtô vào trung tâm TP

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Dự kiến khi hoàn thiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng như metro, xe buýt nhanh... đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, TP.HCM sẽ tiến tới các bước thu phí ôtô vào trung tâm và kiểm soát xe cá nhân.

Khởi động lộ trình hạn chế xe cá nhân, thu phí ôtô vào trung tâm TP - Ảnh 1.

Hiện ở TP.HCM có hơn 8 triệu xe máy, ôtô con - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP”.

Nội dung đề án này do Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) nghiên cứu và xây dựng từ 2016 đến nay. 

Dự kiến sau khi UBND TP.HCM xem xét sẽ trình đề án cho HĐND TP xem xét thông qua trong kỳ họp tới.

Đề án được xây dựng trên cơ sở thực trạng của hệ thống giao thông TP, hiện đang có hơn 8 triệu xe cá nhân. Với tốc độ phát triển xe cá nhân tăng gấp nhiều lần so với hạ tầng giao thông, trong thời gian tới nếu không có các giải pháp vừa phát triển hạ tầng vừa kiểm soát xe cá nhân, giao thông TP sẽ tiếp tục đối mặt với kẹt xe, ùn tắc.

Do đó, mục tiêu đề án là thực hiện các giải pháp dài hạn tăng cường vận tải hành khách công cộng, kiểm soát sử dụng xe cá nhân để giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường. Theo lộ trình mà dự thảo đề án nêu, từ năm 2021-2030 sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt, đảm bảo kết nối đến các vùng đô thị, đầu mối giao thông, hoàn thiện các dự án có khối lượng vận tải lớn như metro, xe buýt nhanh...

Khi vận tải hành khách đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tùy từng khu vực TP sẽ triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân, tổ chức lại giao thông cho xe hai, ba bánh tại khu vực trung tâm.

Đối với nhóm giải pháp kiểm soát xe cá nhân, đề án nêu sẽ bổ sung phí ô nhiễm môi trường vào danh mục các loại phí lệ phí, phân vùng hoạt động của xe hai, ba bánh phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng, năng lực của vận tải công cộng giai đoạn từ 2021-2025. Tổ chức và thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thực hiện từ năm 2021-2030.

Từ năm 2026-2030, các giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng, kiểm soát xe cá nhân và giải pháp hỗ trợ sẽ được triển khai đồng bộ. Từ đó tiến tới điều chỉnh lưu thông và hạn chế xe hai, ba bánh tại một số khu vực trung tâm TP.

Cần 393.792 tỉ đồng nâng cao vận tải hành khách công cộng

Theo dự thảo đề án, nhằm nâng cao vai trò của vận tải hành khách công cộng trong giai đoạn 2021-2030, TP.HCM cần 393.792 tỉ đồng, trong đó bao gồm các dự án giao thông đang triển khai hoặc đã có chủ trương đầu tư như metro, xe buýt nhanh...

Nguồn vốn này được bố trí từ ngân sách và thu hút các nguồn vốn khác từ xã hội hóa hoặc ODA.

Dự kiến sau khi HĐND TP thông qua chủ trương về đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân", UBND TP sẽ xác định kinh phí cụ thể cho từng giải pháp.

'Một bước lên xe cá nhân', bao giờ mới thôi tắc đường?

TTO - Xe công nghệ lấn át xe buýt? Không phải là sự yếu thế của xe buýt, đây chính là thất bại quản lý giao thông đô thị.

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên