23/11/2012 07:00 GMT+7

Khơi dậy khát vọng lập thân, lập nghiệp trong giới trẻ

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Hôm nay 23-11, T.Ư Đoàn và Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên chính thức ký kết hợp tác thực hiện Chương trình Thanh niên sáng tạo - khởi nghiệp, khởi động bằng “Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt”.

lbJcINQq.jpgPhóng to
“Cà phê khởi nghiệp” - một trong những mô hình sẽ được nhân rộng trong Chương trình Thanh niên sáng tạo - khởi nghiệp sắp tới - Ảnh: Q.Linh

Chia sẻ về ý tưởng hợp tác này, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi đã nói với Tuổi Trẻ:

- Mấy tháng trước, anh Đặng Lê Nguyên Vũ (chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Trung Nguyên) có trao đổi với tôi về ý tưởng xây dựng Quỹ sáng tạo vì khát vọng Việt. Tôi thấy điều này phù hợp với mục tiêu, hoạt động của Đoàn - Hội nên hai bên quyết định hợp tác. Trong quá trình xây dựng đề án, chúng tôi thống nhất phát triển thành Chương trình Thanh niên sáng tạo - khởi nghiệp, trong đó có Quỹ sáng tạo vì khát vọng Việt.

Chúng tôi kỳ vọng qua chương trình sẽ khơi dậy mạnh mẽ khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp ở những người trẻ, đồng hành với các bạn cùng góp tay dựng xây đất nước.

* Chương trình sẽ diễn ra trong thời gian bao lâu và đâu là mục tiêu mà chương trình hướng đến, thưa anh?

- Chương trình hợp tác sẽ được triển khai trong giai đoạn 2012-2017, gắn với nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần X và bắt đầu từ 23-11 bằng “Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt”. Chúng tôi mong muốn xây dựng tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo cho thanh niên, hỗ trợ các bạn thực hiện các hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp vì sự phát triển, giàu đẹp và văn minh của đất nước.

Đây là một hành trình lâu dài, cần sự chung tay của toàn xã hội. Vì vậy trong quá trình triển khai sẽ tiếp tục nghiên cứu để kêu gọi, huy động sự tham gia của các lực lượng xã hội, sự tham mưu, vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước. Chương trình phối hợp dự kiến kết thúc vào năm 2017, nhưng các hoạt động hỗ trợ thanh niên sáng tạo và khởi nghiệp vẫn tiếp tục.

NEShM11T.jpgPhóng to
Anh Phan Văn Mãi -Ảnh: M.Đức
* Nội dung chính của chương trình sẽ gồm những gì, thưa anh?

- Chương trình gồm ba nội dung chính. Một là, khơi dậy đam mê sáng tạo và tinh thần doanh nhân cho thanh niên thông qua các hoạt động: diễn đàn thanh niên sáng tạo - khởi nghiệp, tặng 100 triệu cuốn sách về công thức thành công cho thanh niên, tặng máy vi tính cho dự án khởi nghiệp, định kỳ tổ chức các cuộc thi sáng tạo - khởi nghiệp, các diễn đàn trên mạng Internet chia sẻ thông tin về sáng tạo và khởi nghiệp.

Hai là, hướng dẫn thanh niên khởi nghiệp gồm các hoạt động: đào tạo, hướng dẫn, tư vấn khởi nghiệp; thiết lập website của chương trình để tư vấn trực tuyến cho thanh niên; tiếp tục phát triển và nhân rộng mô hình cà phê khởi nghiệp.

Ba là, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp thông qua việc hỗ trợ, bảo trợ thanh niên vay vốn khởi nghiệp từ Quỹ sáng tạo vì khát vọng Việt, các vườn ươm khởi nghiệp.

* Ai có thể được xét chọn tham gia chương trình và họ sẽ được thụ hưởng từ chương trình ra sao?

- Tất cả các bạn thanh niên VN đều có thể tham gia chương trình dưới nhiều mức độ và hình thức khác nhau như: nhận sách, tham gia các diễn đàn, các khóa tập huấn, đào tạo về khởi sự doanh nghiệp. Với những bạn có ý tưởng khởi nghiệp và có đề án khả thi sẽ được xem xét hỗ trợ ở mức độ cao hơn và cụ thể hơn. Ban điều hành chương trình sẽ thiết kế hệ tiêu chí và quy trình để sàng lọc được những hạt giống sáng tạo và khởi nghiệp tốt nhất.

* Thực tế việc khởi nghiệp của giới trẻ thời gian qua chưa mạnh mẽ. Mặt khác, khởi nghiệp không thể chỉ dừng lại như một phong trào. Các bên kỳ vọng gì từ sự phối hợp này?

- Nếu không có sự vào cuộc của cả xã hội, đặc biệt là không tham mưu được cơ chế, chính sách từ phía Nhà nước thì chương trình sẽ khó phát triển bền vững. Vì vậy, một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình là tạo ra nhận thức chung về vai trò của sáng tạo và khởi nghiệp trong thanh niên đối với sự hưng thịnh của quốc gia.

Từ việc gầy dựng nhận thức chung đó, chúng tôi mong muốn huy động được sự tham gia của nhiều lực lượng xã hội với những hỗ trợ cụ thể cho thanh niên. Song song đó phải làm tốt công tác tham mưu để có được những cơ chế, chính sách từ phía Nhà nước, tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn trẻ khởi sự doanh nghiệp.

Về lâu dài, chúng tôi kỳ vọng việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sẽ trở thành nội dung quan trọng trong quá trình xây dựng và vận hành chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ.

Tặng 100 triệu bản sách Nghĩ giàu làm giàu

Bắt đầu từ 7g hôm nay 23-11, ngày hội diễn ra tại dinh Thống Nhất (TP.HCM) công bố sự phối hợp giữa T.Ư Đoàn và Trung Nguyên trong Chương trình Thanh niên sáng tạo - khởi nghiệp. Ngày hội sẽ có các hoạt động giao lưu, hội thảo về chủ đề sáng tạo, khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu Việt, giao lưu âm nhạc và khởi động chương trình tặng 100 triệu cuốn sách Nghĩ giàu làm giàu trong “Tủ sách sáng tạo” cho thanh niên.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên